Quận Bắc Từ Liêm vận hành Trạm y tế lưu động, triển khai mô hình chăm sóc y tế cho F0, F1 tại nhà

Bài, ảnh: Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận Bắc Từ Liêm đã đưa vào vận hành Trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19).

Theo quận Bắc Từ Liêm, thời gian qua, UBND quận, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, TTYT và các phòng ngành đã tích cực hoàn thành sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa vào vận hành Trạm y tế lưu động tại trường Mầm non Tây Tựu B, phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, đảm bảo tiến độ, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh mắc Covid-19 không triệu chứng và thể nhẹ ngay tại cơ sở. Sau hơn 3 ngày khẩn trương lắp đặt các trang thiết bị y tế, phân chia các khu vực: Tiếp đón người bệnh, hành chính hậu cần, khu cách ly điều trị, khu xử lý chất thải, lên phương án đảm bảo an ninh trật tự. Đến nay, Trạm y tế lưu động đã đảm bảo đủ điều kiện đưa vào vận hành, tiếp nhận, điều trị người mắc Covid 19 thể nhẹ. Trạm y tế lưu động này quy mô 300 giường bệnh, được bố trí 10 cán bộ nhân viên y tế và lực lượng công an quận đội tham gia điều hành hoạt động. Trong ngày đầu vận hành, Trạm y tế lưu động đã tiếp nhận gần 60 bệnh nhân F0 trên địa bàn quận. Việc triển khai mô hình Trạm y tế lưu động có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ” và theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 128.
 Ngày 6/12, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quận Bắc Từ Liêm đã đưa vào vận hành Trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19).
Cũng trong ngày 6/12, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của TP triển khai mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động chăm sóc, điều trị tại nhà đối với người mắc Covid-19. Từ nguồn lực xã hội hóa ủng hộ công tác phòng chống dịch, Ban chỉ đạo quận đảm bảo bố trí đầy đủ phương tiện lưu động cho cả 13 trạm y tế lưu động và các đội phản ứng nhanh.
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, với những nỗ lực quan tâm đầu tư nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch trong giai đoạn bình thường mới, quận Bắc Từ Liêm đã đưa vào vận hành Trạm y tế lưu động – cơ sở đầu tiên của quận thực hiện thu dung, điều trị người mắc Covid 19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Đây là nơi có thể thu nhận được khoảng 300 bệnh nhân F0 trong 2.000 giường mà quận đã chuẩn bị. Trạm y tế lưu động tại trường Mầm non Tây Tựu B, phường Tây Tựu là nơi quản lý, theo dõi, điều trị bệnh nhân F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ; phát hiện sớm bệnh nhân F0 có triệu chứng nặng để chuyển tuyến trên; tiêm vaccine phòng Covid-19; truyền thông công tác phòng, chống dịch covid-19 đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân Tây Tựu cũng như các phường lân cận nhằm đáp ứng nhu cầu và đưa dịch vụ y tế gần nhất, tiếp cận sớm nhất đến người dân.
 Đặc biệt, để chuẩn bị tình hình trong trường hợp F0 có thể tăng cao thời gian tới, hôm nay quận triển khai mô hình chăm sóc y tế tại nhà cho F1, F0 (mô hình xe, tủ thuốc lưu động chăm sóc điều trị tại nhà đối với F1 và F0). 
Với những bệnh nhân dưới 50 tuổi, chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine  và sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, SPO2 từ 97% trở lên, nhịp thở dưới 20 lần/phút có đủ điều kiện cơ sở tại nhà thì có thể điều trị F0 tại nhà. Còn những trường hợp không đủ điều kiện điều trị tại nhà, Trung tâm y tế (TTYT) quận sẽ phối hợp với phường và chuyển toàn bộ những trường hợp có đủ điều kiện điều trị tại khu thu dung của quận.
Với cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại trường Mầm non Tây Tựu B, TTYT quận bố trí lực lượng tham gia quản lý, điều hành và phục vụ cho cơ sở; phụ trách về chuyên môn y tế, thực hiện công tác khám, tiếp nhận, điều trị người bênh Covid-19 không triệu chứng và nhẹ; dự trù kinh phí thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, trang phục phòng hộ cá nhân, xét nghiệm, nhân lực, dịch vụ khám chữa bệnh … phục vụ triển khai chuyên môn y tế để trình UBND quận phê duyệt; điều phối hoạt động vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm và các thiết bị, vật tư khác đến và đi khỏi Trạm Y tế lưu động…
Giám đốc TTYT quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh
“Đặc biệt, để chuẩn bị tình hình trong trường hợp F0 có thể tăng cao thời gian tới, hôm nay quận triển khai mô hình chăm sóc y tế tại nhà cho F1, F0 (mô hình xe, tủ thuốc lưu động chăm sóc điều trị tại nhà đối với F1 và F0). Với mô hình này, mỗi phường có 3-5 xe máy để lực lượng y tế lưu động xuống tận phường, tận nhà người dân thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và tư vấn cho người bệnh. Qua khảo sát cho thấy, trên địa bàn quận có khoảng hơn 50.000 hộ gia đình có đủ điều kiện tổ chức cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Chính vì vậy, khi gắn với việc tổ chức mô hình chăm sóc y tế lưu động thì mô hình chăm sóc F0 tại nhà sẽ đảm bảo hiệu quả trong mọi tình huống dịch xảy ra trên địa bàn. Đây là mô hình rất thiết thực, đáp ứng yêu cầu nhanh và hiệu quả với điều kiện của địa phương” – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho hay.
Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà nhấn mạnh, để Trạm y tế vận hành đảm bảo hiệu quả, đúng quy định và đáp ứng nhu cầu trong thời kỳ dịch bệnh còn có diễn biến phức tạp kéo dài, Quận ủy đề nghị UBND quận tiếp tục chỉ đạo TTYT quận chủ trì phối hợp với các phòng ngành liên quan và UBND phường Tây Tựu thường xuyên rà soát các điều kiện cần thiết, chủ động tập huấn vận hành khám chữa bệnh đúng quy định. Kịp thời chuyển tuyến đối với các trường hợp trở nặng, bảo đảm trật tự an ninh, an toàn và các chế độ chính sách đối với người bệnh và lực lượng phục vụ theo quy định. Quận có chính sách khuyến khích hỗ trợ động viên kịp thời với lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ, tăng cường xã hội hoá các trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác điều trị, khám chữa bệnh. Đồng thời, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các phòng ngành rà soát các cơ sở đủ điều kiện để thiết lập thêm các trạm y tế lưu động trên địa bàn. “Qua đó, Quận ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền từ quận đến phường không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, phù hợp, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Địa phương, đơn vị luôn duy trì, đảm bảo thông tin tới người dân một cách chính xác, kịp thời, hiệu quả, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong phòng chống dịch” - Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm nói.
Một số hình ảnh về Trạm y tế lưu động (cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19); mô hình chăm sóc y tế tại nhà cho bệnh nhân F0, F1 tại quận Bắc Từ Liêm:
 Quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của TP triển khai mô hình xe máy gắn với tủ thuốc lưu động chăm sóc, điều trị tại nhà đối với người mắc Covid-19. Từ nguồn lực xã hội hóa ủng hộ công tác phòng chống dịch, Ban chỉ đạo quận đảm bảo bố trí đầy đủ phương tiện lưu động cho cả 13 trạm y tế lưu động và các đội phản ứng nhanh.
 Với mô hình này, mỗi phường có 3-5 xe máy để lực lượng y tế lưu động xuống tận phường, tận nhà người dân thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm và tư vấn cho người bệnh.
 Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Vũ Hà, Chủ tịch UBND quận Lưu Ngọc Hà kiểm tra Trạm y tế lưu động tại trường Mầm non Tây Tựu B, phường Tây Tựu.
 Trạm y tế lưu động này quy mô 300 giường bệnh, được bố trí 10 cán bộ nhân viên y tế và lực lượng công an quận đội tham gia điều hành hoạt động. 
 Việc triển khai mô hình Trạm y tế lưu động có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng phương châm “3 trước” và “4 tại chỗ” và theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 128.
 Với cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại trường Mầm non Tây Tựu B, TTYT quận bố trí lực lượng tham gia quản lý, điều hành và phục vụ cho cơ sở; phụ trách về chuyên môn y tế, thực hiện công tác khám, tiếp nhận, điều trị người bênh Covid-19 không triệu chứng và nhẹ.
  Quận Bắc Từ Liêm triển khai mô hình chăm sóc y tế tại nhà cho F1, F0 (mô hình xe, tủ thuốc lưu động chăm sóc điều trị tại nhà đối với F1 và F0).
 Nhân viên y tế quận Bắc Từ Liêm mang thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.