Quản lý trật tự đô thị tại quận Tây Hồ: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xã hội ngày càng phát triển khiến công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng… tại một số quận, huyện gặp không ít khó khăn. Song, với sự quyết tâm, đồng thuận từ các lực lượng chức năng, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh quanh khu vực Hồ Tây. Ảnh: Công Trình
Nhiều điểm sáng
Theo thống kê của UBND quận Tây Hồ, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn quận có 909 công trình xây dựng thì có 891 công trình xây dựng trên đất đủ điều kiện cấp phép, trong đó 885 công trình là xây dựng có phép, chiếm 99,32%. Tuy nhiên, trong 885 công trình xây dựng có phép, đã xảy ra 10 trường hợp xây dựng sai phép (2 dự án, 8 nhà riêng lẻ) chiếm 1,13%. Cũng trong thời gian này, trên địa bàn quận Tây Hồ có 6 trường hợp xây dựng không phép, 18 trường hợp xây dựng trên đất không đủ điều kiện cấp phép, đơn cử như trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại ao Thùy Dương (phường Quảng An) hay một số công trình tại phường Tứ Liên…

Đối với công tác quản lý trật tự đô thị, trong giai đoạn trên, tình hình trật tự đô thị trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực so với thời gian trước, đặc biệt là trên các tuyến đường như Võ Chí Công (phường Xuân La), Lạc Long Quân (phường Nhật Tân), Thanh Niên (phường Yên Phụ, Thụy Khuê)… Mặc dù vậy, công tác quản lý trật tự đô thị tại một số khu vực như phố Yên Phụ (phường Yên Phụ), Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, Thụy Khuê), Xuân Diệu (phường Quảng An), đặc biệt là các tuyến phố xung quanh Hồ Tây vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Khi không có mặt các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và ngoài giờ hành chính, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh diễn ra khá phổ biến.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Ông Nguyễn Lê Hoàng – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Trưởng ban Chỉ đạo 197 quận cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, UBND các phường trong việc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Cụ thể, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, đối với các công trình xây dựng đúng phép, tổ quản lý trật tự xây dựng các phường đã tiến hành kiểm tra, lập hồ sơ để theo dõi quản lý. Đối với 10 trường hợp xây dựng sai phép, UBND quận đã ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 225,5 triệu đồng. Ngoài ra, đối với các trường hợp xây dựng không phép, lực lượng chức năng quận và Sở Xây dựng đã tiến hành xử phạt 205 triệu đồng… “Hiện tại, các công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, UBND các phường nơi có vi phạm phát sinh đã xử lý một phần vi phạm và đang tiếp tục xử lý theo quy định” – ông Nguyễn Lê Hoàng cho biết.

Liên quan đến những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý trật tự đô thị, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh quanh khu vực Hồ Tây, Đại tá Mai Trọng Thắng – Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, trong thời gian tới, Công an quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng ra quân duy trì việc kiểm tra, xử lý các vi phạm theo hình thức cuốn chiếu. Cụ thể, các lực lượng chức năng sẽ làm đến đâu, triệt để đến đấy, sau đó bàn giao lại cho lực lượng Công an các phường, tự quản, đoàn viên thanh niên (đeo băng đỏ) để cắm chốt. Trong đó, thời gian thực hiện từ 17 – 20 giờ hàng ngày, thời gian thực hiện trong vòng một tháng để công tác quản lý trật tự đô thị đi vào nề nếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần