Quận Hai Bà Trưng diễn tập vận hành mô hình trạm y tế lưu động

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, mục đích của diễn tập là nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, sẵn sàng đáp ứng các hoạt động của Trạm y tế lưu động trên địa bàn quận khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, tăng cường và củng cố kỹ năng xử lý tình huống y tế có thể xảy ra khi dịch bệnh lan rộng.

Chiều nay (26/11), UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức diễn tập và chính thức triển khai mô hình Trạm y tế lưu động tại địa chỉ số 710 phố Bạch Đằng, phường Bạch Đằng.
Tham dự có Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền, đại diện Trung tâm Y tế quận và các đơn vị liên quan.
Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng kiểm tra khu vực khám, chữa bệnh của Trạm y tế lưu động

Theo UBND quận Hai Bà Trưng, chỉ tính riêng từ ngày 19/11 đến nay, quận đã có 226 trường hợp F0 và 378 trường hợp F1 do dịch Covid-19. Từ đầu năm đến nay, tại phường Bạch Đằng cũng ghi nhận 68 trường hợp F0 và 278 F1. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trạm y tế lưu động tại phường Bạch Đằng nhằm mục đích triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện; phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu, khám và điều trị những bệnh thông thường, phát hiện và chuyển tuyến kịp thời các bệnh nặng, vượt quá khả năng chuyên môn cho người dân trên địa bàn được giao.
Trạm y tế lưu động của quận có 5 cán bộ, gồm 1 nữ hộ sinh được điều động từ Trung tâm y tế phường Bạch Đằng, 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 dược sĩ là cán bộ đã nghỉ hưu trên địa bàn để phụ trách khu vực gồm 300 hộ gia đình. Trạm được bố trí đầy đủ các phòng, khu vực làm việc: Bàn tiếp đón, khu vực xét nghiệm Covid-19, khu vực cấp cứu, khu vực khám bệnh, phòng cách ly tạm thời, phòng trực, phòng nghỉ của cán bộ. Đồng thời, được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư phòng dịch, trang thiết bị văn phòng theo yêu cầu; có danh sách cụ thể từng hộ gia đình trong khu vực, danh sách trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà và danh sách người mắc các bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai trong khu vực phụ trách.
Tình huống khám, chữa bệnh cho người dân tại Trạm y tế lưu động trong buổi diễn tậ 
Tại buổi diễn tập và triển khai mô hình Trạm y tế lưu động, các tình huống đã được đặt ra như hoạt động quản lý, theo dõi và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà; khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân trong khu vực; đáp ứng khi người dân có triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng.
Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, mục đích của diễn tập là nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, sẵn sàng đáp ứng các hoạt động của Trạm y tế lưu động trên địa bàn quận khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, nâng cao năng lực chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng chống dịch Covid-19; tăng cường và củng cố kỹ năng xử lý tình huống y tế có thể xảy ra khi dịch bệnh lan rộng.