Quận Hai Bà Trưng: Tổng lực đồng loạt tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại 18 phường

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/9, tại 18/18 phường thuộc quận Hai Bà Trưng tiếp tục huy động tổng lực đồng loạt tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ người dân trong độ tuổi 18-65 trên địa bàn. Đây là đợt tiêm chủng quy mô lớn, diễn ra từ ngày 7/9, để hoàn thành mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi được tiêm mũi 1 trước ngày 15/9. Ghi nhận thực tế cho thấy, quy trình tiêm đảm bảo an toàn về y tế và các điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại điểm tiêm trường THCS Hai Bà Trưng, phường Thanh Lương 
Tại điểm tiêm trường THCS Đoàn Kết (phường Phố Huế) trưa nay (9/9), bà Nguyễn Thị Nga vừa được tiêm vaccine mũi 1 phấn khởi chia sẻ: “Tôi quê ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, đã thuê trọ tại phường và bán hàng tại chợ Nguyễn Công Trứ gần 20 năm nay. Được cán bộ thông báo và đăng ký tiêm mới từ hôm qua, hôm nay tôi được ra đây tiêm luôn. Xa quê đi làm ăn, được địa phương nơi tạm trú quan tâm nên tôi rất vui, cảm thấy yên tâm hơn nhiều trong mùa dịch này. Mấy ngày nay chợ Nguyễn Công Trứ đã tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch theo chủ trương chung, chúng tôi cũng nghiêm túc chấp hành, ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi muốn mua hàng thiết yếu".
Bà Dương Minh Phương, hộ khẩu thường trú tại số 16 phố Trần Cao Vân (phường Phố Huế) cho hay, tổ trưởng dân phố đã vào tận nhà cho cả gia đình đăng ký tiêm vaccine từ tháng trước, đến hôm qua nhận được thông báo sáng nay cả 5 người được ra tiêm, trong khung giờ 1 tiếng đồng hồ. Việc tổ chức tiêm ở đây rất tốt, thuận lợi cho người dân, chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch.
Toàn phường Phố Huế có 4.578 người trong độ tuổi 18-65, đến trưa nay (9/9) đã có 2.416 người được tiêm 
Phó Chủ tịch UBND phường Phố Huế Đỗ Minh Thu thông tin, qua chủ động khảo sát, UBND phường đã được UBND quận cho phép lấy địa điểm trường THCS Đoàn Kết tổ chức điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, từ đó nhanh chóng liên hệ được Bệnh viện Bưu điện bố trí nhân lực và máy móc thiết bị, cùng cán bộ Trạm Y tế phường và Trung tâm Y tế quận đảm bảo các khâu chuyên môn, từ khám sàng lọc cho tới tiêm, chờ sau tiêm, cấp cứu… Cùng đó, phường huy động đông đảo cán bộ công chức, đoàn thể chính trị xã hội phường cho đến lực lượng các tổ dân phố để điểm tiêm đạt tần suất 800-1.000 mũi/ngày, đảm bảo giãn cách và quy trình tiêm an toàn.
“Các cán bộ thực hiện tiêm đợt này khá vất vả vì làm gối đầu, cứ có vaccine phân bổ về hôm nào thì ngay trong hôm đó UBND phường ra quyết định, lên danh sách, phát giấy mời cho người dân để hôm sau họ ra tiêm luôn. Đặc biệt các tổ trưởng dân phố hỗ trợ rất nhiệt tình để đảm bảo người dân được ra tiêm ngay theo thông báo của phường. Với 4 dây chuyền tiêm liên tục, chúng tôi thống nhất với cán bộ Trạm Y tế và Bệnh viện để chia khung giờ cho người dân đảm bảo giãn cách, trung bình mỗi giờ có 100-150 người được tiêm. Hằng ngày các cán bộ, bác sỹ đều có mặt tại từ 6h để chuẩn bị, 7h bắt đầu nhận tiêm, đến 12h bác sỹ nghỉ tại chỗ; chiều 13h tiếp tục nhận tiêm đến 16h, sau đó hoàn thành các công việc từ chuyên môn đến vệ sinh khử khuẩn, tổng hợp số liệu, chuẩn bị cho hôm sau. Họ kết thúc công việc trong 1 ngày cũng vào lúc gần tối…” - bà Đỗ Minh Thu cho biết.
Lãnh đạo UBND phường Phố Huế trực tiếp đến nắm bắt tình hình thực tế công tác tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn 
Cũng theo lãnh đạo phường Phố Huế, từ giữa tháng 8/2021, các tổ dân phố bắt đầu rà soát cho người dân trong độ tuổi 18-65 đăng ký tiêm, từ đó gửi danh sách ra để UBND phường lập danh sách trên hệ thống, trong đó mỗi hộ dân có 1 tờ khai riêng. Toàn phường có 4.578 người trong độ tuổi 18-65, đến trưa nay, 2.416 người đã được tiêm. Cùng đó, với đối tượng trên 65 tuổi, đã có 90 người được tiêm (là cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch); UBND phường tiếp tục lập danh sách, chờ kế hoạch và vaccine do quận phân bổ về, tổ chức tiêm ở bệnh viện. Tính đến nay, cả 100% lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch từ phường cho tới các địa bàn dân cư đã được tiêm vaccine, với tổng số hơn 200 người, trong đó nhiều người đã tiêm mũi 2.
Có mặt tại 2 điểm tiêm của phường Bạch Đằng là trường Tiểu học Lương Yên và Trung tâm tiệc cưới số 2 phố Lãng Yên, phóng viên nhận thấy: Thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, tại 2 điểm tiêm đều được chia các khu vực đảm bảo quy trình tiêm an toàn: Chờ trước tiêm, đo huyết áp, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm. Tại khu theo dõi sau tiêm, sau ít nhất 30 phút nếu người dân thấy sức khỏe bình thường thì ra về, bất kỳ ai có biểu hiện bất thường thì được chuyển ngay ra khu vực cấp cứu.
Tại các khu vực đều thực hiện đúng khuyến cáo 5K, giãn cách tối thiểu 2m, đảm bảo các điều kiện y tế. Phục vụ các điểm tiêm có đông đảo lực lượng của hệ thống chính trị các tổ dân phố và cán bộ công chức UBND, Công an, Trạm Y tế phường. Phụ trách chuyên môn các dây tiêm do Trung tâm Y tế quận điều phối lực lượng, trong đó huy động cả sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội.
Tại 2 điểm tiêm của phường Bạch Đằng đều được chia các khu vực đảm bảo quy trình tiêm an toàn và các điều kiện y tế, thực hiện đúng khuyến cáo 5K, giãn cách tối thiểu 2m..

Trưa nay, trực tiếp đến kiểm tra công tác tiêm chủng tại 2 điểm tiêm này, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng Nguyễn Hoành Dũng khẳng định: Phường sẽ hoàn thành bao phủ tiêm 100% người từ 18-65 tuổi trước ngày 15/9 theo đúng chỉ tiêu TP giao. Các đối tượng trên 65 và dưới 18 tuổi cũng được rà soát thực hiện theo đúng hướng dẫn, trong đó phường đã tổ chức 3 đợt tiêm cho hơn 400 người trên 65 tuổi, tại Bệnh viện Thanh Nhàn và một số bệnh viện khác tại quận. Toàn phường có dân số 21.000 người, trong đó 17.200 người từ 18-65 tuổi thì đến trưa nay đã bao phủ tiêm mũi 1 được cho hơn 8.000 người, đạt gần 50%.
“Phường đã được thông báo sẽ có đủ vaccine cho toàn bộ người dân. Cứ có vaccine về đến đâu thì UBND phường tổ chức tiêm cho người dân đến đó, tại 2 điểm có thể đạt công suất tối đa tới 1.600 mũi/ngày. Với cách tổ chức phân chia tiêm theo tổ dân phố và trong tổ thông báo cho người dân ra tiêm theo khung giờ nhằm thực hiện nghiêm 5K, chúng tôi chủ trương tổ chức tiêm cho tổ nào thì dứt điểm xong tổ đó. Thực tế người dân nhận được thông báo là ra tiêm đúng giờ ngay và rất đầy đủ, vì họ đã rất mong chờ. Mấy tháng trước, UBND phường đã khảo sát toàn bộ các hộ dân rồi bóc tách theo 3 lứa tuổi (trên 65, từ 18-65, dưới 18), lập sẵn danh sách, nên ngay khi nhận được chỉ đạo về tiêm diện rộng cho lứa tuổi 18-65 thì người dân nhanh chóng được mời ra tiêm nay. Quan điểm của chúng tôi trong đợt tiêm diện rộng này là 100% người dân đang ở trên đia bàn phường (KT1, KT2, KT3) đều được tiêm, bao gồm cả người bị kẹt lại không di chuyển được về quê”.
Cán bộ Trạm Y tế phường Bạch Đằng Dương Kim Oanh chia sẻ: ''Dù rất vất vả trong những ngày cao điểm này nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, sẵn sàng làm cả ngày lẫn tối để có thể hoàn thành mục tiêu phủ sóng 100% người dân trong độ tuổi theo quy định''
Lãnh đạo phường Bạch Đằng cũng thông tin, cán bộ phường và lực lượng y tế trong những ngày này đều làm việc nỗ lực hết sức, trên tinh thần phục vụ người dân. UBND phường chủ trương không tổ chức tiêm buổi tối, vì không thuận lợi đi lại cho người dân và không đảm bảo sức khỏe cho cán bộ. Thực tế các kíp tiêm làm việc lên tục có khi tới 18 tiếng/ngày: Có mặt từ sáng sớm để chuẩn bị, chiều muộn tiêm cho người dân xong lại thực hiện vệ sinh toàn bộ trang thiết bị và thu gom rác thải y tế, rồi bổ sung phụ kiện y tế để sẵn sàng cho ngày tiêm hôm sau, nên tối muộn mới xong.
Gặp chúng tôi, cán bộ Trạm Y tế phường Bạch Đằng Dương Kim Oanh đang làm nhiệm vụ tại điểm tiêm số 2 Lương Yên cũng chia sẻ: “Hôm nay toàn bộ người dân địa bàn dân cư số 13 được mời ra đây tiêm, đến buổi trưa đã đạt 300 mũi. Được thông báo tiếp nhận tiêm đến 17h nhưng nếu cuối giờ đó mà người dân vẫn đợi tiêm thì cán bộ sẵn sàng giải quyết hết, kể cả họ được thông báo ra buổi sáng mà đến cuối chiều mới ra tiêm. Dù rất vất vả trong những ngày cao điểm này nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, sẵn sàng làm cả ngày lẫn tối để có thể hoàn thành mục tiêu phủ sóng 100% người dân trong độ tuổi theo quy định”.
BS Trần Thị Phương Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho hay, trong đợt dịch Covid-19 này, từ quận cho tới các phường đều triển khai nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thành phố trong công tác tiêm chủng vaccine nói riêng cũng như phòng chống dịch nói chung, trên tinh thần có vaccine về đến đâu thì tổ chức tiêm ngay cho người dân đến đó. Trong ngày 9/9, toàn quận sẽ tiêm xong số vaccine đã được phân bổ của đợt tiêm thứ 12.