Quân đội Syria áp sát cứ điểm cuối cùng ở Aleppo, tiến gần chiến thắng

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội chính phủ Syria áp sát cứ điểm cuối cùng của phe nối dậy ở Aleppo hôm thứ Ba (20/12).

Quân đội Syria đã cảnh báo phe nổi dậy rằng, quân đội đã sẵn sàng tiến vào khu vực Aleppo trong ngày 20/12 và tăng tốc quá trình sơ tán người dân và quân nổi dậy ra khỏi TP.
Hoàn thành kiểm soát Aleppo sẽ là một thắng lợi lớn cho Tổng thống Assad trước quân nổi dậy, những người đã chiếm giữ TP đông dân nhất Syria trong vòng 4 năm.
Quân đội Syria đã tiến gần chiến thắng tại Aleppo. 
Giới chức Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một "Tuyên bố Moscow", trong đó đề ra các nguyên tắc cho một thỏa thuận hòa bình tại Syria. Tại cuộc hội đàm tại thủ đô Moscow, Nga, Bộ trưởng các nước cũng ủng hộ một lệnh ngừng bắn mở rộng.
Động thái này đã thể hiện sức mạnh rõ rệt của liên kết giữa Moscow với Tehran và Ankara, bất chấp vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 19/12 và phản ánh mong muốn củng cố ảnh hưởng của mình tại khu vực Trung Đông của Tổng thống Nga Putin.
Tuần trước, Tổng thống Nga tuyên bố, ông và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang làm việc để tổ chức một loạt các cuộc đàm phán hòa bình Syria mà không có sự tham gia của Mỹ hay Liên Hợp quốc (LHQ).
Trong khi đó, đặc phái viên về vấn đề Syria của LHQ Staffan de Mistura dự định triệu tập các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva vào ngày 8/2 năm sau.
Trong một điện đàm giữa Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận khởi động lại các cuộc đàm phán giữa các phe lâm chiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần