Hà Nội chưa thực hiện cách ly F1 tại nhà với quận lõi là phù hợp thực tiễn

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Từ thực tiễn, lãnh đạo quận Hai Bà Trưng khẳng định, 4 quận lõi rất đông dân, điều kiện nhà ở sinh hoạt nhiều địa bàn không đảm bảo, nhất là những nơi khu tập thể cũ chật chội, nên rõ ràng việc TP quyết định chưa cách ly tại nhà với các F1 là hoàn toàn phù hợp.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà áp dụng đối với đối tượng tiếp xúc gần (F1) với 26 quận, huyện, trừ 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Quy định này được đưa ra trên cơ sở tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn. Tại 4 quận lõi, là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan của T.Ư, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn…; mật độ dân cư cao, tập trung nhiều hoạt động giao thương kinh tế với tần suất cao... Để đảm bảo từng bước thích ứng với dịch bệnh và thận trọng khi tiến hành thực hiện, nên đối với 4 quận lõi của Hà Nội tạm thời chưa thực hiện cách ly F1 tại nhà. Với 4 nhóm đối tượng, người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em), áp dụng cách ly tại nhà nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Các đối tượng còn lại thực hiện cách ly tập trung do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý, hoặc cách ly tự nguyện tại các khách sạn được TP cho phép.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị quanh chủ trương này, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay: Quận rất đồng tình, ủng hộ, chấp hành nghiêm chủ trương này của TP. Đồng thời cho rằng, riêng với 4 quận lõi của TP, có đặc điểm đất chật, người đông, rất cần những giải pháp phù hợp để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Riêng với 4 đối tượng là người có bệnh lý bệnh nền, cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 18 tuổi, quận áp dụng linh hoạt thực hiện theo đúng Kế hoạch 243 của UBND TP và hướng dẫn của Sở Y tế về việc những trường hợp gia đình đủ điều kiện thì cho cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng, với đặc thù quận Hai Bà Trưng cũng như 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm rất đông dân, điều kiện nhà ở sinh hoạt nhiều địa bàn không đảm bảo, nhất là ở những nơi khu tập thể cũ. Với điều kiện ấy, đúng là hiện chưa thể thực hiện cách ly tại nhà, vì rất chật chội, cả tầng chỉ có 2 nhà vệ sinh chung. Do đó, rõ ràng việc chưa thực hiện cách ly tại nhà với các F1 của TP là hoàn toàn phù hợp với khu vực nội đô cũ của Hà Nội.
Quận Hai Bà Trưng tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi tại điểm trường THPT Trần Nhân Tông  
“Chủ trương này của TP hoàn toàn đúng, quận rất ủng hộ, song theo tôi để thực hiện rất cần đánh giá các yếu tố trên cơ sở những điều kiện về nhà ở, môi trường, dân cư để thực hiện việc cách ly như vậy, nhằm vừa đảm bảo an toàn vừa đảm bảo phòng chống dịch. Thực tế tại 18 phường thuộc quận, 4 trường hợp đặc thù chiếm tỷ lệ rất nhỏ, tùy địa bàn phường và tùy số lượng ca mắc ở từng thời điểm, với mỗi phường chỉ có vài trường hợp. Mỗi khi phải thực hiện cách ly tại nhà với những đối tượng đặc thù này, UBND quận giao cho Y tế phường chăm sóc rất chu đáo, theo dõi sức khỏe hằng ngày, hướng dẫn và hỗ trợ nhiều vấn đề liên quan. UBND quận đã có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Kế hoạch 243 của TP và các văn bản thực hiện Công điện 23, 24, 25 của TP, quán triệt các phường thực hiện nghiêm” - bà Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định.
Với đặc thù là một phường thuộc quận có rất nhiều nhà tập thể, Chủ tịch UBND phường Phố Huế Phan Bá Tường cũng chia sẻ: Chủ trương của TP về việc chưa cách ly tại nhà các trường hợp F1 ở 4 quận lõi được cơ sở rất đồng tình, vì quận Hai Bà Trưng là một trong những quận đông dân, nhiều khu dân cư nhà ở rất chật hẹp, điều kiện cách ly tại nhà rất khó khăn. Trừ với 4 trường hợp đặc biệt thì việc áp dụng cho cách ly tại nhà là phù hợp, còn với những trường hợp khác, TP cho đi cách ly tập trung là rất đúng, vì giảm tải cho cơ sở.
Theo ông Phan Bá Tường, tại phường Phố Huế, với đặc thù có nhiều nhà tập thể cũ, rất chật chội, đông dân, việc cách ly tập trung với các F1 được người dân rất đồng tình. Những trường hợp đặc biệt như bệnh lý, bệnh nền, cao tuổi, người tàn tật thì chỉ có một vài người, được phường tạo điều kiện cho cách ly tại nhà. Trong đợt dịch Covid-19 này tại phường đã có 57 trường hợp F0, song đến nay đã cơ bản khoanh vùng, cách ly, tập trung làm xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 kịp thời đưa đi điều trị.
“Sở dĩ địa bàn chúng tôi có nhiều F0 vì đặc thù chật chội, nhà tập thể nên hầu như ai bị nhiễm là nhiễm cả nhà, không thể có khả năng cách ly F1 tại nhà; hơn nữa các F0 hầu như không có triệu chứng, rất khó phát hiện, nên phải đưa đi điều trị ngay và F1 cũng phải đi cách ly tập trung ngay. Nên tôi thấy chủ trương này rất đúng, nếu yêu cầu cách ly tại nhà thì rất khó cho cơ sở. Song, tôi cũng đề nghị TP tạo điều kiện cho cơ sở khi có các ca F0 thì phải được đưa đi điều trị và F1 phải được đi cách ly tập trung sớm, không thể kéo dài vì không tốt với những quận và phường vùng lõi” - ông Phan Bá Tường nhấn mạnh.