Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 9/11 có bài: “Náo loạn vì bãi trông giữ xe”, phản ánh việc DN Quân Trung tổ chức trông giữ xe trái phép tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp 2 suốt hơn một năm qua. Vậy có hay không việc chính quyền phường Hoàng Liệt ngầm cho phép bãi xe này và nhiều trường hợp khác tồn tại, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân?

 Bãi đỗ xe không phép tại sân chơi nhà NƠ 23.
Ý phường khác xa ý dân

Sau khi Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, ngày 10/11, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trông giữ xe của DN Quân Trung tại ô đất bờ Bắc sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Tứ Hiệp - cao tốc Pháp Vân. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Lê Quang Vinh cho biết, đã lập biên bản, phạt hành chính 7 triệu đồng đối với vi phạm của DN, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ biển báo bãi đỗ và giải tán phương tiện.
Ngày 11/11, một ngày sau khi lực lượng chức năng xử phạt và giải toả, bãi đỗ trái phép của DN Quân Trung lại tiếp tục hoạt động như bình thường, tập kết hàng chục chiếc xe khách chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ. Phóng viên đã phản ánh thông tin đến Công an phường Hoàng Liệt và Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai.
Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 Trần Văn Bính bày tỏ: “Chúng tôi rất hoan nghênh động thái kiên quyết, nghiêm minh của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cần làm rõ, vì sao bãi trông giữ xe này, dù hết phép, không được gia hạn, vẫn tồn tại hơn một năm qua?”.

Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ quản lý đô thị, UBND phường Hoàng Liệt đã cung cấp cho phóng viên một văn bản, trong đó ý kiến của UBND phường lại khác xa phản ánh, kiến nghị của người dân. Cụ thể, tại Văn bản số 799/UBND - ĐT, ngày 12/10, gửi Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Toàn Thương khẳng định: “Trong quá trình trông giữ Công ty (DN Quân Trung - PV) đã đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường quanh khu vực”. Trong khi đó, người dân liên tục kiến nghị lên các cấp về việc bãi xe khách Quân Trung phá vỡ bình yên của cả một khu vực dân cư suốt hơn một năm qua. “UBND quận Hoàng Mai và các cấp có thẩm quyền cần làm rõ, vì sao lãnh đạo phường Hoàng Liệt lại có nhận xét thiếu thực tế như vậy” - ông Bính đề xuất.

Cưỡng chế kiểu dọa dẫm

Do dải đất ven bờ Bắc sông Tô Lịch bị DN Quân Trung chiếm dụng riêng, xe ô tô của cư dân các tòa NƠ 19, 20, 21, 22, 23, Cụm dân cư số 3, KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 không biết gửi vào đâu. Cái sảy nảy cái ung, một bãi xe tự phát đã mọc lên trên sân tập thể dục và sân chơi của tòa nhà NƠ 23 để trông giữ xe cho người dân. Bãi xe này rộng khoảng 500m2, đối diện ngay bãi xe Quân Trung, do một vài cá nhân đứng ra trông giữ, thu tiền, không cần được cấp phép, không hề nộp một đồng phí nào cho Nhà nước. UBND phường Hoàng Liệt cũng xác nhận, bãi xe do một người tên Đỗ Minh Đức đứng ra tổ chức hoạt động nhưng chưa được cấp phép và ảnh hưởng đến việc vui chơi, sinh sống của người dân.

Cư dân sinh sống tại Cụm số 3 còn cho hay, họ vẫn phải trả phí gửi xe như khách vãng lai, không được ưu tiên một chút nào mặc dù phần đất đang bị chiếm dụng là cơ sở hạ tầng của họ. Quá bức xúc, người dân đã kiến nghị UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai xử lý vi phạm, trả lại sân chơi cho người già, trẻ em trong khu vực.

Ngày 20/8 vừa qua, UBND phường Hoàng Liệt đã có Thông báo số 308/TB - UBND, yêu cầu ông Đức dừng ngay hoạt động của bãi xe. Nếu không chấp hành, sau ngày 31/8 sẽ cưỡng chế giải toả. Vậy nhưng, đến nay đã hơn 2 tháng, bãi xe vẫn yên ổn tồn tại và tiếng nói của người dân dường như đã chìm vào vô vọng. Dư luận Nhân dân trong khu vực rất quan tâm đến việc tiền, lợi ích từ các bãi trông giữ xe không phép, trái phép tại KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp 2 chảy vào túi ai? Liệu có một thế lực nào đang chống lưng, bảo kê hay chính quyền phường Hoàng Liệt có năng lực quản lý yếu kém, đẩy người dân vào tình trạng khốn đốn vì thiếu nơi đỗ xe mà lại có thừa phiền toái từ các bãi xe trái phép?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần