Quận Ba Đình: Tăng tốc xét nghiệm, tiêm chủng vaccine Covid-19 tại khu vực có nguy cơ cao

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 10/9, trong ngày đầu tiên quận Ba Đình (TP Hà Nội) triển khai xét nghiệm và tiêm vaccine diện rộng cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Các điểm tiêm chủng tại các phường trên địa bàn quận được tổ chức tốt, đảm bảo yêu cầu phòng dịch; người dân thế hiện niềm vui khi nhanh chóng được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Người dân vui khi được nhanh chóng tiếp cận vaccine 
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong ngày đầu tiên của đợt tiêm diện rộng lần này tại quận Ba Đình, tại điểm tiêm chủng vaccine ở phường Phúc Xá (đặt tại trường Trung cấp Kinh tế, phố Tân Ấp) và phường Thành Công (trường THCS Thành Công, C10 tập thể Thành Công) đều đảm bảo các điều kiện an ninh trật tự, an toàn và các quy định đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
 Tại điểm tiêm chủng phường Phúc Xá, nhân viên y tế giải thích rõ ràng cho người dân về các thông tin của vaccine.  
Được xác định là nơi có nguy cơ cao, phường Phúc Xá đã tổ chức tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh, loa kéo, thông báo đến các tổ dân phố để thông tin đến từng hộ gia đình về kế hoạch xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19. 
Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá Phạm Thị Nết cho biết, trong ngày 10/9, phường Phúc Xá sẽ tiêm vaccine Sinopharm cho khoảng 1.000 người dân từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, phường cũng đang triển khai 10 điểm xét nghiệm Covid-19. Dự kiến từ nay đến ngày 15/9, mỗi ngày điểm tiêm ở phường Phúc Xá sẽ tiêm vaccine cho khoảng 1.000 người. 
 Người dân đến tiêm vaccine phòng Covid-19 tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội). 
Về lực lượng y tế, phường Phúc Xá có sự hỗ trợ của hơn 20 y bác sĩ tại bệnh viện Medlatec, bệnh viện đa khoa Hòe Nhai và Trung tâm Y tế quận Ba Đình. Công tác phân luồng, đảm bảo giãn cách và 5K được thực hiện nghiêm túc ngay từ cổng vào. Phường đã phân thành các khu vực riêng biệt như khu vực đăng ký tiêm, khám sàng lọc, khu vực tiêm và khu vực theo dõi sau tiêm.
“Mặc dù phường đã phân 4 khung giờ rõ rệt từ 7 giờ 30 đến 17 giờ, song nhu cầu tiêm của người dân đã vượt quá chỉ tiêu mà phường được phân bổ. Ví dụ như ngày 9/9, phường được phân bổ hơn 700 liều vaccine, song thực tế phường đã tiêm hơn 900 liều và phải đến tối mới xong. Điều này dẫn đến sự quá tải cho các lực lượng, nhất là lực lượng y bác sĩ, dù vậy, các y bác sĩ luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân” – Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá cho biết.
 Người dân phường Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) tiêm vaccine trong sáng 10/9.
Theo ghi nhận của PV báo Kinh tế & Đô thị, ngay trong sáng 10/9, người đến tiêm vaccine tại điểm tiêm phường Phúc Xá rất đông. Đa số người dân đều tuân thủ 5K và các quy định giãn cách. Trước khi tiêm, các nhân viên y tế đều nói rõ cho người dân rằng hôm nay tiêm vaccine Sinopharm và đa số người dân đều vui vẻ, bởi nhanh chóng được tiếp cận vaccine, đồng nghĩa với việc nâng cao được khả năng phòng ngừa Covid-19. 
Bước ra từ bàn tiêm, bà Nguyễn Mộng Quyên (85 tuổi, phường Phúc Xá) cho biết: “Tôi rất vui khi được chính quyền quan tâm để tiêm vaccine. Dù đã nhiều tuổi rồi nhưng tôi tiêm để con cái yên tâm, góp phần cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh”.
Anh Đỗ Hoàng Việt (24 tuổi, phường Phúc Xá) chia sẻ: “Trong mấy ngày qua, tổ trưởng dân phố đã đến nhà để thông báo cho tôi đi tiêm. Được tiêm vaccine phòng Covid-19, tôi rất mừng. Tôi hy vọng nếu tất cả mọi người đều được tiêm vaccine thì TP sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh”. 
 Người dân phường Thành Công (quận Ba Đình) khám sàng lọc trước tiêm. 
Còn tại điểm tiêm ở phường Thành Công, công tác tổ chức phân luồng, tiêm vaccine được đảm bảo theo đúng quy định. Tại điểm tiêm này có sự hỗ trợ của các nhân viên y tế VNVC. 
Chủ tịch UBND phường Thành Công Ngô Ngọc Lâm cho biết, riêng trong sáng 10/9, phường đã tổ chức tiêm cho gần 600 người. Người dân đều được theo dõi sát sau tiêm. Phường sẽ cố gắng tiêm khoảng 800 – 1.000 người/ngày. 
45 dây tiêm tại 8 điểm tiêm chủng
Trong 5 ngày (10/9 - 15/9), UBND quận Ba Đình sẽ triển khai thực hiện xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên. Với 129 điểm xét nghiệm và 8 điểm tiêm chủng và 45 dây chuyền tiêm, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. 
Theo kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng Covid-19 diện rộng của quận Ba Đình, mỗi phường của quận Ba Đình sẽ bố trí từ 1-14 điểm xét nghiệm. Đáng chú ý, từ nay đến ngày 15/9, quận sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần tại 2 phường nguy cơ cao là Kim Mã và Phúc Xá.
 Người dân phường Thành Công (quận Ba Đình) khám sàng lọc trước tiêm. 
Tại các phường còn lại, quận Ba Đình sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần; xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp; xét nghiệm 3 ngày/lần đối với người lao động tại các cơ sở khám chữa bệnh và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. 
Đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, quận sẽ tập trung nguồn lực đảm bảo công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện, chỉ đạo chặt chẽ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 thống nhất, phù hợp năng lực, công suất tiêm chủng, không để mẫu tồn trong 24 giờ. Công tác hậu cần đầy đủ, đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ, hiệp đồng linh hoạt giữa các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các lực lượng tham gia lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm chủng và người dân, tránh lây nhiễm chéo.
 Nhân viên y tế của VNVC hỗ trợ tại điểm tiêm phường Thành Công (quận Ba Đình). 
Trước đó, quận Ba Đình đã tổ chức 3 đợt tổng lực xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho người dân với 95.428 mũi tiêm, đạt tỷ lệ 88,11%.