Quận Hoàng Mai: Bàn giao cơ sở về phòng cháy chữa cháy cho cấp phường

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/3, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và bàn giao các cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH của UBND cấp phường.

Trung tá Nguyễn Hùng Nam - Phó  trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, qua điều tra, rà soát, Công an quận Hoàng Mai đã lập danh sách gồm 2.698 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có 524 cơ sở có nguy hiểm cháy nổ cao, 1.070 cơ sở do cơ quan công an quản lý, 1.628 cơ sở do UBND cấp phường quản lý.
Lãnh đạo quận Hoàng Mai chứng kiến lễ bàn giao danh sách cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC cho các phường.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC, phân cấp rõ các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC đối với Công an quận và UBND cấp phường, UBND quận Hoàng Mai đã bàn giao danh sách cơ sở do UBND các phường quản lý về PCCC theo Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC được ban hành ngày 24/11/2020 và có hiệu lực kể từ ngày 10/1/2021, có nhiều điểm mới.
Cụ thể, Nghị định quy định đầy đủ, chi tiết các thủ tục hành chính về PCCC kèm theo biểu mẫu nhằm bảo đảm tính thống nhất và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong quá trình thực hiện. Bổ sung một số loại hình cơ sở vào danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC. Quy định việc xã hội hóa trong công tác kiểm định phương tiện PCCC,… Đặc biệt, lần đầu tiên quy định “Danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý”.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC, phân cấp rõ các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC đối với Công an quận và UBND cấp phường trên địa bàn quận, ông Đỗ Thanh Tùng yêu cầu lãnh đạo UBND các phường bám sát vào các quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản, quy phạm, pháp luật có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để chỉ đạo lực lượng Công an phường, các lực lượng khác thuộc UBND phường thực hiện tốt, có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc Phụ lục IV, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP về danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý.
Đồng thời, khẩn trương phối hợp với Công an quận sớm tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho các cơ sở thuộc danh mục quản lý của UBND cấp phường; xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền công tác PCCC đến từng tổ dân phố và khu dân cư.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng yêu cầu, Công an quận và UBND các phường tiếp tục thực hiện công tác điều tra cơ bản, phân loại, rà soát lập danh sách và đưa vào quản lý các cơ sở mới phát sinh thuộc danh mục quản lý Nhà nước về PCCC theo Phụ lục I Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; rà soát, đánh giá lại để đưa cơ sở vào quản lý hoặc bàn giao quản lý theo quy định, tránh bỏ lọt, bỏ sót cơ sở.
Cùng với đó, phải thường xuyên, định kỳ, đột xuất kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với các cơ sở, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng.
Đặc biệt, Công an quận phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các phường tập trung tham mưu cho UBND quận ban hành “Đề án trang bị phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng trên địa bàn các phường” để lực lượng này thực sự là nòng cốt trong công tác PCCC tại địa phương.