Quận Đống Đa: Diễn tập vận hành Trạm Y tế lưu động phòng chống dịch Covid-19

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/11, quận Đống Đa đã tổ chức diễn tập triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động tại phường Trung Liệt...

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP và quận Đống Đa trong thời gian qua tiếp tục có nhiều diễn biến hết sức phức tạp. Trên cơ sở giả định số người mắc Covid-19 vượt khả năng thu dung của các cơ sở điều trị và cơ sở cách ly tập trung.
 Nhân viên y tế thực hiện tiếp nhận người dân đến khám tại Trạm Y tế lưu động khi có biểu hiện bị ho.
Do đó, việc điều trị, cách ly các trường hợp F0 thể nhẹ tại nhà nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế là giải pháp hết sức quan trọng và thực sự cần thiết.
Theo giả định, hiện nay Trạm Y tế lưu động số 1 phường Trung Liệt được giao phụ trách khu vực gồm 306 hộ gia đình, với tổng số 52 ca F0 và 250 trường hợp F1 được điều trị, cách ly tại nhà. Trạm đã có danh sách cụ thể từng hộ gia đình trong khu vực, quản lý và theo dõi danh sách F0, F1 hiện đang cách ly tại nhà và danh sách những người mắc các bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai trong khu vực phụ trách. 
 Nhân viên y tế của Trạm Y tế lưu động thực hiện thăm, khám cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ điều trị tại nhà.
Tại buổi diễn tập, Trạm Y tế lưu động đã thực hiện diễn tập các phân cảnh và quy trình xử lý các tình huống y tế cụ thể: Họp giao ban; khám chữa bệnh ban đầu; khám, chữa bệnh và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà; đáp ứng khi người dân mắc Covid-19 có diễn biến nặng cần xử lý kịp thời.
Trạm Y tế lưu động số 1 phường Trung Liệt là một trong số 21 Trạm y tế lưu động của UBND quận Đống Đa. Trạm y tế có 5 cán bộ, gồm 1 bác sỹ từ Trung tâm Y tế quận điều động về làm Trạm trưởng Trạm y tế lưu động; 1 điều dưỡng từ Trạm y tế phường Trung Liệt - nhân viên y tế thông thạo địa bàn; huy động trên địa bàn 2 điều dưỡng từ các Phòng khám tư nhân và 1 dược sĩ từ cửa hàng thuốc tư nhân.
 Trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà có diễn biến nặng được đưa đến bệnh viện điều trị.
Ngoài ra, Trạm Y tế lưu động còn được bố trí đủ các phòng, khu vực làm việc như: Bàn tiếp đón, khu vực xét nghiệm Covid-19, khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh, phòng cách ly tạm thời, phòng trực, phòng nghỉ của cán bộ.
Trạm cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng và thực hiện 5 nhiệm vụ chính: Quản lý, theo dõi người nhiễm Covid -19 tại nhà và cộng đồng; Xét nghiệm Covid-19; Tiêm chủng vaccine phòng, chống Covid-19; Truyền thông công tác phòng, chống dịch Covid -19; Khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.