PVN gắn biển công trình dầu khí mừng Đại hội Đảng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2020), vừa qua, tại TP Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã tổ chức thành công Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đó là hai công trình: “Dự án xây dựng giàn Đầu giếng BK-21” của Vietsovpetro và “Dự án Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP” của PTSC trong 7 công trình tiêu biểu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp T.Ư chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các công trình được vinh danh có ý nghĩa quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.
Giàn BK-21, mỏ Bạch Hổ vượt tiến độ 28 ngày
Giàn BK-21 cùng các hạng mục công trình kết nối nội mỏ được xây dựng tại mỏ Bạch Hổ, Lô 09-1, thuộc thềm lục địa Việt Nam, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 125 km về phía Đông Nam. Giàn BK-21 là giàn Mini BK không người ở thuộc thế hệ mới của Vietsovpetro với 9 lỗ khoan và được điều khiển từ xa từ giàn mẹ là giàn MSP6 đã được Viện NIPI nghiên cứu và thiết kế nhằm mục đích phục vụ cho Vietsovpetro phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên, đã được tối ưu hóa về thiết kế, chi phí xây dựng và chi phí vận hành.
Tại buổi lễ, lãnh đạo Vietsovpetro cho biết, vào ngày 27/9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển khu vực phía Bắc mỏ Bạch Hổ - Lô 09-1, Quyết định số 1258/QĐ-TTg, là cơ sở để công trình BK21 chính thức được triển khai. Sau khi hoàn thành các công việc chuẩn bị, 2/10/2020, Vietsovpetro đã thực hiện gọi dòng thành công giếng BH-49, sau đó, vào lúc 10h45 đã tiếp tục gọi dòng giếng BH-48, đánh dấu việc đưa công trình vào khai thác vượt tiến độ 28 ngày so với kế hoạch.
Trong quá trình triển khai dự án, bên cạnh những thuận lợi, dự án cũng đã gặp những khó khăn nhất định, đặc biệt nhất là tác động đến từ cuộc “khủng hoảng kép” đại dịch Covid-19 và giá dầu thế giới giảm sâu, việc mua sắm, cung cấp hàng hoá của các đối tác bị chậm trễ, có thể dẫn đến chậm tiến độ thi công đưa giàn BK-21 vào khai thác không đúng kế hoạch.
Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng trao biểu trưng và bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư cho Đảng bộ PTSC.
Tuy nhiên, Vietsovpetro đã triển khai hàng loạt các giải pháp ứng phó cũng như phát huy nội lực các đơn vị nội bộ trong đơn vị, tự thực hiện nhiều hạng mục công việc thay vì mua sắm bên ngoài, tận dụng cơ sở vật chất trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực sẵn có, giúp Vietsovpetro chủ động được về tiến độ thi công tổng thể của toàn bộ dự án.
Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, góp phần rất lớn trong việc hoàn thành vượt mức sản lượng khai thác dầu năm 2020 và bổ sung sản lượng khai thác dầu của Vietsovpetro cho những năm tiếp theo.
Công trình trọng điểm Sao Vàng - CPP
Lãnh đạo PTSC cho biết, công trình Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP (Sao Vàng – CPP) là công trình trọng điểm trong lĩnh vực cơ khí Dầu khí, PTSC trong quá trình thực hiện dự án và thi công công trình đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn về đầu tư xây dựng của Việt Nam, quốc tế và do Chủ đầu tư Idemitsu đưa ra.
Chân đế của Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP có khối lượng 12.600 tấn được khởi công ngày 10/4/2018, hạ thủy ngày 30/7/2019, được hoàn thiện lắp đặt vào 4/10/2019. Khối thượng tầng Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP có khối lượng 14.000 tấn được khởi công ngày 16/3/2018; hạ thủy ngày 31/5/2020; và hoàn thiện lắp đặt ngày 17/6/2020. Dự án Giàn xử lý trung tâm SV-CPP với khối lượng thi công lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, cùng các hạng mục công việc phức tạp đã được PTSC nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ cam kết theo hợp đồng với Chủ đầu tư Idemitsu, được Chủ đầu tư chi nhận và đánh giá cao.
Dự án Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP được đánh giá có ý nghĩa to lớn, quan trọng về mặt chính trị, kinh tế xã hội của đất nước. Dưới sự chỉ đạo PVN, thành công của Dự án Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Đảng ủy và ban lãnh đạo Tập đoàn trong việc phát huy nội lực, nỗ lực quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao với công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, với sự nghiệp xây dựng, phát triển của Tập đoàn và của đất nước.
Đồng thời, Dự án là thành tựu quan trọng đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc về năng lực tổng thầu EPCIC cho các dự án siêu trường siêu trọng của PTSC, góp phần vào việc tăng uy tín PTSC trong lĩnh vực cơ khí dầu khí đối với các khách hàng trong nước, trên khu vực và toàn thế giới.
Ngoài ra, việc thực hiện dự án đã góp phần tạo ra công ăn việc làm cho hơn 3.000 người lao động của PTSC và một số đơn vị thành viên trong Petrovietnam trong suốt hơn 3 năm. Dự án cũng đã tạo ra nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, góp phần cùng PTSC, PVN nỗ lực thúc đẩy và thoát khỏi tình trạng khó khăn chung của ngành Dầu khí trong bối cảnh giá dầu giảm và ảnh hưởng sâu rộng của dịch Ccovid-19…
Lãnh đạo PVN và lãnh đạo Vietsovpetro thực hiện nghi thức gắn biển công trình giàn BK21.
Phát biểu tại hai buổi lễ gắn biển công trình Giàn BK-21 và Giàn xử lý Trung tâm SV-CPP, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN Hoàng Quốc Vượng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo, ý chí vững vàng vượt qua khó khăn thách thức của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, nhất là đội ngũ trực tiếp thi công dự án BK-21 và tập thể PTSC, đặc biệt các cán bộ công nhân viên PTSC M&C, đã làm việc trong điều kiện vô cùng khó khăn khi phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án chậm giao hàng, đòi hỏi phải xây dựng nhiều giải pháp thi công, tăng tiến độ thiết kế, tăng cường độ làm việc…
 Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, lãnh đạo PVN , PTSC thực hiện nghi thức gắn biển công trình Sao Vàng CPP.
Đồng chí Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh khẳng định, với sự nỗ lực cao nhất của tập thể Vietsovpetro và PTSC, thành công của các dự án đã góp phần khẳng định chủ trương đúng đắn, kịp thời và hiệu quả của Đảng ủy và ban lãnh đạo Tập đoàn trong việc phát huy nguồn lực trong nước. Đặc biệt, thành công của công trình Giàn BK-21, Giàn Trung tâm SV-CPP đã cho thấy nỗ lực quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của người Dầu khí với công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cùng với các ý nghĩa to lớn về mặt an ninh năng lượng, kinh tế, xã hội, hai công trình xứng đáng là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần