Quả lành từ hành động nhỏ

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu năm mới 2019, đến thăm ông Đặng Văn Phúc, xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), chúng tôi cảm nhận rõ hơn niềm vui của gia đình ông.

Năm nay gia đình ông có thêm những người bạn mới, vợ chồng anh Đặng Văn Vĩnh, người cảm kích đức tính không tham của rơi của ông Phúc.
Tết “đặc biệt”
Gương mặt rạng rỡ, ông Phúc kể, vào ngày 22 tháng Chạp năm Mậu Tuất 2018, khoảng 17 giờ, ông Phúc ra gò Cầu Binh, xã Vân Nam để dọn dẹp mộ gia tiên và mời các cụ về ăn Tết. Bỗng ông sững người khi nhìn thấy một chiếc ví rơi trên phần mộ của gia đình mình. Nhìn xung quanh xem có ai đang đi tìm ví không để trả lại, nhưng ông không thấy bóng dáng “chủ nhân” chiếc ví đâu. Quyết định mang ví về nhà và mở ra kiểm tra, ông thấy trong ví có hơn 10 triệu đồng, 1 thẻ rút tiền (ATM) cùng nhiều giấy tờ khác mang tên anh Đặng Văn Vĩnh (SN 1969), địa chỉ tại xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.
 Ông Đặng Văn Phúc (bên phải) cùng anh Đặng Văn Vĩnh trong ngày hai bên gia đình gặp gỡ, nhận lại tài sản bị rơi.
“Lúc đó, tôi không nghĩ nhiều, chỉ mong làm sao nhanh nhất trả lại số tiền ấy cho người bị mất. Vì ngoài tiền, “chủ nhân” chiếc ví còn mất giấy tờ quan trọng” - ông Phúc tâm sự.
Khi biết được thông tin của “chủ nhân” chiếc ví, ngay lập tức, ông Phúc cùng các con cháu đã gọi điện nhờ người thân ở xã Hương Cần hỏi tìm và thông báo với gia đình đến nhận lại tài sản. Tuy nhiên, do đi làm ăn xa từ lâu nên không ai biết thông tin của anh Vĩnh. Sau 2 ngày, qua nhiều cuộc điện thoại, gia đình ông Phúc mới kết nối được thông tin với anh Vĩnh. Đúng ngày 25 Tết, anh Vĩnh tìm đến và được gia đình ông Đặng Văn Phúc gửi lại nguyên vẹn tài sản mà anh đã đánh rơi.
Lan tỏa những điều tốt đẹp
Nhận lại ví, anh Vĩnh càng thêm cảm kích trước những tình cảm của gia đình ông Phúc dành cho anh, tạo cho anh cảm giác như được về với người thân của mình. Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của ông Phúc và gia đình, anh Vĩnh có nhã ý muốn biếu chút quà để đền đáp tấm lòng nhưng ông Phúc từ chối. Ông bảo: “Ở đời giúp được ai thì cứ giúp, gieo mầm thiện thì chắc chắn sẽ gặt được quả lành. Nên tôi cũng chỉ làm đúng lương tâm thôi” - ông Phúc chia sẻ.
Mới đây, khi nghe tin ông Phúc lâm bệnh, vợ chồng anh Vĩnh đã gác mọi công việc, vội đến thăm hỏi ông chân tình.
Tết Kỷ Hợi là cái Tết có nhiều kỷ niệm đáng nhớ với gia đình ông Đặng Văn Phúc. Chính đức tính thật thà, không tham của rơi là sợi dây kết nối, giúp gia đình họ xích lại gần nhau hơn, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần