Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn bản cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm tại dự án Nhà ở thấp tầng số 1, ngõ 319 phố Vĩnh Hưng, đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt từ tháng 7/2019, quy định trong vòng 50 ngày phải thực hiện xong, nhưng đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn y nguyên.

Chủ tịch phường nói đã xử lý nhưng vi phạm vẫn tồn tại?
Theo phản ánh của người dân phố Vĩnh Hưng về Dự án Khu chức năng hỗn hợp nhà ở thấp tầng kết hợp dịch vụ thương mại, nhà trẻ nhà hội họp khu dân cư và cây xanh (Dự án Green Park) tại địa chỉ số 1, ngõ 319 Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Vận tải Muối làm chủ đầu tư, hàng loạt căn nhà đã bị biến dạng, thay đổi thiết kế, phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt đối với dự án nhà ở liền kề.
Sai phạm ''rõ như ban ngày'' nhưng Chủ tịch UBND phường Thanh Trì quả quyết đã xử lý (Ảnh: Doãn Thành).
Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại hiện trường ghi nhận tình hình thực tế và ý kiến của người dân cũng như đại diện chính quyền địa phương về vấn đề này. Quan sát thực tế, hàng chục căn nhà đã bị cắt phần mái để nâng lên thêm một tầng tum, khiến cho thiết kế đồng bộ của dự án bị phá vỡ, hình thành lên một khu đô thị lem nhem, mất thẩm mỹ.
“Người dân chúng tôi chỉ cần sửa lại mái nhà để chống nóng, chống dột thôi cũng phải xin phép chính quyền, khi làm thì đủ các cơ quan chức năng đến kiểm tra. Nhưng cả một dự án lớn như thế, hàng chục căn nhà cắt ngọn nâng thêm một tầng tum nữa mà vẫn không thấy chính quyền xử lý” - bà Nguyễn Thị Loan, một người dân sống tại khu vực bức xúc.
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc đại diện UBND quận Hoàng Mai được biết, vào đầu tháng 7/2019, đơn vị này đã ban hành 7 quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Trong đó có nêu rõ: Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm, quy định tại điểm d khoản 11, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ; buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm so với GPXD số 310.3.2017/GPXD do UBND quận Hoàng Mai cấp, thời gian thực hiện trong vòng 50 ngày. Trong thời hạn 15 ngày chủ sở hữu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Quyết định cưỡng chế đã được ban hành gần một năm nhưng mọi việc vẫn y nguyên.
Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm trôi qua, toàn bộ những phần sai phạm được nêu ở trên vẫn “ngang nhiên” tồn tại, thách thức dư luận. Trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Dương Văn Hòa, thì vị này một mực khẳng định sai phạm đã được xử lý từ trước Tết Nguyên đán năm 2020. “Chúng tôi đã xử lý xong từ trước Tết và đã có báo cáo với quận rồi” - ông Hòa cho hay.
Nhưng khi được đề nghị cung cấp văn bản báo cáo xử lý của phường thì ông Hòa lấy lý do và thoái thác kéo dài thời gian bằng cách hứa sẽ chuyển qua thư điện tử, sau đó “bặt vô âm tín”.
Đáng quan ngại hơn, trong khi chính quyền “làm ngơ” cho những vi phạm cũ, hiện nay, một số căn nhà lại tiếp tục cắt mái để xây dựng trên mái, khiến cho dư luận và người dân càng trở nên bức xúc.
Cần kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu bao che
Liên hệ với Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng (người trực tiếp ký Quyết định tháo dỡ phần sai phạm - PV), vị Phó Chủ tịch UBND quận này giao lại cho Đội Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị làm việc với phóng viên.
Đội trưởng đội quản lý TTXD đô thị quận Hoàng Mai Bùi Thanh Nhã cho biết: “Đến thời điểm hiện tại Đội vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả tháo dỡ của UBND phường Thanh Trì về sai phạm tại dự án này, chúng tôi sẽ đôn đốc phường gửi báo cáo và thông tin lại sau”.
Qua đó, dư luận đặt ra câu hỏi nghi vấn: Quyết định đã được ban hành cách đây gần một năm mà Đội quản lý TTXD đô thị quận Hoàng Mai lại chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện? Tại sao trong Quyết định có nêu rõ "Đội quản lý TTXD quận Hoàng Mai, phòng Quản lý đô thị, Công an phường Thanh Trì phối hợp tổ chức thực hiện" mà đến thời điểm này vẫn không nắm được tình hình? Phải chăng những sai phạm tại dự án này cứ tồn tại và tiếp diễn trong một thời gian dài là do có sự làm ngơ của cơ quan chức năng quận Hoàng Mai?...
Qua tìm hiểu được biết, dự án Green Park được UBND quận Hàng Mai cấp Giấy phép xây dựng tại Quyết định số 310.3.2017/GPXD ngày 16/3/2017, phần nhà ở thấp tầng có chiều cao quy định tối đa là 5 tầng.
Việc tự ý thay đổi thiết kế đã phá nát quy hoạch và mỹ quan của khu nhà ở liền kề. (Ảnh: Doãn Thành).
Luật sư Nguyễn Hồng Thơm - Hội Luật gia Việt Nam cho biết, chiếu theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với dự án nhà ở liền kề thì khi xây dựng công trình, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng, bảo đảm an toàn, không được xây vượt quá độ cao, khoảng cách mà pháp luật về xây dựng quy định và không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh.
“Cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị được UBND quận Hoàng Mai giao để xử lý vi phạm này, từ đó làm rõ việc có hay không có cán bộ, lãnh đạo chính quyền và đơn vị chức năng cố tình bao che cho vi phạm...” - ông Thơm nói.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục tìm hiểu về thông tin về sự việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần