Quân đội Myanmar bị tố dùng súng phóng lựu khiến hơn 80 người thiệt mạng

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm quan sát khẳng định, lực lượng an ninh Myanmar đã dùng súng phóng lựu với người biểu tình ở thị trấn Bago, phía bắc Yangon, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) và hãng tin Myanmar Now đêm 10/4 khẳng định, 82 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân sự Myanmar vào 1 ngày trước đó. Súng bắt đầu nổ trước bình minh ngày 9/4 và kéo dài đến chiều cùng ngày, theo Myanmar Now.
 Người biểu tình dàn hàng trước cuộc đụng độ với lực lượng an ninh ở Taze, vùng Sagaing, Myanmar. Ảnh: Reuters
Một đoạn video cho thấy người biểu tình cầm súng trường tự chế, nấp sau hàng rào bao cát, phía sau là những tiếng nổ. Một người dân nói rằng chính quyền từ chối cho nhân viên cứu hộ đến gần các thi thể.
Myanmar Now cho biết, lực lượng an ninh bắt đầu nổ súng, gồm súng phóng lựu từ rạng sáng ngày 9/4 và tiếp diễn trong chiều hôm đó, khiến 82 người thiệt mạng. "Như một cuộc diệt chủng, Họ bắn vào mọi thứ", hãng tin này dẫn lời người tổ chức biểu tình Ye Htut nói.
Theo các bài đăng trên mạng xã hội, nhiều người dân trong thị trấn đã tháo chạy.
Quân đội Myanmar hiện chưa bình luận về thông tin trên, trong khi tờ New Light của quân đội đưa tin cuộc trấn áp diễn ra do "những kẻ bạo loạn" và chỉ có một người thiệt mạng.
Văn phòng Liên Hợp quốc tại Myanmar cho biết đang theo dõi vụ trấn áp ở Bago, trong đó những người bị thương không được phép điều trị y tế. "Chúng tôi kêu gọi lực lượng an ninh cho phép các đội y tế điều trị cho người bị thương", văn phòng cho hay.
Theo AAPP, 618 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến hôm 1/2. Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội, Thiếu tướng Zaw Min Tun, hôm 9/4 khẳng định đã có 248 dân thường và 16 cảnh sát thiệt mạng, đồng thời cho biết lực lượng an ninh không sử dụng vũ khí tự động.
Chính quyền quân sự cũng nói rằng, các cuộc biểu tình phản đối chính biến đang giảm dần vì người dân muốn hòa bình và quân đội sẽ tổ chức bầu cử trong vòng hai năm. Trong khi đó, các nghị sĩ bị lật đổ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hành động chống lại quân đội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần