Phường Đồng Mai làm ngơ cho trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong khi trạm trộn bê tông hoạt động ngày đêm, kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.Thế nhưng, lãnh đạo UBND phường sở tại lại cho rằng, chủ đầu tư dự án đặt trạm trộn phường không quản lý và việc gây ô nhiễm môi trường cũng chưa nghe nói?

Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị online có bài “Tại phường Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?” phản ánh về tình trạng hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành ( thuộc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Thành) gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, trong khi đất dự án bỏ hoang thì trạm trộn này “mọc” nhằm sản xuất bê tông thương phẩm thu lợi nhuận.
Những hình ảnh gây ô nhiễm tại xung quanh khu vực trạm trộn bê tông Phúc Thành. (ảnh: Đạt Lê).
Tại đây, hàng ngày, xe tải chở vật liệu tập kết đá, xi măng, máy trộn cỡ lớn cùng nhiều máy móc, vật tư khác phục vụ cho việc trộn bê tông hoạt động rầm rộ khiến tuyến đường bê tông bị cày xới. Hiện nay, tuyến đường dân sinh trở nên gồ ghề, nhiều ổ gà, nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, kéo theo phía sau hoạt động sản xuất bê tông thương phẩm đó là việc xả thải của trạm trộn. Việc xả thải này khiến cư dân tại tổ 13, phường Đồng Mai bức xúc cho rằng, nước thải, nước rửa xe bồn không qua xử lý, không bể lắng, thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 2/10, nhằm tiếp tục làm rõ thông tin về hoạt động gây ô nhiễm của trạm trộn bê tông Phúc Thành, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Đồng Mai; Đề cập đến hoạt động của trạm trộn bê tông, ông Lê Quang Toan – Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: Trạm trộn được dựng lên năm 2014, trên diện dích đất nằm trong dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai do Công ty CP đầu tư phát triển Phong Phú làm chủ đầu tư với mục đích là phục vụ dự án…
Khi phóng viên hỏi về việc hoạt động của trạm trộn này chính thức từ khi nào; Công tác quản lý của phường đối với hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành như thế nào (trong khi dự án vẫn đang trong tình trạng là bãi đất trống)? ông Thoan lý sự rằng: “Tôi nắm được hoạt động của trạm trộn là chỉ phục vụ dự án, họ không bán bê tông thương phẩm ra ngoài. Trạm trộn đặt trên đất của dự án, mà khu đất này đã được giao cho chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển Phong Phú quản lý, phường không quản lý trạm trộn…”. Trong khi đó, ông Thoan thừa nhận với phóng viên, trạm trộn bê tông Phúc Thành nằm trên địa giới hành chính phường Đồng Mai nhưng điều khó hiểu là vị lãnh đạo phường lại trả lời kiểu hồn nhiên và vô trách nhiệm như vậy (?!)
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi “Công ty Phúc Thành đặt trạm trộn bê tông trên địa bàn phường, hoạt động gây ô nhiễm (Cảnh sát Môi trường - Công an Hà Nội đã xử phạt), phường không kiểm tra, không nắm được. Vậy công tác quản lý nhà nước, trách nhiệm của phường ở đâu? Lúc này, vị Chủ tịch phường vẫn vòng vo biện minh rằng “Phường chưa thấy phản ánh nào của dân về trạm trộn bê tông gây ô nhiễm và cũng không biết việc Cảnh sát Môi trường Hà Nội xử phạt đối với trạm trộn bê tông Phúc Thành...”.
 Những xe bồn của trạm trộn bê tông Phúc Thành vẫn hoạt động gây ô nhiễm ngày đêm... (ảnh: Đạt Lê).
Trong một diễn biến khác, về vụ việc này, theo tài liệu hồ sơ phóng viên thu thập được, trước thực trạng hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường của trạm trộn bê tông Phúc Thành, ngày 19/5/2017 Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP bê tông xây dựng và thương mại Phúc Thành. Căn cứ kết quả kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nước thải và các tài liệu thu thập được trong quá trình kiểm tra đã xác định, Công ty Phúc Thành đã có hành vi vi phạm, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải (có độ pH) cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật. Xử phạt công ty Phúc Thành về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải, tổng mức phạt với vi phạm trên là 80 triệu đồng.
Cùng với đó, Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu: “Biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu công ty khẩn trương khắc phục vi phạm, xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn cho phép theo quy định trước khi thải ra môi trường”.
Trong khi những vi phạm chưa được khắc phục, trạm trộn bê tông Phúc Thành vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp quy định của pháp luật? Cơ quan quản lý Nhà nước, ở đây là UBND phường Đồng Mai lại đang có dấu hiệu buông lỏng và đang làm ngơ đối với những hành vi vi phạm pháp luật. Đề nghị, UBND quận Hà Đông cùng cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những sai phạm nêu trên.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần