Quân đội Syria siết chặt vòng vây Aleppo

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Quân đội chính phủ Syria và quân đồng minh đã chiếm giữ vùng phía Bắc Aleppo hôm thứ Bảy (24/9), thắt chặt việc bao vây khu vực do phe đối lập chiếm giữ.

Phe chính phủ giành được ưu thế này sau một loạt các đợt không kích ác liệt. “Handarat đã thất thủ”, một quan chức thuộc nhóm nổi dậy cho biết. Handarat là một khu trại cho người tị nạn Palestine trên vùng đất cao nhìn ra một trong những con đường chính dẫn vào Aleppo và nằm trong tầm kiểm soát của phe đối lập trong nhiều năm.
 Thiệt hại tại khu vực do phe đối lập kiểm soát sau các cuộc không kích.
Việc chiếm được Handarat, chỉ cách khu vực phía Bắc Aleppo một vài cây số đã đánh dấu ưu thế đầu tiên trong nỗ lực tái chiếm toàn bộ khu vực trọng yếu của quân đội chính phủ. Cư dân tại khu vực do phe đối lập kiểm soát cho biết, các máy bay đã tung hỏa lực ác liệt chưa từng có.
Các nước phương Tây và các tổ chức viện trợ quốc tế đã bày tỏ lo ngại cho cuộc sống của hơn 250.000 dân thường ở Aleppo. Tuy nhiên, giới chức quân đội Syria cho biết, họ chỉ không kích các mục tiêu của phiến quân trong thành phố và phủ nhận việc tấn công dân thường. 
Damascus và các đồng minh bao gồm cả lực lượng dân quân Shiite từ Iran, Iraq và Lebanon đã bao vây khu vực của quân phiến loạn tại Aleppo dần dần trong năm nay. Một chỉ huy của lực lượng dân quân Iraq ủng hộ chính phủ Syria cho biết, Damascus đang hướng đến mục đích kiểm soát toàn bộ Aleppo trong vòng một tuần.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 24/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, việc khôi phục lệnh ngừng bắn ở Syria phụ thuộc vào tất cả các bên liên quan và không thể chỉ phụ thuộc vào "sự nhượng bộ đơn phương của Nga".