Quận Hai Bà Trưng: Cơ bản hoàn thành hỗ trợ trường hợp khó khăn do dịch Covid-19

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Toàn quận Hai Bà Trưng có 2.885 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 2.753 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP thì đến đầu chiều nay (4/5) đã chi trả cho 5.149 người, với tổng kinh phí 7.723.500.000 đồng...

Song song với tích cực triển khai nhiều hoạt động tặng quà hỗ trợ những trường hợp khó khăn, đến thời điểm này quận Hai Bà Trưng đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 và Quyết định 1757/QĐ-UBND của TP phê duyệt kinh phí hỗ trợ đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội (BTXH), người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Với sự vào cuộc chuẩn bị khẩn trương từ quận đến 18/18 phường, ngay trong chiều 29/4 khi UBND TP ban hành Quyết định 1757/QĐ-UBND, UBND quận lập tức ban hành quyết định phê duyệt danh sách đối tượng người có công với cách mạng, BTXH đang hưởng trợ cấp ưu đãi, trợ cấp xã hội hằng tháng được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 (đợt 1) (tại quận không còn hộ nghèo, cận nghèo). Lãnh đạo quận yêu cầu Phòng Tài chính-Kế hoạch tham mưu trình UBND quận quyết định nguồn kinh phí hỗ trợ cho đối tượng có tên cấp bổ sung cho UBND các phường; UBND phường tổ chức thực hiện, thanh quyết toán theo Luật NSNN.

Từ đó, ngay chiều 29/4, các UBND phường đề nghị các tổ trưởng dân phố thông báo danh sách, thời gian chi trả để các trường hợp được hỗ trợ đến trụ sở UBND phường nhận hỗ trợ. Chiều tối 29/4, một số phường bắt đầu chi trả ngay; tiếp đó sáng 30/4, các phường khác đều triển khai. Thực hiện đúng quyết định, mỗi người có tên trong danh sách được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, thời gian 3 tháng (từ 1/4-30/6/2020) và được trả một lần. Tại khu vực chi trả ở các phường, công chức và người dân đều đeo khẩu trang; người dân được đo thân nhiệt trước khi vào, ngồi cách nhau trên 1m để lần lượt nhận kinh phí hỗ trợ.

 Công chức phường Bạch Mai chi trả hỗ trợ cho các trường hợp thuộc diện BTXH

theo Nghị quyết 42/NQ-CP trong chiều 4/5

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị cuối chiều nay (4/5), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Lê Thành Vinh cho biết, địa bàn phường nhỏ song số lượng người thuộc diện được hỗ trợ theo NQ42 rất lớn, với 123 người có công với cách mạng và nhất là lên tới 263 người thuộc diện BTXH. Ngay trong chiều 29/4, UBND phường đã thông báo trên loa phường và qua zalo tới các tổ trưởng dân phố để họ thông báo tới tận nhà từng hộ được hỗ trợ. Sau đó, trong các ngày lễ 30/4, 1/5 và thứ Bảy, Chủ nhật vừa qua, UBND phường đều bố trí cán bộ trực, ưu tiên chi trả cho đối tượng người có công với cách mạng trước, đến hết ngày 3/5 đã xong 100%. Tiếp đó trong hôm nay (4/5), UBND phường chi trả xong cho gần 80 trường hợp BTXH. Trong điều kiện thời gian gấp gáp, UBND phường đã khẩn trương tạm ứng tiền và cả đi vay từ nguồn có thể để chi trả trước cho những người có công với cách mạng. Hôm nay (4/5), cán bộ phường tiếp tục thông báo tới các trường hợp BTXH, đồng thời đã thực hiện xong thủ tục lấy tiền từ Kho bạc Nhà nước, nên dự kiến trong sáng mai (5/5) sẽ hoàn thành chi trả 100% cho đối tượng này.

Cùng với khẩn trương chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP, từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, qua vận động ủng hộ của các đơn vị, nhà hảo tâm, tại phường Bạch Mai đã tặng quà hỗ trợ cho tổng cộng 350 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với mỗi suất quà gồm 10kg gạo, 1 thùng mì tôm, dầu ăn hoặc trứng... “Chủ trương của chúng tôi là hỗ trợ mọi trường hợp khó khăn, không phân biệt đối tượng nào. Từ UBND phường đến 12/12 tổ dân phố đều tích cực vào cuộc, đến nay đã tiến hành 3 đợt trao quà”- ông Lê Thành Vinh khẳng định.

 Lãnh đạo UBND phường Minh Khai trao quà hỗ trợ cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế

trong đợt dịch Covid-19

Tương tự tại phường Minh Khai đã khẩn trương triển khai rà soát các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP. Đến thời điểm hiện tại, đã rà soát được 11 hộ kinh doanh cá thể, 2.038 người lao động không có giao kết HĐLĐ bị mất việc làm, 168 người có công với cách mạng, 165 người cao tuổi và người khuyết tật thuộc diện được hỗ trợ; đồng thời đang tiếp tục rà soát. Thực hiện quyết định của UBND quận, UBND phường ngay trong chiều tối 29/4 và sáng 30/4 đã hoàn thành chi trả trước cho 161/168 người có công với cách mạng (7 người còn lại đã báo sẽ lĩnh sau vì đang ở xa). “Trong điều kiện nguồn tiền chưa về, cùng với tạm ứng ngân sách chi thường xuyên, các cán bộ UBND phường ngay từ đầu đã chủ động ứng tiền của cá nhân để đủ chi trả trước cho 100% đối tượng người có công với cách mạng. Sáng nay, chúng tôi đã hoàn thành thủ tục rút tiền tại Kho bạc, nên trong ngày mai dự kiến sẽ chi trả xong cho 159/159 người thuộc đối tượng BTXH”- Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Đặng Xuân Hải chia sẻ.

Cũng theo ông Hải, từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, các cấp, ngành của phường đã tích cực rà soát những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn để hỗ trợ; qua đó đã trao tặng tổng cộng 677 suất quà, gồm 3,43 tấn gạo và 128.750.000 đồng (trị giá 300.000-350.000đồng/suất). UBND phường đang tiếp tục rà soát để hỗ trợ, với phương châm không bỏ sót trường hợp nào cần hỗ trợ kịp thời.

 Một trường hợp thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP nhận kinh phí hỗ trợ

tại UBND phường Đồng Tâm

Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Lê Khánh Giang cũng cho hay, trong danh sách được phê duyệt, tại phường có 190 người có công với cách mạng và 112 người đối tượng BTXH. Ngay trong chiều tối 30/4, UBND phường đã thông báo cho 100% người thuộc diện hỗ trợ và đã chi trả cho 50 người; từ đó đến hết chiều nay (4/5) đã chi trả đạt gần 90% số người thuộc diện hỗ trợ. UBND phường đang tiếp tục thông báo cho các trường hợp còn lại để hoàn thành sớm việc chi trả này (chỉ một số người có hộ khẩu tại phường nhưng không sinh sống tại đây, hoặc vừa nhận tiền hỗ trợ hằng tháng của tháng 4/2020 nên đã báo sẽ đến lĩnh sau…)

Theo Phòng LĐ-TB&XH quận Hai Bà Trưng, toàn quận có 2.885 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 2.753 đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP. Tính đến đầu chiều 4/5 tại 18/18 phường đã chi trả cho 5.149 người thuộc đối tượng được hỗ trợ, với tổng kinh phí 7.723.500.000 đồng, trong đó 2.833 người có công với cách mạng và 2.316 người BTXH. Dự kiến hết ngày mai (5/5), quận sẽ hoàn thành toàn bộ công tác chi trả này (số ít còn lại là những trường hợp KT2 hoặc đang về quê).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần