Quân nổi dậy rút quân, Aleppo im tiếng súng

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân nổi dậy ở Aleppo chuẩn bị rút khỏi thành phố hôm 14/12 sau khi một thỏa thuận ngừng bắn được thông qua.

Thỏa thuận ngừng bắn đã kết thúc các cuộc bắn phá trong nhiều năm qua, đồng thời đem lại chiến thắng lớn nhất kể từ khi cuộc nội chiến xảy ra cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
 Dân thường tại TP Aleppo chuẩn bị được đưa ra khỏi vùng chiến sự.
Thỏa thuận ngừng bắn là kết quả của cuộc đàm phán giữa Nga - đồng minh chính của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - lực lượng hậu thuẫn cho nhóm nổi dậy, một quan chức Ankara cho biết.
Tiếng súng đã dừng cuối ngày hôm qua (13/12) ở Aleppo. Phóng viên của hãng tin Reuters tại đây cho hay, Aleppo đã im tiếng súng đạn sau nhiều ngày bị tấn công dữ dôi.
Đây là kết quả của 2 tuần tiến quân nhanh chóng của quân đội Syria và đồng minh, đẩy lui phe nổi dậy bằng các cuộc không kích dữ dội và hỏa lực pháo binh.
Bằng cách kiểm soát toàn bộ Aleppo, Tổng thống Assad đã chứng tỏ sức mạnh của liên minh quân sự của Syria, được hỗ trợ bởi lực lượng không quân của Nga và lực lượng dân quân Shiite.
"Chúng tôi đã nhận được thông tin rằng các hoạt động quân sự ở phía đông Aleppo đã dừng lại”, Phái viên của Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ . "Chính phủ Syria đã thiết lập quyền kiểm soát phía đông Aleppo”, ông Churkin khẳng định.
Tuy nhiên, ông Assad vẫn còn cách xa chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm ở Syria, nhất là khi phiến quân nổi dậy vẫn chiến đấu nơi khác trong cả nước, bao gồm cả ở phía tây bắc và ở các khu vực phía nam của Damascus.