Quân đội Iraq "chùn bước" trước lá chắn sống của IS

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Iraq đang chiến đấu ở phía Bắc Mosul cho biết sẵn sàng siết chặt vòng vây với chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

IS đang cố thủ bảo vệ thành trì lớn nhất tại Iraq. Chiến dịch tấn công tiêt diệt IS ở Mosul, Iraq đã kéo dài 4 tuần. Thành trì khủng bố này đã bị lực lượng quân đội Iraq bao vây xung quanh nhưng mới chỉ chiếm giữ được phía đông, nơi đội quân tinh nhuệ đã chiến đấu và giành quyền kiểm soát nhiều huyện trong khu vực.
 Người dân tại chiến trường Mosul, Iraq.
Trận chiến ở Mosul - thành trì lớn nhất bị IS chiếm giữ - là hoạt động quân sự lớn nhất tại Iraq trong một thập kỷ. Chính phủ Iraq đã tập hợp được một liên minh bao gồm quân đội, lực lượng an ninh, lực lượng người Kurd và dân quân Shiite và được hỗ trợ bởi bởi máy bay chiến đấu của Mỹ, tuyên bố, sẽ kết thúc sự hiện diện của IS ở Iraq. Nhưng chính phủ Iraq cũng cho biết, cuộc chiến sẽ còn kéo dài.
Đại tá Ali Abdulla, quân đội Iraq cho biết, các chiến binh của IS đã bị đẩy ra khỏi làng Bawiza và Saada, mặc dù tiến độ đã bị chậm lại bởi những kẻ khủng bố đang sử dụng những người dân làm lá chắn sống.
"Việc tiếp cận của chúng tôi đến Hadba rất thận trọng và mất thời gian để có thể giữ được mạng sống của các gia đình và giải thoát họ khỏi sự kìm kẹp của IS", ông Abdulla nói.
Trong khi đó, một người đàn ông đã thoát khỏi Saada đến Bawiza với con trai và con gái của ông cho biết, gia đình ông đã phải di chuyển từ nhà này sang nhà và lẩn trốn để tránh bị chiến binh IS phát hiện.
Lực lượng an ninh đang tiến về phía Nam của thành phố Mosul, nhắm vào mục tiêu sân bay của TP trên bờ phía Tây của sông Tigris.