Quận Đống Đa: Đa dạng hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Đống Đa tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống.

Một tiểu phẩm tham gia Hội thi “Tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” của Đoàn thanh niên quận Đống Đa.
Một tiểu phẩm tham gia Hội thi “Tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND” của Đoàn thanh niên quận Đống Đa.
Là địa phương có dân số đông nhất Thủ đô với gần 40 vạn người, Đảng ủy, UBND quận Đống Đa luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền PBGDPL, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn toàn quận, đồng thời chỉ đạo UBND 21 phường xây dựng kế hoạch phù hợp với địa phương mình. Kết quả, trong năm 2015, UBND quận đã tổ chức được 65 hội nghị tuyên truyền về Luật Đất đai, Luật Xây dựng… với 6.940 người tham gia. Đồng thời, tổ chức 24 hội nghị lấy ý kiến Nhân dân đóng góp dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi); tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với 4.628 bài thi… Trong những tháng đầu năm 2016, 100% người dân trên địa bàn quận được tuyên truyền PBGDPL thông qua hệ thống loa truyền thanh; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, hội nghị, lồng ghép trong buổi sinh hoạt của các tổ chức chính trị xã hội. Đồng thời, UBND quận đã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch như: Tuyên truyền phổ biến về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; VSATTP…

Ông Phan Hồng Việt – Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, công tác tuyên truyền PBGDPL được triển khai dưới nhiều hình thức; với từng đối tượng khác nhau thì cách thức tổ chức tuyên truyền cũng khác nhau. Trong đó, hình thức tuyên truyền PBGDPL qua hội nghị và các buổi tọa đàm mang lại hiệu quả cao nhất. Trong quý I và II/2016, Hội đồng PBGDPL của quận đã tổ chức biên soạn, in ấn và phát hành 100.000 tờ gấp hỏi – đáp một số nội dung của Luật Bầu cử và phát đến các hộ dân; tổ chức 28 hội nghị với 3.070 người tham gia về nội dung giới thiệu và tập huấn các văn bản luật mới ban hành; tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp” trên địa bàn quận; tổ chức cuộc thi ở 3 cụm đoàn thanh niên các phường thuộc quận thu hút sự tham gia của trên 300 đoàn viên. Thông qua các cuộc thi này, các đoàn viên, hội viên có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về quyền lợi của mình khi tham gia vào các hoạt động bầu cử cũng như quyền được bầu cử và ứng cử. 

Đống Đa hiện có 320 tổ hòa giải với 1.810 hòa giải viên hoạt động thường xuyên và có hiệu quả. Năm 2015, các tổ hòa giải đã hòa giải thành trên 417/442  vụ, việc. Trong quý I/2016, các tổ hòa giải đã hòa giải thành 94/110 vụ việc, đạt tỷ lệ 85,5%. Thông qua các cuộc hòa giải ở cơ sở, bằng kỹ năng sống, kinh nghiệm và khả năng thuyết phục về kiến thức pháp luật, các hòa giải viên đã hòa giải các mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm vợ chồng, tình bà con, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, góp phần làm giảm đáng kể các vụ việc cho các cơ quan Nhà nước.

Năm nay, tiếp tục thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, quận Đống Đa với khẩu hiệu “Quận Đống Đa sáng, xanh, sạch đẹp” qua đó phân công các phòng, ban, ngành của UBND quận phối hợp với UBND các phường vận động, nhắc nhở, tuyên truyền ký cam kết với các gia đình trên nhiều tuyến phố thực hiện sắp xếp xe đạp, xe máy có trật tự, dành vỉa hè cho người đi bộ, tổ chức ra quân tổng VSMT “Ngày thứ Bảy xanh” trên địa bàn quận…

Cũng theo ông Việt, với những nội dung, hình thức tuyên truyền PBGDPL có hiệu quả, phù hợp với đặc thù của địa phương, các hoạt động này đã từng bước tác động trực tiếp đến ý thức, sự quan tâm của cán bộ và Nhân dân. Do đó, sự hiểu biết pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao. Công tác tuyên truyền PBGDPL đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại trong Nhân dân và góp phần tích cực cho việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của quận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần