Quan ngại về dịch Covid-19 tại Trung Quốc gây sức ép đối với giá dầu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” tiếp tục giảm hơn 1% trong phiên ngày 22/1 khi giới đầu tư thận trọng trước diễn biến đáng lo ngại của dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Giá dầu thế giới giảm mạnh trong tuần này sau khi thiết lập mức cao nhất trong 11 tháng hồi tuần trước, do chịu sức ép từ lo ngại rằng các lệnh phong tỏa mới ở Trung Quốc sẽ hạn chế nhu cầu nhiên liệu của quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sụt 65 xu Mỹ, tương đương 1,2%, xuống 52,48 USD/thùng sau khi giảm 18 xu Mỹ ở phiên trước đó.
 Giá dầu tiếp tục đi xuống trong phiên 22/1.
Trong khi đó, giá dầu Brent cũng mất 58 xu Mỹ, tương đương 1,03%, về mức 55,52 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này đã tăng 2 xu Mỹ trong phiên 21/1.
Sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc đã đẩy giá dầu tăng mạnh vào cuối năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu tại Mỹ và châu Âu vẫn thấp. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi nhu cầu ngày càng mong manh khi đợt tái bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc khiến giới chức nước này phải áp đặt các biện pháp hàn chế đi lại.
TP Thượng Hải ngày 21/1 đã báo cáo ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong 2 tháng, và giới chức Bắc Kinh đang kêu gọi người dân không di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, khi hàng chục triệu người lao động ở các thành phố trở về quê hương.
Trước tình trạng số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục tăng dù hàng chục triệu người ở 3 tỉnh Hắc Long Giang, Hà Bắc và Cát Lâm bị phong tỏa trong vài tuần qua, giới chức Trung Quốc đã kêu gọi người dân ở nhà trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán sắp tới.
Ngoài ra, thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết, mỗi người trở về quê nhà trong dịp tết sẽ phải trải qua đợt xét nghiệm Covid-19. Trước đó, hôm 21/1, Thượng Hải tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho tất cả nhân viên bệnh viện trong TP sau khi kết quả cho thấy có 2 nhân viên tại 2 bệnh viện nghi dương tính.
Thị trường đang chờ dữ liệu tồn kho dầu chính thức dự kiến được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố trong ngày hôm nay.
Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cao cấp của trung tâm OANDA cho biết: “Chịu ảnh hưởng từ tâm lý thận trọng trên thị trường tài chính châu Á trong ngày hôm nay, giá hai mặt hàng dầu chủ chốt cùng đi xuống”.
Chuyên gia Halley lưu ý: “Giá dầu sẽ tiếp tục giảm sâu trong những phiên tới nếu dữ liệu chính thức dự kiến được công bố vào tối ngày 22/1 cho thấy tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng trở lại. 
Trước đó, số liệu từ ngành dầu khí ngày 20/1 cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 2,6 triệu thùng ngoài dự kiến, trái ngược với dự báo của giới phân tích giảm 1,2 triệu thùng.
Trong khi đó, các nhà phân tích tại Fitch Ratings nhận định nhu cầu dầu toàn cầu có thể giảm nhẹ trong quý I/2021, khi nhiều khu vực, trong đó có nhiều nước châu Âu, đã tái áp đặt lệnh phong tỏa.
Theo Fitch Ratings, các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ chưa có tác động tích cực đối với sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu trong vài tháng tới, cho đến khi hầu hết dân số được tiêm phòng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần