Quan chức tình báo Mỹ: Cuộc bầu cử bị tấn công trực diện nhất từ trước đến nay

Lan Hương (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức tình báo Mỹ đã tái khẳng định và mở rộng cáo buộc Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong phiên điều trần tại Thượng viện.

Các quan chức tình báo cũng bác bỏ phát biểu của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng, kết luận về sự liên quan của các hacker Nga đến cuộc bầu cử Mỹ là nhầm lẫn.
 Giám đốc cơ quan Tình báo T.Ư James Clapper.
Giám đốc cơ quan Tình báo TƯ James Clapper, trong buổi điều trần trước Ủy ban Quân đội Thượng viện về các nguy cơ tấn công mạng từ nước ngoài cho biết, chiến dịch tấn công mạng đa diện từ hacker Nga vào hệ thống email của Ủy ban đảng Dân chủ và quản lý chiến dịch của bà Hillary Clinton nhằm tạo ra các thông tin sai lệch và tin tức giả.
Ông Clapper nhận định, cuộc bầu cử Mỹ chưa bao giờ đối mặt với một chiến dịch can thiệp trực tiếp như vậy.
Ông Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tình báo Marcel Lettre cùng đứng tên trong tuyên bố chung gửi Quốc hội. 
Ông Clapper cũng hoan nghênh các cuộc tranh luận xung quanh kết luận này. Tuy nhiên từ chối cung cấp thêm bằng chứng vì lo ngại có thể ảnh hưởng đến nguồn tin và hoạt động tình báo.
Buổi điều trần hôm 5/1 là thông tin mới nhất về mức độ tác động của Nga với cuộc bầu cử Mỹ và căng thẳng giữa ông Trump với cộng đồng tình báo. Chính quyền Tổng thống Obama công nhận kết quả của cộng đồng tình báo và đã áp đặt trừng phạt mạnh với Nga. Nhưng Tổng thống đắc cử Trump luôn phủ nhận những phát hiện này.