Đại biểu HĐND TP đề nghị quan tâm đầu tư hơn nữa cho hệ thống y tế cơ sở

Hồng Thái - Thủy Tiên. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay, 7/12, tại Kỳ họp thứ 3, các đai biểu HĐND TP khóa XVI đã thảo luận tại tổ về kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021 và kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 của TP; thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, triển khai thực hiện các chính sách của T.Ư và TP trong hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch…

Tiêm vaccine cho học sinh đạt kết quả khả quan

Tại thảo luận tổ, ĐB Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD&ĐT (tổ ĐB quận Đống Đa) cho biết, việc để học sinh đi học trở lại còn gặp nhiều khó khăn, phải tham khảo ý kiến nhiều nơi. Về việc này, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho TP lấy huyện Ba Vì làm thí điểm ở khối 9. Đến ngày 22/11, TP lấy thí điểm 18 huyện, thị xã cho học sinh lớp 9 đi học. Đến 6/12, TP mới quyết định học sinh khối lớp 12 của 30 quận, huyện, thị xã đi học theo phương án chia buổi, 50% học trực tiếp, còn lại học trực tuyến. Đến nay, dù còn một vài ý kiến khác nhau song về cơ bản phụ huynh đồng tình với phương án này.

ĐB Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD&ĐT (tổ ĐB quận Đống Đa)

Về việc tiêm vaccine cho học sinh, ĐB Trần Thế Cương cho biết hiện nay, mũi 1 đối với học sinh cấp 3 đạt 94,1%; khối THCS đạt 65,08%. Theo chủ trương của TP và khuyến cáo của ngành Y tế là tiêm đến đâu thì sẽ cho học sinh quay lại trường học đến đó. “Song trong bối cảnh hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP diễn biến hết sức phức tạp, nên chúng ta cần tiếp tục xem xét nội dung này” – ĐB Trần Thế Cương nói. 

Trao đổi thêm về “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch tại địa phương, ĐB Trần Đức Hải (tổ ĐB huyện Đan Phượng) cho rằng có những chính sách để hỗ trợ cho địa phương cơ sở trong công tác phòng chống dịch, bởi khi F0 tăng sẽ kéo theo số lượng F1 tăng lên, gây áp lực cho lực lượng tại cơ sở. Các đại biểu cũng nêu, khi điều trị các F0 ở nhà rất cần lực lượng vận chuyển F0 tại nhà, tổ thông tin liên lạc, đồng thời có cơ chế chính sách đối với lực lượng này để họ tập trung phục vụ cho trạm y tế lưu động.

Quan tâm đầu tư hơn nữa cho hệ thống y tế cơ sở

Liên quan đến vấn đề đầu tư công, đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Tổ ĐB huyện Chương Mỹ) kiến nghị thành phố đẩy mạnh đầu tư dự án quốc lộ 6 vì dự án này càng chậm trễ thì càng ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đại biểu cũng kiến nghị thành phố đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng nước sạch cho người dân nông thôn, vì trên thực tế đây là một vấn đề khó mà hằng năm địa phương không đạt được kế hoạch mà thành phố giao.

 Đại biểu Nguyễn Văn Thắng (Tổ huyện Chương Mỹ) phát biểu tại thảo luận tổ

"Thời gian qua, hệ thống y tế cơ sở đóng góp rất lớn vào công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó là sự vào cuộc trách nhiệm của lực lượng y tế tại địa phương. Vì thế, thành phố cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho hệ thống y tế cơ sở, cũng như có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho lực lượng y tế cơ sở để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng việc khám, chữa bệnh ban đầu” – đại biểu Nguyễn Văn Thắng kiến nghị.

Đại biểu Nguyễn Việt Hà (Tổ ĐB quận Thanh Xuân) cho rằng, việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách là hết sức cần thiết. Song, đại biểu cho rằng, trong vấn đề phân cấp nguồn thu, trước đây tiền sử dụng đất chia nhiều tỷ lệ khác nhau, với các quy mô khác nhau. Vì thế, Tờ trình của UBND thành phố cần làm rõ hơn, bởi sẽ có nhiều người hiểu nhầm các quận được hưởng thêm (từ 30% lên 35%); tuy nhiên thực tế không phải vậy. Trước đây, có những khoản quy mô nhỏ quận được hưởng 100%, nay lại được hưởng % ít hơn.

Các đại biểu thảo luận tại tổ 2

Đại biểu Nguyễn Thanh Tùng (Tổ ĐB quận Cầu Giấy) đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành khi hoàn thành 16/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị tập trung vào công tác chống dịch, trong khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, thậm chí phải ngừng hoạt động, thì thành phố cần tính đến các khoản thu ngân sách cho thành phố trong năm 2022. Trong đó, cần đẩy mạnh các hoạt động xuất, nhập khẩu để tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Đại biểu Phùng Tân Nhị (Tổ ĐB huyện Ba Vì) cơ bản nhất trí với báo cáo của thành phố Hà Nội về tình hình sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát nhưng nông nghiệp vẫn khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Vì thế, đại biểu kiến nghị thành phố cần quan tâm chỉ đạo sớm ban hành văn bản hướng dẫn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; đồng thời chú trọng đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thủy lợi (đang bị xuống cấp tại nhiều địa phương) để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành nông nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Các đại biểu cũng nêu tình hình rác thải tại các bãi rác thời gian qua trên địa bàn thành phố còn nhiều vấn đề phức tạp, gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như an ninh trật tự. Đồng thời cho rằng, hiện nay, công nghệ xử lý rác thải của Hà Nội còn lạc hậu, chủ yếu là chôn lấp. Vì thế, thành phố cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải. Cụ thể, cần có đề án phân loại rác thải toàn thành phố để có thể phân loại và tái chế để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an toàn cho các bãi rác của thành phố hiện nay.

Sáng mai, 8/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI tiếp tục làm việc tại hội trường. Tiếp tục thảo luận về tình hình thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 năm 2022; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; Quy định định mức phân bổ ngân sách và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách năm 2022 của thành phố Hà Nội… Hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 tình hình thực hiện và Kế hoạch đầu tư công năm 2021, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của Thành phố.

Lãnh đạo UBND Thành phố sẽ tiếp thu, giải trình các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND Thành phố trước khi các đại biểu HĐND TP xem xét, thông qua các Nghị quyết về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần