Quản lý an toàn thực phẩm tại Cầu Giấy: Siết chặt thanh, kiểm tra

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi TP Hà Nội cho phép một số cơ sở kinh doanh, nhà hàng hoạt động trở lại, công tác đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh là một vấn đề người dân rất quan tâm.

Tại quận Cầu Giấy, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh vi phạm.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Lãnh đạo Phòng Y tế quận Cầu Giấy chia sẻ, trong 9 tháng đầu năm, UBND quận đã ban hành nhiều kế hoạch, quyết định, công văn đôn đốc về việc đảm bảo ATTP trong các ngày lễ lớn như: Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2021, Tết Trung thu... Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng, UBND các phường tăng cường công tác kiểm soát mặt hàng thực phẩm bày bán, lưu thông trên địa bàn cũng như việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vực tổ chức lễ hội.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2021, quận Cầu Giấy đã thành lập 14 đoàn thanh tra, kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn (6 đoàn cấp quận, 8 đoàn cấp phường). Trong đó, các đoàn cấp phường đã kiểm tra, giám sát được 552/1.603 cơ sở, số cơ sở đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP là 375. Cấp quận kiểm tra được 175/1.450 cơ sở, số cơ sở đạt tiêu chuẩn là 133. Thông qua kiểm tra, các đoàn đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hơn 726,5 triệu đồng đối với cơ sở vi phạm.
 Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu tại quán cà phê Starbucks, số 32, 34 phố Duy Tân. Ảnh: Công Trình
Đặc biệt, từ ngày 14/10, TP Hà Nội cho phép các nhà hàng, quán ăn được phép kinh doanh tại chỗ nhưng không quá 50% chỗ ngồi và phải đảm bảo khoảng cách hoặc có vách ngăn, tấm chắn, chủ cơ sở và nhân viên phải được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, khách hàng thực hiện quét mã QR… Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về vệ sinh ATTP cũng như công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Tham gia cùng đoàn kiểm tra của quận Cầu Giấy tại một số của nhà hàng, quán ăn, quán cà phê trên phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu), phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi nhận, phần lớn hộ kinh doanh đã chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Song, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại một số cơ sở vẫn còn tồn tại bất cập.

Đơn cử, tại quán cà phê Starbucks, Chi nhánh Công ty TNHH Thực phẩm và Nước giải khát Ý tưởng Việt (số 32, 34 phố Duy Tân), trong quá trình kiểm tra, quản lý cơ sở chưa xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, cơ sở cũng thiếu hồ sơ công bố tiêu chuẩn đầu vào các sản phẩm cà phê, nguyên liệu pha chế, cốc giấy, kiểm nghiệm định kỳ theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với đoàn thanh tra, quản lý cơ sở cho biết, do thời gian dịch bệnh kéo dài, các giấy tờ liên quan không để tại cơ sở và xin xuất trình sau. Đối với trường hợp trên, đoàn thanh tra đã yêu cầu chủ cơ sở xuất trình các loại giấy tờ có liên quan vào hồi 14 giờ ngày 25/10 tại Phòng Y tế quận.

Nói không với cơ sở vi phạm

Theo Phó Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Tô Hà, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của người dân. Do đó, với tinh thần quyết liệt, lãnh đạo UBND quận đã nghiêm túc triển khai nội dung kế hoạch của TP về tăng cường đảm bảo ATTP các dịp lễ, Tết cũng như Tháng hành động vì ATTP...

Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, TP Hà Nội các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức kiểm tra có hiệu quả các cơ sở được phân cấp, phối kết hợp tốt giữa các đơn vị nên không có tình trạng chồng chéo. Đoàn cũng áp dụng các biện pháp xét nghiệm nhanh và xử lý cơ sở vi phạm. Từ đó, các cơ sở đã có ý thức chấp hành tốt quy định của pháp luật, đầy đủ Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận ATTP, Giấy chứng nhận vệ sinh thú y, giấy kiểm nghiệm nước định kỳ, Giấy khám sức khỏe, hồ sơ năng lực của các nhà cung cấp thực phẩm...

Song, bên cạnh những kết quả đã đạt được, bà Nguyễn Thị Tô Hà cũng chỉ ra một số tồn tại trong đảm bảo vệ sinh ATTP giai đoạn này. Cụ thể, vẫn tồn tại những cơ sở bày bán hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ, bao bì không đảm bảo điều kiện bảo quản thực phẩm, không có dụng cụ bảo quản riêng đối với các thực phẩm sống – chín. Bên cạnh đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc cấp phường quản lý chủ yếu quy mô nhỏ lẻ, lao động không ổn định, chưa nắm rõ kiến thức về ATTP. Đáng chú ý, còn một số cơ sở tại các khu tập thể cũ trong diện quy hoạch, giải tỏa nên không làm được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Trưởng phòng Y tế quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Tô Hà cho biết, hiện các lực lượng chức năng quận đã và đang bố trí lực lượng tập trung kiểm soát các trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi, công viên. Xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm về ATTP của cơ sở nhằm nâng cao nhận thức chấp hành quy định của pháp luật về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Y tế quận Cầu Giấy, từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng quận sẽ tiếp tục triển khai công tác bảo đảm ATTP, tập trung vào thời điểm cuối năm, sát Tết, khi nhu cầu mua bán của người dân tăng cao. Đồng thời tăng cường rà soát, thống kê, cấp phép hoạt động kinh doanh rượu trên địa bàn quận. Hạn chế tối đa việc kinh doanh rượu thủ công, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục, cảnh báo, phản ánh các hành vi vi phạm về ATTP... để người dân nắm được và có những lựa chọn phù hợp.

Các lỗi liên quan đến ATTP mà các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn quận Cầu Giấy thường gặp phải gồm: Chưa đăng ký kinh doanh; không thực hiện hoặc thực hiện lưu mẫu không đúng quy định; thiếu Giấy khám sức khỏe của nhân viên, nhân viên không thực hiện mặc trang phục bảo hộ, găng tay, đội mũ; tủ bảo quản xếp lẫn lộn thực phẩm sống – chín...


Trong 9 tháng năm 2021, quận Cầu Giấy đã tổ chức 2 buổi họp cộng tác viên báo chí (40 người/buổi), 2 buổi tập huấn, 2 hội thảo, phát thanh 2 – 4 buổi/tuần/8 phường thông qua hệ thống phát thanh, tổ chức 10 bài viết trên Cổng thông tin điện tử quận, 32 bản tin các phường. Đồng thời, in 56 băng rôn, khẩu hiệu, 5 áp phích và 18.000 tờ gấp tuyên truyền về đảm bảo vệ sinh ATTP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần