Quận Thanh Xuân: Nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại quận Thanh Xuân, “nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó” để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn.

Kiểm tra, hướng dẫn cài đặt mã QR tại các hộ kinh doanh

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND TP Hà Nội về thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các văn bản chỉ đạo có liên quan; ngay sau khi phát hiện ca bệnh tại một số khu vực trên địa bàn, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt, chủ động, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 quận có các biện pháp xử lý dịch với nguyên tắc “Tốc độ chống dịch là quan trọng nhất với thần tốc truy vết; thần tốc cách ly; thần tốc khoanh vùng; thần tốc lấy mẫu và xét nghiệm”, “nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó” để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh tại địa bàn.

Đồng thời, quận khuyến cáo, tuyên truyền, vận động toàn thể người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt đối với người dân sinh sống tại các khu chung cư. Cụ thể: Tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc “5K”; Cài đặt ứng dụng PC-Covid để quét mã QR; khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; truy vết tiếp xúc gần.

Đối với người từ các tỉnh, TP, từ các địa phương có nguy cơ rất cao (cấp 4 - màu đỏ) hoặc khu vực phong tỏa/cách ly y tế: Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất từ khi tới Hà Nội. Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19: Cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 từ khi tới Hà Nội. Đối với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19: Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày tới Hà Nội, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi tới Hà Nội.

Lực lượng y tế tổ chức xét nghiệm virut SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ trên địa bàn

Đối với người từ các tỉnh, TP, từ các địa phương có nguy cơ cao (cấp 3 - màu cam): Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày từ khi tới Hà Nội. Những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vaccine phòng Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người từ các tỉnh, TP, từ các địa phương có nguy cơ trung bình (cấp 2 - màu vàng): Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Không áp dụng cách ly, xét nghiệm. Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Đối với người từ các tỉnh, TP, từ các địa phương có nguy cơ thấp (cấp 1 - màu xanh): Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng: Không áp dụng cách ly, xét nghiệm. Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày.

Lưu ý: Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện “5K”; nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Tại quận Thanh Xuân, “nguy cơ đến đâu, phong tỏa đến đó” để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn

Đồng thời, quận cũng bám sát các quy định tại Quyết định số 3638/QĐ-BYT ngày 30/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19”; Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế và Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND TP Hà Nội về thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để xử lý việc khoanh vùng, cách ly các trường hợp, khu vực có ca mắc Covid-19. Tùy theo quy mô ổ dịch, đánh giá dịch tễ để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại khu vực khoanh vùng dịch tễ tạm thời; Phong tỏa ổ dịch (cách ly y tế vùng có dịch Covid-19)...

Với những biện pháp quyết liệt, kịp thời, quận Thanh Xuân “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện “mục tiêu kép”, quận chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần