Phúc Tiến nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nên đời sống người dân xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng được nâng cao. Từ đó, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2022.

Quyết tâm sớm về đích
Tính đến nay, xã Phúc Tiến đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, trong năm 2022 xã quyết tâm hoàn thành 5 tiêu chí còn lại. Đặc biệt, xác định người dân là chủ thể trọng tâm thực hiện và hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM nâng cao, nên địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đồng lòng hưởng ứng cùng tham gia với chính quyền địa phương.
 Trụ sở UBND xã Phúc Tiến vừa được xây dựng, cải tạo khang trang, sạch đẹp
Mặc dù mới đạt được tiêu chí xã NTM từ năm 2017 nhưng Đảng ủy, chính quyền xã luôn chỉ đạo cán bộ phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Như ở tiêu chí văn hóa, xã đã xây mới, sửa chữa các nhà văn hóa, sân thể thao, tạo sân chơi cho người dân. Số lượng cán bộ, người dân thực hiện mô hình trồng hoa, cây xanh, vẽ tranh bích họa tạo nét đẹp cho xã NTM nâng cao, nâng tỷ lệ tuyến đường, hộ dân có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp luôn được chú trọng. Cùng với đó hàng loạt ao hồ được xây kè...
Để đạt được các tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2022, cán bộ và Nhân dân Phúc Tiến đã và đang nỗ lực tập trung hoàn thiện 5 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn, môi trường. Tuy quá trình triển khai các tiêu chí này gặp không ít khó khăn nhưng trên tinh thần quyết tâm nên địa phương dồn sức khắc phục, sâu sát địa bàn để thuyết phục, vận động Nhân dân cùng hưởng ứng.
 Vẻ đẹp, cảnh quan khu dân cư tại xã Phúc Tiến
Cùng với đó, thời gian này, xã Phúc Tiến đã và đang có được sự quan tâm hỗ trợ của TP, huyện về việc đầu tư cải tạo, xây dựng một số tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn, trung tâm văn hóa thể thao và sân vận động của xã, chợ và hạ tầng cảnh quan thôn An Khoái, xây mới trường tiểu học và mua sắm thêm cơ sở vật chất cho các trường học, đồng thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu. Mặt khác quy hoạch, xây dựng điểm tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt…
Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên thời gian qua Nhân dân địa phương và các nhà hảo tâm đã đóng góp được hàng tỉ đồng để sửa chữa các tuyến đường giao thông, xây kè ao hồ, lắp đặt điện chiếu sáng, vẽ tranh bích họa... Qua đó góp phần thuận tiện cho việc đi lại, đảm bảo an ninh trật tự, tạo cảnh quan môi trường trong khu dân cư, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất tạo thu nhập bình quân lao động trong địa phương đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế địa phương.
 Đường giao thông trung tâm xã Phúc Tiến hôm nay
Dân chủ, công khai trong thực hiện các nhiệm vụ
Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Lê Văn Thuấn cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng, lợi ích xây dựng xã NTM. Nhờ vậy xã đã có 14/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định. Từ nay đến cuối năm 2022, UBND xã quyết liệt vào cuộc để thực hiện đạt toàn bộ tiêu chí xã NTM nâng cao” - ông Thuấn bày tỏ.
“Mọi công việc trước khi triển khai đều được Ban Chỉ đạo xã đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai rồi cùng thống nhất. Chính vì vậy đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự ủng hộ, đồng lòng từ Nhân dân với các công trình, xây dựng gia đình văn hóa, tăng thu nhập, phát triển kinh tế, gìn giữ tiêu chí môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan môi trường cho khu dân cư được lãnh đạo UBND huyện và các địa phương khác ghi nhận” - Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Lê Văn Thuấn nhấn mạnh.
 Khu vực ao trước cổng trụ sở UBND xã và trường học vừa được xây kè 
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân: “Thời gian tới xã Phúc Tiến cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay thực hiện xây dựng NTM nâng cao để sớm hướng tới NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Mặt khác, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với tiến trình quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên”.
Chia sẻ thông tin với phóng viên về tiến độ xây dựng NTM nâng cao của xã Phúc Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, để đạt được tiến độ cũng như kế hoạch đề ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, UBND TP và UBND huyện đã phê duyệt đầu tư phân bổ nguồn kinh phí khoảng 100 tỉ cho Phúc Tiến để tập trung sức lực hoàn thiện 5 tiêu chí khó còn lại. Đặc biệt trong đó sớm hoàn thiện xây mới Trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và xây mới Trung tâm văn hóa thể thao, sân vận động của xã.
 Điểm tập kết, trung chuyển rác thải sinh hoạt phù hợp quy hoạch nằm cách xa khu dân cư đang được xây dựng để phục vụ người dân địa phương, giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh, không chỉ quan tâm đầu tư hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao cho Phúc Tiến, hiện nay và thời gian tới, TP và huyện còn đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp tỉnh lộ 428 rộng từ 7m thành 21m với 3,1km đi qua xã Phúc Tiến. Cùng với đó mở rộng, nâng cấp 1km đường giao thông truyền thống của huyện rộng 24m đi qua địa phương này với mục đích tạo điều kiện thuận tiện đi lại cho người dân và doanh nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, huyện và xã đã tích cực phối hợp với các đơn vị trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trọng điểm giao thông. Tạo điều kiện mặt bằng hỗ trợ doanh nghiệp làm điểm tập kết vật liệu xây dựng và chỗ ở cho người lao động để thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của huyện  nhằm sớm hoàn thành công trình theo tiến độ, chất lượng đã ký kết.