Phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng- Hà Nội) luôn quan tâm chăm sóc các hộ có hoàn cảnh khó khăn

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trước thông tin của một tờ báo phản ánh có những người dân nhận gạo miễn phí tại các “Cây ATM gạo” có hoàn cảnh cơ cực phải “chạy ăn từng bữa” trong mùa dịch Covid-19, trong đó có trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Phượng (phố Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng). Song thực tế, bà luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ kinh phí và nhu yếu phẩm của chính quyền cũng như người dân.

Trong nội dung bài báo có nêu, bà Nguyễn Thị Kim Phượng sống một mình ở đất Thủ đô, nhặt nhạnh phế liệu mưu sinh qua ngày. Bà chỉ nhặt lấy bìa các tông người ta bỏ đi hoặc chai nhựa ở phía ngoài, ngày nào được 20.000 đồng đối với bà là cả một ngày no…

Tuy nhiên, thực tế, bà Phượng là một trong những trường hợp thường xuyên được chính quyền, các tổ chức đoàn thể của phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) và tổ dân phố, hàng xóm láng giềng nơi bà đang sinh sống quan tâm hỗ trợ kinh phí cũng nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống hằng ngày.

 Căn biệt thự trên phố Tô Hiến Thành, nơi bà Nguyễn Thị Kim Phượng đang sống 

Cụ thể, theo UBND phường Lê Đại Hành, bà Nguyễn Thị Kim Phượng sinh năm 1941, là người già đơn thân, có hộ khẩu thường trú tại số 63A Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Năm 2014, bà được UBND phường xét duyệt và đề xuất UBND quận công nhận hộ nghèo. Đến cuối năm 2018, trên cơ sở các tiêu chí xét duyệt về tiếp cận chuẩn nghèo đa chiều, UBND phường đã xét duyệt và đề xuất UBND quận công nhận thoát hộ nghèo đối với trường hợp bà Phượng. Song song đó, UBND phường đã hỗ trợ kinh phí 10.000.000 đồng và mua thẻ Bảo hiểm y tế năm 2019 cho bà Phượng. Đồng thời, UBND phường cùng các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho bà Phượng trong những dịp lễ, Tết, tháng hành động Vì người nghèo, trợ cấp đột xuất; giao địa bàn dân cư, tổ dân phố số 2 quan tâm chăm lo đời sống của bà.

Tìm hiểu thực tế được biết, bà Phượng đang sống trong căn biệt thự lớn tại số 63A Tô Hiến Thành, thường xuyên đi nhặt rác tích trữ trong nhà mà không bán. Cứ 2-3 tháng một lần, nhân viên vệ sinh môi trường của phường lại phải thu dọn rác cho nhà bà Phượng. Việc này ảnh hưởng đến môi trường, nhưng cán bộ địa bàn dân cư, tổ dân phố, hàng xóm cũng rất thương gia cảnh neo đơn của bà Phượng, trong đó trực tiếp tổ trưởng tổ dân phố số 2 đã nhiều lần mang đồ ăn đến tận nhà cho bà. Nhưng khi ai hỏi thì bà Phượng luôn bảo: “Tôi rất đói, không có gì để ăn”, “tôi không được ai quan tâm”…

 Trong nhà và trước cửa nhà bà Phượng luôn tích trữ đầy rác

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị vào chiều 20/4, Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho hay: UBND phường thường xuyên rà soát, cho thấy trên địa bàn có rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn cần được chăm lo. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Phượng là một trường hợp được đặc biệt quan tâm. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, UBND phường đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng quà trị giá 600.000 đồng và mua thẻ Bảo hiểm y tế năm 2020 cho bà Phượng. Tiếp đó, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 này, cấp ủy, chính quyền, MTTQ phường vừa hỗ trợ bà 10kg gạo, 1 thùng mỳ, dầu ăn, gia vị và 500.000 đồng (cùng 9 trường hợp khó khăn khác được hỗ trợ 10kg gạo và 300.000 đồng).

“Chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch thời gian tới tiếp tục hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà, từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm ủng hộ cho những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại phường. Trong đó, bằng kinh phí đóng góp của các nhà hảo tâm và cán bộ công chức phường, trong tuần này và đầu tuần sau, UBND phường sẽ tổ chức trao đợt I gồm 100 suất quà (10kg gạo, 10 gói mì) và đợt II gồm 300 suất quà (5kg gạo, 1 thùng mỳ, 1 gói mì chính) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trong đó có bà Phượng”- Chủ tịch UBND phường chia sẻ.

 Cứ 2 - 3 tháng, nhân viên vệ sinh môi trường lại một lần thu dọn rác cho nhà bà Phượng

Theo UBND phường Lê Đại Hành, thống kê danh sách, bà Nguyễn Thị Kim Phượng thuộc diện các trường hợp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 để đề xuất hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần