Quận Bắc Từ Liêm: Giữ vững an ninh trật tự nhờ hòa giải

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở.

Qua đó đã giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư, gắn kết hạnh phúc cho nhiều gia đình, tình làng nghĩa xóm hòa thuận, góp phần giữ vững ổn định ANTT ở địa phương.
Thường xuyên rút kinh nghiệm
Là Tổ trưởng tổ hòa giải số 13, phường Phúc Diễn đã nhiều năm nay, bà Phí Thị Thu cho biết, “bí kíp” thành công trong các vụ việc hòa giải ở cơ sở là sau mỗi vụ việc hòa giải dù nhỏ hay lớn, các thành viên trong tổ hòa giải cùng nhau rút kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp đúng Luật của từng vụ việc để giải quyết.
 Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương tiếp công dân tại trụ sở quận. Ảnh: Trần Thảo
Bên cạnh đó, nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, đoàn thể là những địa chỉ tin cậy luôn đồng hành cùng tổ hòa giải để hóa giải mâu thuẫn nên người dân ở khu dân cư luôn đoàn kết giúp nhau cùng xây dựng khu phố văn minh, trật tự, hạnh phúc. Từ năm 2014 đến nay, tổ hòa giải đã hòa giải thành rất nhiều vụ việc, trong đó 2 vụ việc mâu thuẫn xóm giềng, 4 vụ việc mâu thuẫn vợ chồng, 3 vụ việc về vệ sinh môi trường...

Trong 5 năm (2014 - 2018), các tổ hòa giải quận Bắc Từ Liêm đã tiếp nhận 1.007 vụ việc. Trong đó, mâu thuẫn giữa các bên là 428 vụ việc; tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự và hôn nhân gia đình 340 vụ việc; lĩnh vực khác 239 vụ việc. Kết quả đã hòa giải thành 903 vụ việc (đạt 89,6 %).

Trong khi đó, từ năm 2015 đến nay, Tổ dân phố Xuân Trung, phường Xuân Đỉnh đã tiến hành hòa giải 7 vụ, trong đó có 2 vụ do mâu thuẫn về sử dụng lối đi chung, 5 vụ mâu thuẫn vợ chồng. Qua phản ánh của Nhân dân, nắm bắt tình hình, tổ hòa giải đã nhanh chóng đến từng gia đình phân tích, góp ý. Từ đó, các bên đã nhận ra vấn đề đúng sai, kịp thời rút kinh nghiệm. Qua theo dõi đến nay, những gia đình đó đã trở nên hòa thuận, không còn xảy ra mâu thuẫn, bất hòa như trước. Kết quả, Tổ dân phố Xuân Trung đã tổ chức hòa giải thành được 6/7 vụ, đạt 85,7%.
Tạo sự đoàn kết trong khu dân cư
Trưởng phòng Tư pháp quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Văn Chiến cho biết, toàn quận có 180 tổ hòa giải với 935 hòa giải viên. Trong năm 2018, các tổ hòa giải tiếp nhận 158 vụ việc, trong đó hòa giải thành là l41 vụ việc, đạt 89,2%. Cùng với việc kiện toàn tổ hòa giải cơ sở, chính quyền các cấp đã quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ hòa giải. Trong năm qua, tổng kinh phí đã cấp cho các vụ hòa giải hơn 167 triệu đồng, trong đó, kinh phí chi hỗ trợ các tổ dân phố là hơn 110 triệu đồng.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận đã và đang từng bước được nâng cao về chất lượng, tổ chức và ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ hòa giải thành tiếp tục tăng, góp phần tích cực vào việc xây dựng sự đoàn kết trong dân cư, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.
Tuy nhiên, theo Tổ trưởng Tổ dân phố Xuân Trung, phường Xuân Đỉnh Phạm Văn Nam, để làm tốt công tác hòa giải cần tiếp tục sự chung tay vào cuộc, phối hợp tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội kịp thời, sâu sát hơn. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nghiệp vụ cho các hòa giải viên. Đặc biệt, cần nghiên cứu, xem xét mức thù lao cho hòa giải viên phù hợp với tình hình thực tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần