Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quản lý giá cước phải theo cơ chế thị trường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là quan điểm của lãnh đạo Bộ TT&TT đưa ra tại Hội nghị giao ban Quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp (DN) viễn thông diễn ra sáng 15/7.

Theo đó, cơ quan quản lý triệt để quản lý giá cước theo cơ chế kinh tế thị trường, tôn trọng quyền định giá của DN. DN phải đảm bảo nguyên tắc không phá giá, bán dưới giá thành, đồng thời phải tránh tăng giá không có cơ sở. Nhà nước chỉ can thiệp trong những trường hợp cần thiết như có sự tăng giá quá mức hoặc giảm giá quá mức gây hại cho người tiêu dùng, gây bất ổn định cho thị trường.
Quản lý giá cước phải theo cơ chế thị trường - Ảnh 1
Ảnh nguồn Internet
Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng thừa nhận: “Mặc dù đã có Luật Viễn thông, Luật Giá song cách quản lý giá cước hiện nay vẫn mang tính Nhà nước can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. DN chiếm thị phần khống chế vẫn phải đăng ký từng gói cước với cơ quan quản lý, dẫn đến bị động”. Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu thời gian tới phải quản lý giá cước theo đúng tinh thần của Luật Giá và Luật Viễn thông, cũng như theo thông lệ quốc tế.  Kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước chỉ quản lý 2 yếu tố quan trọng nhất: Thứ nhất, tỷ số giá trần hàng năm, dựa trên cơ sở tốc độ phát triển của nền kinh tế, năng suất lao động, lạm phát… mà cho phép các DN tăng mức giá cước tối đa lên bao nhiêu phần trăm; hai là quản lý giá thành, giá trần, làm sao để DN không bán dịch vụ dưới giá thành dẫn tới hiện tượng phá giá thị trường.
Bên cạnh vấn đề giá cước, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các DN viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Thời gian qua có tình trạng một số dịch vụ viễn thông được công bố đạt chất lượng nhưng người tiêu dùng vẫn phàn nàn. Nếu không cải thiện được chất lượng theo yêu cầu của khách hàng thì chính các DN đã đẩy mình ra khỏi thị trường.