Quận Hai Bà Trưng: Nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép" trong giáo dục, tăng nguồn lực đầu tư cho năm học mới

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quy mô giáo dục 102 trường học, hơn 65.000 học sinh và 5.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS, quận Hai Bà Trưng đang triển khai những hoạt động chuẩn bị tốt nhất để sẵn sàng bước vào một năm học mới hứa hẹn gặt hái nhiều thành tích mới trong bối cảnh không ít khó khăn.

Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2021-2022, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng Cấn Văn Đa mới đây đã có văn bản gửi toàn bộ cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn, yêu cầu triển khai nghiêm túc Quyết định 3952/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 của UBND TP và Công văn 3016/SGDĐT-VP ngày 26/8/2021 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Thực hiện yêu cầu của TP, lãnh đạo UBND quận và Phòng GD&ĐT quận, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022. Trong đó, xây dựng các kế hoạch chuẩn bị năm học và tổ chức Lễ khai giảng bằng hình thức trực tuyến theo chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT; rà soát, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công công việc phù hợp vị trí việc làm; sắp xếp đội ngũ giáo viên, đặc biệt giáo viên lớp 1, lớp 2, lớp 6. Đồng thời, nhanh chóng xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý tài sản công và công khai các khoản thu - chi trong năm học theo đúng quy định, đảm bảo không để xảy ra tình trạng vi phạm trong quản lý sử dụng tài sản công và thu các khoản thu trái quy định (nhất là các khoản đầu năm học).
Hiệu trưởng trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Phương Hoa (trái) cùng các cô giáo trong trường rà soát việc cấp phát sách giáo khoa năm học mới đến từng học sinh đảm bảo không tập trung đông người, vi phạm giãn cách xã hội  
Đặc biệt, các nhà trường đã tích cực rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, học liệu... đảm bảo ổn định nề nếp, chất lượng dạy học ngay từ đầu năm học; thực hiện nghiêm quy định về khung kế hoạch thời gian năm học; xây dựng phương án dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả. Cùng đó, đã tổ chức họp trực tuyến kịp thời thông tin đến toàn thể học sinh và phụ huynh về kế hoạch dạy học trong năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường, song song với đẩy mạnh hoạt động phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục học sinh.
Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, nhiệm vụ trọng tâm được ngành giáo dục đào tạo quận đặt ra cho năm học này là nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19 vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng với các yêu cầu cốt lõi, đặc biệt quan tâm triển khai chương trình, sách giáo khoa mới với lớp 1, 2, 6. Cùng đó, tập trung đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19; chủ động có phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục cũng như điều kiện thực tế của người học. Đồng thời, sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc cho học sinh; mở rộng quy mô giáo dục hợp lý, xây dựng xã hội học tập... 
Các cơ sở giáo dục trong quận Hai Bà Trưng đều đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đến các giáo viên, nhân viên và họp trực tuyến kịp thời thông tin đến toàn thể học sinh, phụ huynh về kế hoạch dạy - học trong năm học mới

Đặc biệt, song song với thực hiện chuẩn hóa trong giáo dục, đổi mới công tác quản lý, chuyển đổi và thích ứng tình hình mới trong chỉ đạo, điều hành cũng như xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, quận sẽ tập trung tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 100% trường công lập đạt chuẩn quốc gia. 
Để thực hiện được các nhiệm vụ đặt ra, một giải pháp quan trọng được ngành giáo dục đào tạo quận tập trung triển khai là sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực, duy trì trường mầm non chất lượng cao và phát triển hệ thống trường học ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội; khuyến khích mô hình trường học liên kết với các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín. Nhằm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp theo hướng đồng bộ, chuẩn hóa, tiên tiến và từng bước hiện đại, ngay trong năm học này, quận sẽ đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, triển khai hiệu quả Đề án “Sắp xếp cơ sở vật chất và phân tuyến tuyển sinh tại các trường công lập đáp ứng mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”.
Giáo viên trong các nhà trường tại quận Hai Bà Trưng đều tích cực tự trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức tốt nhất để phục vụ công tác giảng dạy trong năm học 2021-2022 sẽ có nhiều khó khăn, thách thức 
Giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục và đào tạo quận trong năm học 2021-2022, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung đã yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục tập trung thực hiện 7 nhóm vấn đề. Trong đó, nhấn mạnh cần tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT; triển khai cấp phát sách giáo khoa đến từng học sinh, đảm bảo không tập trung đông người, vi phạm giãn cách xã hội. Đồng thời, chú trọng đổi mới, điều chỉnh phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh, đảm bảo chất lượng đào tạo... nhất là hiện nay dự báo sẽ phải tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến trong thời gian dài. 
“Phòng GD&ĐT quận cần phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Quận ủy, UBND quận triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu giáo dục và cùng các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, đảm bảo thực chất, phù hợp thực tiễn, với mục tiêu không để dịch bệnh xâm nhập cơ quan, đơn vị và các trường học hoặc giảm thiểu tối đa mức ảnh hưởng của dịch trong trường hợp phát sinh ca lây nhiễm. Đồng thời, cần quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong tình hình dịch bệnh. Các phòng, ban, ngành khác căn cứ chức năng nhiệm vụ cũng cần tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục và các nhà trường hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022”- Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh.