Quận Bắc Từ Liêm: Huy động tổng lực, tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hoàn thành mục tiêu kiểm soát tình hình dịch bệnh trước ngày 15/9, quận Bắc Từ Liêm đã thần tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng" trong giai đoạn giãn cách xã hội.

Công tác tiêm chủng sắp xếp khoa học, người dân phấn khởi
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, 13 phường của quận Bắc Từ Liêm đã tích cực thống kê, rà soát và tiêm cho toàn dân để kịp tiến độ. Tại các điểm tiêm, người dân đến tiêm khá đông nhưng công tác phục vụ rất chu đáo và sắp xếp khoa học, hợp lý. Lực lượng hỗ trợ tại các điểm tiêm gồm công an, phụ nữ, đoàn thanh niên… đã có mặt từ sớm để kịp thời, phân luồng, đảm bảo giãn cách. Người dân đến tiêm được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ ngoài cổng, khi vào trong điểm tiêm được hướng dẫn bảo đảm trật tự, khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu phòng chống dịch.
 Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn kiểm tra công tác tiêm chủng tại phường Cổ Nhuế 1.
Có mặt tại điểm tiêm trường Newton, phường Cổ Nhuế 1, bà Nguyễn Thị Thúy (65 tuổi, phường Cổ Nhuế 1) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi hôm nay được tiêm vaccine Covid-19. Trước khi tiêm, tôi đã được các cán bộ y tế khám sàng lọc, giải thích rất tỉ mỉ, chu đáo về vaccine sẽ tiêm. Đây vaccine do Việt Nam nhập về đã kiểm định kỹ lưỡng nên tôi và người dân rất yên tâm. Sau khi tiêm, tôi thấy sức khỏe bình thường, chưa thấy phản ứng gì. Trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng, tôi nghĩ, người dân được tiêm càng sớm càng tốt, mới bảo vệ sức khỏe cho chính mình, đồng thời nhanh dập được dịch bệnh”.
Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1 Chu Thanh Hà thông tin, phường có 2 điểm tiêm tại trường Newton và Everest. Công tác tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất được 2 nhà trường ủng hộ tối đa để đảm bảo công tác tiêm chủng được an ninh, an toàn. Triển khai đợt tiêm chủng lần thứ 13, phường được phân bổ 7.240 mũi tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm. Đến nay tất cả mọi công việc đều rất trơn tru, thuận lợi, Nhân dân phấn khởi, chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh của TP và địa phương. Trước khi vào tiêm, phường đã tổ chức xét nghiệm cho người dân. Khi đến tiêm, người dân thực hiện giãn cách phòng, chống dịch theo quy định 5K. Trong quá trình tổ chức tiêm,  cán bộ y bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn tận tình cho người dân.
Thần tốc xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết, để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, UBND quận đã xây dựng kế hoạch phân bổ và quyết liệt triển khai tiêm vaccine trên toàn địa bàn. Tận dụng thời gian vàng, quận thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách an toàn, hiệu quả và tổ chức tiêm chủng, hoàn thành toàn bộ mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian. Hiện nay trên địa bàn quận đã vận hành 61/96 dây chuyền tiêm, huy động tất cả các lực lượng y tế, cơ sở y tế tư nhân, các y bác sĩ nghỉ hưu, tình nguyện viên… có đủ năng lực cùng tham gia thăm khám, tư vấn và tiêm vaccine. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực phấn đấu vaccine về bao nhiêu tiêm hết bấy nhiêu, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch của TP.
Tại các điểm tiêm chủng cố định (Bệnh viện, phòng khám đa khoa cả trong và ngoài công lập) và điểm tiêm chủng lưu động (đặt tại các trường học) trên địa bàn 13 phường và Bệnh viện Phương Đông đã triển khai tiêm ngay cho người dân khi tiếp nhận vaccine đảm bảo đúng tiến độ.
Qua kiểm tra tại các điểm tiêm trên địa bàn quận nhận thấy rõ sự trật tự, tuân thủ đúng hướng dẫn, thực hiện theo nguyên tắc “5K”, ngồi chờ theo đúng vị trí ghế ngồi đã được bố trí sẵn, đảm bảo khoảng cách. Người dân đến tiêm được mời theo giờ để đảm bảo giãn cách, thăm khám, lấy mẫu và tiêm vaccine, không để lây nhiễm chéo.
Đợt tiêm 13, quận Bắc Từ Liêm được Sở Y tế Hà Nội phân bổ 54.450 liều vaccine Vero Cell. Tính đến thời diểm này, công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 Vero Cell cho người dân đợt 13 trên địa bàn quận cơ bản đã hoàn thành.
 Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn động viên, thăm hỏi người cao tuổi được tiêm vaccine Covid-19.
“Khi quận nhận được chủ trương của Chính phủ, TP, công tác tuyên truyền được đặt là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, lan tỏa tinh thần của Chính phủ, TP “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”. Việc tiêm vaccine Covid-19 nhằm tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh nên chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền chặt chẽ, bài bản. Ban đầu, người dân cũng có chút băn khoăn về vaccine Covid-19 nhưng khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, trao đổi cụ thể. Đây là loại vaccine đã được WHO phê duyệt, hiện đã được nhiều nước trên thế giới đưa vào tiêm chủng.
Vaccine Vero Cell được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Các lô vaccine nhập về đã được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (trực thuộc Bộ Y tế) kiểm định chất lượng và xác nhận đủ điều kiện để đưa ra sử dụng. Nhờ tích cực tuyên truyền nên người dân đã đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tham gia chiến dịch lớn của địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết giúp quận có thể hoàn thành” - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết, chiều nay (11/9), quận tiếp tục tiêm vaccine Covid-19 đợt thứ 14 cho hơn 21.000 người dân trên địa bàn. Đồng thời cũng “thần tốc” xét nghiệm diện rộng cho 100% người dân có nguy cơ cao tại phường Phú Diễn và xét nghiệm sàng lọc cho người dân tại 12/13 phường.
Theo quận Bắc Từ Liêm, mục đích quan trọng được quận xác định là tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội. Đặc biệt, quận thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn quận cho người dân một cách an toàn, hiệu quả nhằm phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm. Quận Bắc Từ Liêm đặt mục tiêu từ nay đến ngày 15/9, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ít nhất 3 lần (2, 3 lần/ ngày); xét nghiệm tầm soát 100% người dân có biểu hiện nghi vấn liên quan đến dịch bệnh Covid-19; xét nghiệm 3 ngày/ lần đối với những người làm việc tại các cơ sở y tế, các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao…
Một số hình ảnh ghi nhận công tác xét nghiệm, tiêm vaccine tại quận Bắc Từ Liêm:
 Người dân đến tiêm được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ ngoài cổng.
 Khi vào trong điểm tiêm, người dân được hướng dẫn bảo đảm trật tự, khoảng cách an toàn, thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu phòng chống dịch.
 Trước khi vào tiêm, phường đã tổ chức xét nghiệm cho người dân. 
 Sau đó, người dân sẽ được các cán bộ y tế đo huyết áp, khám sàng lọc.

 Nhân viên y tế tiêm cho người dân trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
 Người cao tuổi được tiêm vaccine Covid-19.
 Tận dụng thời gian vàng, quận thần tốc xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân một cách an toàn, hiệu quả và tổ chức tiêm chủng, hoàn thành toàn bộ mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian.