Quận Thanh Xuân: Tăng cường cảnh báo, thông tin kịp thời về cháy, nổ

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân khóa VI (2021-2026) đã tổ chức phiên giải trình về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác PCCC trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ 

Theo báo cáo, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 115 khu chung cư thương mại; 233 nhà chung cư tập thể cũ và các loại hình khác, là một trong những địa bàn đặc trưng trên địa bàn TP với số lượng lớn các nhà chung cư, tập thể cũ (toàn địa bàn TP có khoảng 1.500 nhà chung cư, tập thể cũ; trong đó trên địa bàn quận Thanh Xuân chiếm gần 16% số này).

Quang cảnh phiên giải trình

Các nhà chung cư, tập thể cũ được quy hoạch bố trí xen kẽ trong các khu dân cư, thiết kế quy hoạch lâu năm. Cùng với đó, trên địa bàn nhiều nhà ống, nhà chia lô, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh dịch vụ xen kẽ trong khu dân cư; nhiều ngõ nhỏ, ngõ sâu trên 200m xe chữa cháy không tiếp cận được, không đảm bảo về hạ tầng phục vụ chữa cháy, công tác chữa cháy và CNCH gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trên địa bàn quận có nhiều cơ quan, đơn vị sản xuất; đồng nghĩa với đó là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ, cháy lớn rất cao, phức tạp khó lường.

Trong những năm qua, công tác PCCC trên địa bàn quận luôn được Quận ủy, HĐND, UBND xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Quận ủy đã ban hành các Chỉ thị, HĐND quận đã ban hành Nghị quyết và tổ chức giám sát chuyên đề về công tác PCCC; UBND quận đã ban hành 159 văn bản kế hoạch triển khai thực hiện. Kết quả, công tác PCCC trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức, trách nhiệm của người dân về PCCC được nâng lên.

Tuy nhiên, công tác PCCC trên địa bàn quận còn bộc lộ một số hạn chế. Việc quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là những quy định của pháp luật về PCCC&CNCH ở nhiều cơ sở chưa nghiêm túc. Cụ thể: chưa đầu tư trang thiết bị về PCCC&CNCH tại các cơ sở đảm bảo theo quy định; hoạt động của các đội PCCC cơ sở, dân phòng còn mang tính hình thức, chưa phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong công tác này; một số cơ quan, đơn vị có quyết định thành lập đội PCCC cơ sở nhưng không duy trì hoạt động thường xuyên.

Trên địa bàn quận vẫn còn nhiều vụ cháy nổ xảy ra, trong đó có những vụ cháy lớn; Công tác PCCC tại các khu dân cư, tổ dân phố, các chung cư mini, chung cư cũ, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên đất nông nghiệp vi phạm về PCCC còn kém hiệu quả; lực lượng dân phòng chưa đáp ứng phương châm 4 tại chỗ theo quy định; sự cố cháy dây dẫn, hộp công tơ cột điện còn thường xuyên xảy ra; vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và Chủ tịch UBND một số phường trong việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC chưa được quan tâm một cách thường xuyên.

Với mục đích nâng cao chất lượng công tác PCCC trên địa bàn quận, Thường trực HĐND quận tổ chức phiên giải trình giữa Thường trực HĐND với UBND quận, UBND các phường và các cơ quan có liên quan để trao đổi, thảo luận để tìm ra nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ, khắc phục để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn quận.

Đại biểu HĐND quận đặt vấn đề yêu cầu giải trình

Chung cư mini không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Tại phiên giải trình, các cơ quan, đơn vị đã giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Trong đó, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận có 231 tổ dân phố, có 230 đội dân phòng. Duy nhất 1 tổ dân phố ở phường Phương Liệt là chung cư, đang được kiện toàn. Tuy nhiên, tại tổ này, cơ quan chức năng, chính quyền luôn tăng cường tuyền truyền công tác PCCC tới các hộ dân. Bên cạnh đó, các phường đã và đang đẩy mạnh trang bị xã hội hóa thiết bị PCCC; các đội dân phòng được tập huấn thường xuyên, duy trì, làm tốt công tác PCCC...

Vấn đề khó khăn trong công tác PCCC, đó là tất cả các nhà ở hộ gia đình - chung cư mini trên địa bàn đều không đảm bảo an toàn. Trên địa bàn quận có 78 chung cư mini, phân cấp UBND phường quản lý 51 chung cư mini, Công an quận quản lý 27 chung cư mini. Đây là mô hình chuyển đổi từ nhà ở sang nhà ở nhiều hộ gia đình. Các chủ đầu tư xây dựng xong, bán cho các hộ gia đình, nên công tác PCCC tại các chung cư mini rất khó khăn, kinh phí khắc phục rất lớn. Loại hình nhà ở này luôn được tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, diễn tập phương án chữa cháy; tăng cường vai trò của phường, khu dân cư, thường xuyên tuyên truyền tới các gia đình nhằm nâng cao ý thức trong công tác PCCC. Đồng thời, Công an quận đã có văn bản báo cáo Công an TP đề xuất giải pháp khắc phục loại hình nhà ở này...

Phát biểu bế mạc phiên giải trình, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà đánh giá, phiên giải trình đã đặt ra nhiều vấn đề hạn chế, bất cập còn tồn tại trong việc triển khai và thực hiện trong công tác PCCC. Trên cơ sở giải trình, UBND quận, các phòng, ngành và UBND các phường tập trung giải quyết có hiệu quả các nội dung đã được đề cập theo hướng phân công rõ cơ quan, rõ người chịu trách nhiệm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, có kế hoạch cụ thể về những giải pháp đã nêu trước Thường trực HĐND và các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC, xây dựng phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn quận, đi vào từng đối tượng cụ thể theo quy định, thích ứng với mọi điều kiện, hoàn cảnh, đặc biệt với điều kiện dịch Covid-19 kéo dài. Tiếp tục quan tâm đến công tác PCCC; thường xuyên xây dựng, kiện toàn đội dân phòng; đội PCCC cơ sở đối với các phường, trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp. Quan tâm đầu tư kinh phí tổ chức tập huấn kiến thức về PCCC, trang bị phương tiện, dụng cụ theo quy định đối với lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng.

“Ngoài ra, phải cảnh báo, thông tin kịp thời về cháy, nổ; tăng cường công tác kiểm tra PCCC đối với các kho, xưởng sản xuất, kinh doanh vật liệu dễ cháy, nổ trên địa bàn; các căn hộ chung cư mini, nhà tập thể cũ được xây dựng lâu năm, nhà văn phòng cho thuê kết hợp để ở... Duy trì và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt phong trào toàn dân thực hiện PCCC với các mô hình được triển khai thực hiện hiệu quả trên địa bàn” - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.