Quận Đống Đa: Giám sát chặt phòng chống dịch tại các chốt, doanh nghiệp, phát thẻ đi chợ cho người dân

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo quận Đống Đa đề nghị, thời gian tới các phường, DN, đơn vị hành chính đóng trên địa bàn phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Trong đó, cần có biện pháp để giảm tải áp lực cho các lực lượng tuyến đầu (công an, y tế, quân đội)...

Sáng 29/7, quận Đống Đa tổ chức 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội tại các chốt trực, cách ly và thực hiện phòng chống dịch Covid-19 của người dân, đơn vị, DN trên địa bàn quận.
Chủ động các phương án phòng dịch
Theo đó, Đoàn kiểm tra số 1 do Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra các điểm chợ Ngô Sỹ Liên (phường Văn Miếu), chợ Đặng Trần Côn (phường Cát Linh), các chốt kiểm soát tại hồ Ba Mẫu và hồ Đắc Di (phường Kim Liên, Nam Đồng).
 Phó Chỉ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn kiểm tra công tác phòng chống dịch tại điểm chợ Ngô Sỹ Liên (phường Văn Miếu).
Đoàn kiểm tra số 2 do Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra 6 điểm trên địa bàn: Chợ tại ngõ 10, Hoàng Ngọc Phách (phường Láng Hạ); Viện Công nghệ xạ hiếm, số 48 Láng Hạ (phường Láng Hạ); Trung tâm lưu trữ địa chất, số 6 Nguyên Hồng (phường Láng Hạ); trường Học viện Ngoại giao, phố Chùa Láng (phường Láng Thượng); trường Đại học Giao thông và Vận tải (phường Láng Thượng); trường Đại học Công đoàn (phường Quang Trung).
Đoàn kiểm tra số 3 do Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội (phường Khâm Thiên) và trường Đại học Y Hà Nội (phường Trung Tự).
Qua kiểm tra thực tế trên địa bàn biểu dương, lãnh đạo quận Đống Đa ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cả hệ thống chính trị các phường, DN, đơn vị hành chính đóng trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, tại các phường khi có ca Covid-19, công tác xử lý, khoanh vùng, cách ly, truy vết rất nghiêm túc, khẩn trương. Cùng với đó, các phường khai thác tốt hệ thống truyền thanh, phối hợp truyền thông tốt trong tuyên truyền phòng chống dịch; phát huy tốt vai trò tự quản trong cộng đồng dân cư, vận động Nhân dân để quản lý hiệu quả mọi công việc trên địa bàn. Tại các DN, đơn vị hành chính đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn Bộ Y tế, T.Ư, TP và quận.
 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn kiểm tra công tác sẵn sàng cách ly y tế tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.
Từ đó, lãnh đạo quận Đống Đa đề nghị, thời gian tới các phường, DN, đơn vị hành chính đóng trên địa bàn phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Trong đó, cần có biện pháp để giảm tải áp lực cho các lực lượng tuyến đầu (công an, y tế, quân đội).
Ngoài ra, rà soát, có sự phối hợp giữa các chốt để kiểm soát tốt hơn tại những địa bàn giáp ranh phường với phường vì đây đang là khâu yếu trên toàn TP về kiểm soát dịch. Đối với công tác cách ly, cần truy vết bằng được các F1 trong cộng đồng; tư vấn chăm sóc sức khỏe F1, F2, trong đó huy động lực lượng y tế tư nhân trên địa bàn, để ai có vấn đề liên quan tới Covid-19 đều được tư vấn cẩn thận. Thực hiện nghiêm làm việc giãn cách tại các DN, đơn vị hành chính để phòng dịch theo chỉ đạo. Đồng thời, tiếp tục quan tâm tuyên truyền thật sâu rộng để nâng cao nhận thức của người dân…
Phát thẻ đi chợ cho người dân
Liên quan đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong sáng cùng ngày,UBND quận Đống Đa cũng đã ban hành Văn bản số 1425/UBND-KT, thống nhất phương án phát thẻ vào chợ cho người dân trên địa bàn. Theo đó, mỗi hộ gia đình sẽ được UBND phường cấp 1 lần/3 thẻ tới các chợ dân sinh trên địa bàn trong vòng 9 ngày kể từ 30/7 đến hết 7/8/2021; tự điền thông tin người đi chợ vào thẻ và luân phiên giữa các hộ gia đình. Thẻ chỉ được sử dụng 1 lần và đúng với ngày ghi trên thẻ.
 Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn kiểm tra công tác tiêm vaccine tại trường Đại học Y Hà Nội.
Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của người dân khi đi chợ: Không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, họ, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu. Thực hiện việc khai báo y tế khi đến chợ mua hàng. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt: Đeo khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thải bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng (nếu là loại khẩu trang dùng 1 lần) vào thùng rác đúng nơi qui định.
Ngoài ra, giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh theo qui định của đơn vị quản lý chợ hạn chế tiếp xúc với người khác. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở chợ. Che mũi, miệng khi họ hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải, hoặc khăn tay, hoặc khăn giấy, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tản dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi qui định tại chợ tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi.
 Phường Thịnh Quang in phiếu đi chợ phát cho người dân trên địa bàn phường.
Bên cạnh đó, thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại chợ nếu phát hiện bản thân hoặc người khác có một trong các biểu hiện mệt mỏi sốt, ho, đau rát họng, khó thở và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của người có thẩm quyền của chợ. Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian di chuyển từ nơi ở đến chợ và ngược lại. Khách hàng chỉ đi chợ theo đúng ngày được quy định trên Thẻ vào chợ và nộp Thẻ vào chợ cho đơn vị quản lý chợ tại cổng vào chợ.
Cũng trong sáng 29/7, quận Đống Đa cũng đã cấp Giấy tham gia giao thông cho cán bộ, công nhân viên chức của quận để thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần