Quận Hai Bà Trưng: Các phường bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ của chính quyền đô thị

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Hôm nay (1/7), trong ngày đầu tiên thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận, các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng đã kịp thời trực tiếp tới thăm hỏi, chúc mừng, động viên đội ngũ lãnh đạo và công chức tại trụ sở 18 phường thuộc quận, đồng thời công bố các quyết định của Quận ủy, UBND quận liên quan công tác cán bộ.

Phát biểu chúc mừng các đồng chí vừa được nhận quyết định chỉ định, điều động, bổ nhiệm giữ những vị trí chủ chốt tại Đảng ủy, UBND các phường và những công chức chuyên môn đang làm việc tại 18 phường được nhận quyết định chuyển đổi thành công chức do UBND quận quản lý (trong ngày 1/7), lãnh đạo quận Hai Bà Trưng cũng bày tỏ kỳ vọng, việc vận hành chính quyền của UBND các phường theo mô hình chính quyền đô thị sẽ thực hiện thành công theo đúng yêu cầu, mục đích đặt ra. Đồng thời, mong muốn ngay sau hôm nay, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và những đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy các phường sẽ khẩn trương rà soát để có phân công phân nhiệm cụ thể, bổ sung các nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cả hệ thống chính trị cơ sở tại phường trong đó có hoạt động của UBND phường khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị với rất nhiều nội dung công việc mới.
Quang cảnh lễ công bố các quyết định liên quan công tác cán bộ để thực hiện chính quyền đô thị tại phường Minh Khai, ngày 1/7
Đặc biệt, lãnh đạo quận đề nghị Chủ tịch UBND các phường cùng các đồng chí lãnh đạo, công chức UBND phường khẩn trương xây dựng quy chế tổ chức hoạt động, quy chế làm việc, quy chế phân công và bắt tay ngay thực hiện các nhiệm vụ - các nội dung này cần khẩn trương hoàn thành trước ngày 4/7 theo đúng yêu cầu của quận. Trước mắt, cần tập trung thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa cũng như công tác tiếp công dân phục vụ người dân trên địa bàn. Song song đó, cần thực hiện tốt nhiệm vụ kép cũng rất quan trọng là vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế của địa phương.
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung (giữa) chúc mừng ông Trịnh Lê Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Khai (thứ hai từ phải sang) được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng và ông Lê Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (thứ năm từ trái sang) được chỉ định, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Minh Khai
"Với một khí thế mới, một mô hình mới, rất mong muốn dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể chính trị của phường, bộ máy chính quyền mới của UBND các phường sẽ phát huy truyền thống, sự đoàn kết nhất trí của Đảng bộ, chính quyền qua các thời kỳ để tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong mô hình chính quyền mới” - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nói.
Trân trọng cảm ơn ý kiến chúc mừng và sự tin tưởng giao nhiệm vụ của lãnh đạo quận trong thời điểm quan trọng này, các đồng chí lãnh đạo UBND phường vừa được điều động, bổ nhiệm đã khẳng định, sẽ quyết tâm phấn đấu cùng tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức của phường không ngừng cố gắng, đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tạo sự chuyển biến mới và bổ sung thêm những tính ưu việt của mô hình chính quyền mới này trong thực tế, tô thắm thêm truyền thống của địa phương và của quận Hai Bà Trưng.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng chúc mừng bà Nguyễn Thùy Dương - Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND quận (thứ ba từ phải sang) được chỉ định, điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai
Ghi nhận tại phường Phố Huế trong ngày 1/7, thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội và Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, UBND phường đã ban hành quy chế làm việc mới của phường theo mẫu của TP, có nghiên cứu vận dụng những đặc điểm tình hình của phường để đưa vào quy chế; ban hành quyết định phân công cho 15 công chức. Sáng 1/7, UBND quận đã công bố các quyết định bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và ủy quyền lãnh đạo phường trao quyết định đến tận tay 15 công chức phường được chuyển đổi thành công chức do UBND quận quản lý.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường Phố Huế trong ngày đầu thí điểm thực hiện mô hình chính quyền đô thị 
Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cho hay, khi không còn tổ chức HĐND phường thì quyền dân chủ và giám sát của Nhân dân vẫn sẽ được đảm bảo và còn được tăng cường hơn nữa bằng hình thức trực tiếp của Nhân dân hoặc gián tiếp qua các tổ chức, đoàn thể khác ở địa phương; HĐND quận sẽ giám sát UBND phường trong thực hiện nhiệm vụ mà HĐND, UBND quận giao cho UBND phường thông qua hoạt động giám sát của các tổ đại biểu HĐND quận. Đặc biệt, hằng năm ít nhất 2 lần, trước kỳ họp thường kỳ của HĐND quận, UBND phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với Nhân dân về những vấn đề liên quan quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của công dân trên địa bàn. Hơn nữa, khi thực hiện chính quyền đô thị sẽ có việc công chức tư pháp - hộ tịch được UBND phường ủy quyền ký hồ sơ chứng thực, sẽ góp phần giải quyết công việc cho người dân nhanh hơn vì khi lãnh đạo UBND phường có việc đi họp hành không ở trụ sở phường thì vẫn có công chức này ký giấy tờ nên người dân không phải chờ đợi; hoặc có những việc không cần thiết trực tiếp lãnh đạo UBND phường phải ký hồ sơ, sẽ có thời gian dành để giải quyết những công việc khác, đẩy nhanh tiến độ hơn.
Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường trao quyết định chuyển đổi thành công chức do UBND quận quản lý cho các công chức phường Phố Huế 
"Đó là những lợi ích thiết thực nhất có thể thấy rõ mà mô hình chính quyền mới này mang lại cho người dân. Cùng đó, theo tôi, việc tổ chức chính quyền đô thị sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm đô thị ở Hà Nội là cần quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn thống nhất, tập trung, xuyên suốt của UBND TP, UBND quận và UBND phường, phát huy hiệu quả việc giám sát của các đoàn thể, MTTQ…" - ông Phan Bá Tường khẳng định.
Thời gian trước mắt, để mô hình này hoạt động hiệu quả, phường Phố Huế sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nội dung chính quyền đô thị tới người dân qua hệ thống loa truyền thanh, biên tập các tin bài đăng trên Cổng TTĐT phường. Đồng thời, sẽ phát huy vai trò chủ động, trách nhiệm, sáng tạo trong việc giải quyết TTHC, đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất, gia tăng sự hài lòng của người dân và thúc đẩy phát triển KT-XH, AN-CT trên địa bàn phường. Ông Phan Bá Tường cũng cho rằng thời điểm chuyển giao không tránh khỏi những khó khăn song các yếu tố thuận lợi sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, mô hình mới đòi hỏi sự chủ động cao hơn của từ lãnh đạo UBND tới các cán bộ công chức tại phường trong công việc, quản lý điều hành, thay vì trước kia còn có sự lệ thuộc, dựa dẫm thì nay phải chủ động, được phân cấp phân quyền nhiều hơn cũng có nghĩa phải chịu trách nhiệm lớn hơn.
 Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung thăm hỏi các công chức tại bộ phận Một cửa UBND phường Bạch Mai
Đặc biệt, lãnh đạo phường đề nghị trong khi Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn về văn bằng chứng chỉ thì TP Hà Nội cần sớm có hướng dẫn đối với công chức ở xã phường cần bao nhiêu văn bằng chứng chỉ (có yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa không). Riêng về thời gian học, công chức cũng cần được bố trí học vào thứ Bảy, Chủ nhật vì nếu vào ngày trong tuần thì tại trụ sở phường sẽ thiếu người thực thi nhiệm vụ. "Chúng tôi mong muốn một số khó khăn bỡ ngỡ ban đầu của chính quyền cơ sở trong thực hiện những công việc liên quan vào thời điểm chuyển giao mô hình chính quyền cần được TP, quận kịp thời hỗ trợ tháo gỡ" - ông Phan Bá Tường bày tỏ.