Quận Thanh Xuân: Sẽ kỷ luật cá nhân có hành vi bao che cho xây dựng trên đất nông nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/5, các lực lượng chức năng của phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã ra quân, giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Hơn 40 trường hợp vi phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được xử lý.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Chu Xuân Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho biết, trong ngày 3/5, các lực lượng chức năng của phường đã giải tỏa các trường hợp vi phạm, là công trình lều lán tạm, móng nhà. Các trường hợp này đều xây trái phép trên đất nông nghiệp, nằm trong ngõ 207 và 271 phố Bùi Xương Trạch. Dự kiến trong ngày 4/5, phường tiếp tục giải tỏa các trường hợp vi phạm còn lại trên địa bàn.
Tháo dỡ các vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp ở phường Khương Đình
Về những khó khăn của phường trong việc quản lý, ông Sơn cho biết, phường Khương Đình là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh. Khu vực ngõ 207 và 271 phố Bùi Xương Trạch chủ yếu là đất nông nghiệp đã được giao cho các xã viên quản lý từ năm 1989, từ thời xã Khương Đình (huyện Thanh Trì), do đó tồn tại nhiều vấn đề do lịch sử để lại.

Dù là đất nông nghiệp nhưng việc sản xuất không còn phù hợp nên người dân luôn có tư tưởng, tự ý muốn chuyển đổi mục đích sử dụng. Do khu vực này vướng quy hoạch “treo” nên phường gặp khó khăn trong quản lý. Lực lượng của phường mỏng, trong khi nhiều hộ dân có nhu cầu cải tạo, sửa chữa chỗ ở, phát sinh việc xây dựng lén lút vào ban đêm.

Bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân xác nhận, khu vực ngõ 207 và 271 phố Bùi Xương Trạch là lối đi vào khu Đầm Hồng, địa bàn giáp ranh với phường Định Công (quận Hoàng Mai), phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) và nghĩa trang phường Khương Đình. Khu vực này chủ yếu là đất nông nghiệp đã bàn giao cho các hộ xã viên quản lý, canh tác. Trên thực tế khu vực này có phát sinh vi phạm trật tự xây dựng, trong đó, có những trường hợp được giao sử dụng, có trường hợp đã mua bán trao tay, tồn tại do lịch sử để lại. 

Trước mắt, UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận, phường thiết lập hồ sơ, kiên quyết giải tỏa các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, quận sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân. Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, bảo đảm 100% các vi phạm mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để. Quận sẽ quy trách nhiệm cụ thể và kiên quyết kỷ luật các đơn vị, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm mà không xử lý, có hành vi dung túng, bao che.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, các cơ quan chức năng của phường Khương Đình, quận Thanh Xuân đã có nhiều giải pháp trong việc thiết lập, xử lý các công trình vi phạm. Đến cuối ngày 3/5, các trường hợp vi phạm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp khu vực ngõ 207 và 271 phố Bùi Xương Trạch cơ bản đã được giải tỏa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần