Quận Hoàng Mai: Tại phường phát sinh ca nhiễm Covid-19 trước giờ bầu cử, cử tri đi bỏ phiếu vẫn đạt tỷ lệ cao, đảm bảo an toàn phòng dịch

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do phát sinh bệnh nhân nhiễm Covid-19 ngay sát giờ khai mạc, song tại hai khu vực bỏ phiếu số 14 và 15 phường Mai Động, quận Hoàng Mai vẫn đạt 100% cử tri bỏ phiếu. Công tác bầu cử tại 2 khu vực này vẫn được quận chỉ đạo tiến hành đúng quy định và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Chiều tối 22/5 và 1 giờ 30 sáng ngày 23/5, thời điểm gần đến giờ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, quận Hoàng Mai liên tiếp ghi nhận 2 ca nghi nhiễm Covid-19 tại 2 tòa nhà thuộc Khu đô thị Times City Park Hill Premium (458 Minh Khai, phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Với tinh thần khẩn trương, chủ động lên các phương án và kịch bản dự phòng sẵn, quận Hoàng Mai đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch và tổ chức bầu cử đảm bảo an toàn, đúng quy định.
 Các tổ bầu cử lưu động được quận Hoàng Mai triển khai để đem hòm phiếu đến tận các hộ dân trong khu vực phong tỏa tạm thời.
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, chiều ngày 22/5, ngay sau khi phát hiện một bệnh nhân là bé trai 3 tuổi, người Ấn Độ, cư trú tại tầng 33 tòa Park 9, Khu đô thị Times City được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Vinmec xét nghiệm dịch vụ và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, quận Hoàng Mai đã chỉ đạo phường Mai Động ra văn bản yêu cầu toàn bộ cư dân tòa nhà Park 9 không rời khỏi nơi cư trú cho đến khi có thông báo mới.
Đồng thời, quận Hoàng Mai đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: phun khử khuẩn, truy vết người tiếp xúc và thực hiện phương án dự phòng để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định.
Theo đó, toàn bộ khu vực bầu cử được đặt tại tầng 1, tòa nhà Park 9 (khu vực bỏ phiếu số 14, với 688 cử tri) đã được chuyển sang tầng 1 của Tòa nhà Park 12. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm bầu cử mới đã được quận và phường triển khai ngay trong đêm, kéo dài đến 1h30 phút sáng 23/5 mới hoàn tất. Đồng thời, toàn bộ thành viên tổ bầu cử này cũng được thay thế để phục vụ công tác truy vết.
Do đơn nguyên Park 9 hiện bị cách ly tạm thời, quận Hoàng Mai đã thành lập 6 đội mang hòm phiếu lưu động đến từng nhà để lấy phiếu bầu tại cả 34 tầng. Các đội sẽ đi đến từng phòng, đưa hòm phiếu để các cử tri bỏ phiếu, bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và tuân thủ theo đúng luật định.
 Ngay trước giờ khai mạc bầu cử đã phát hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại các tòa chung cư KĐT Times City Park Hill, phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Cùng đó, 1 giờ 30 phút sáng, ngày 23/5, quận Hoàng Mai lại nhận được thông tinh về ca bệnh nghi nhiễm Covid-19 sinh sống tại tầng 15, tòa Park 11. Bệnh nhân này đã di chuyển và hiện đang cách ly tại Hải Phòng. Đến chiều 23/5, CDC Hà Nội tiếp tục thông tin kết quả xét nghiệm 3 người nhà của ca bệnh này  cũng đã dương tính với SARS-CoV-2.
 Qua rà soát và truy vết, lực lượng chức năng quận Hoàng Mai đã phát hiện toàn bộ tổ bầu cử đều có tiếp xúc với các bệnh nhân này. Chính vậy, phương án thay thế tổ bầu cử số 15 phường Mai Động đã được lập tức triển khai.
Cùng với việc thành lập 6 đội mang hòm phiếu lưu động đến từng nhà để lấy phiếu bầu tại cả 34 tầng, quận cũng sử dụng hệ thống loa để tuyên truyền, vận động nhân dân hiện đang trong khu vực bị cách ly tạm thời của Park 11 yên tâm bỏ phiếu theo đúng luật định.
Theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm, ngay sau khi phát hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2, các kịch bản dự phòng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp đã được quận nhanh chóng triển khai. Từ việc di chuyển địa điểm bỏ phiếu, trang trí khánh tiết; thay thế thành viên tổ bầu cử (do có tiếp xúc với bệnh nhân)… đã được kịp thời triển khai thực hiện.
Đặc biệt, quận đã thành lập nhanh các tổ lưu động, đi đến từng căn hộ để bảo đảm các cử trị bị cách ly tạm thời vẫn được thực hiện quyền bầu cử theo đúng luật định, nhưng vẫn bảm đảm các nguyên tắc phòng chống dịch; không để các điểm bỏ phiếu lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.
Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình thông tin, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do phát sinh bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại hai khu vực bầu cử, song tính đến 19 giờ ngày 23/5, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu  trên địa bàn phường vẫn đạt tỷ lệ cao là 99,98%; tại hai tòa nhà Park 9 và Park 11, cử tri bỏ phiếu  đạt 100%.