Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Thanh Xuân về công tác này.
Thu nợ thuế là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp của cơ quan thuế nói chung và cơ quan thuế Thanh Xuân nói riêng. Trực tiếp theo dõi DN, theo ông, DN nợ thuế xuất phát từ những nguyên nhân nào?
- Qua thực tiễn quản lý, lắng nghe người nộp thuế, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân nhận thấy DN nợ thuế là do nhiều nguyên nhân. Về khách quan, thời gian qua, nhiều DN bị ảnh hưởng bởi các khó khăn của kinh tế trong và ngoài nước dẫn đến làm ăn thua lỗ, sản xuất đình đốn, sản phẩm hàng hóa tiêu thụ chậm, sức mua giảm sút… Sự phục hồi chậm của thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán chưa thật sự khởi sắc, dự án thiếu vốn, thậm chí không bố trí được vốn… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của DN. Ngoài ra, cũng có một số DN chây ỳ trong việc nộp tiền thuế vào ngân sách. Nhiều DN có nguồn tiền, có dự án nhưng cố tình dây dưa nợ.
Với những DN nợ thuế do tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, Chi cục Thuế quận Thanh Xuân đã có những giải pháp gì vừa hỗ trợ, vừa đôn đốc được DN nộp thuế?
- Bên cạnh việc thực hiện đúng và đầy đủ quy trình quản lý nợ thuế, chúng tôi luôn lắng nghe và thu thập thông tin từ người nộp thuế để có sự nắm bắt, tháo gỡ khó khăn với DN. Cơ quan thuế cũng tích cực hướng dẫn người nộp thuế lập hồ sơ gia hạn, xóa nợ thuế, không tính tiền chậm nộp theo quy định và giải quyết hồ sơ kịp thời. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị cơ quan thuế cấp trên nhằm giải quyết khó khăn cho người nộp thuế. Ngay từ những tháng cuối năm 2015, Chi cục thuế Thanh Xuân đã thành lập chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách năm 2016. Quan điểm của chúng tôi vẫn là ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho DN, tăng cường tuyên truyền, giải thích, động viên, hướng tới sự tuân thủ tự nguyện pháp luật thuế của DN, cá nhân.
Vậy, với những DN chây ỳ, dây dưa, giải pháp là gì?
- Đối với những đơn vị chây ỳ, chúng tôi đã và đang áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế tài khoản, thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với các đơn vị nợ trọng điểm; Tiếp tục phối hợp công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những đơn vị nợ thuế kéo dài, đặc biệt là các dự án nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất lâu ngày, số nợ lớn hoặc đã được UBND TP Hà Nội quyết định gia hạn nhưng không chấp hành nộp đúng thời hạn.
Những giải pháp trên đã phát huy như thế nào vào hiệu quả của công tác thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn quận?
- Năm 2015, cơ quan thuế Thanh Xuân đã thu nợ được 2.030 tỷ đồng. Quý I/2016, thu được 979 tỷ đồng, trong đó thu nợ được từ đất là 799 tỷ đồng, thu nợ từ ngoài quốc doanh là 180 tỷ đồng. Ngay từ những tháng đầu năm, chúng tôi đã quyết liệt trong việc đôn đốc thu nợ, cưỡng chế bằng hình thức trích tiền gửi ngân hàng đối với 58 đơn vị, cưỡng chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với 19 đơn vị, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng 18 đơn vị, gửi danh sách các đơn vị nợ dây dưa chây ỳ các khoản thu từ đất tới cơ quan công an, UBND các phường để cùng phối hợp đôn đốc thu hồi nợ thuế.
Tại nhiều địa phương, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng để thu hồi nợ vẫn chưa thực sự tốt. Công tác phối hợp này tại quận Thanh Xuân như thế nào, thưa ông?
- Để tăng cường công tác thu ngân sách, các cơ quan liên quan trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có sự phối hợp rất chặt chẽ. Gần đây nhất, ngày 6/4, UBND quận Thanh Xuân đã có công văn kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND quận về thu ngân sách, trong đó yêu cầu các phòng, ban như Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng Quản lý đô thị…, các phường trên địa bàn, cơ quan công an… phối hợp với cơ quan thuế triển khai các giải pháp thu hồi nợ thuế. Từ sự phối hợp này đã tạo điều kiện rất nhiều cho công tác đảm bảo thu trên địa bàn.
Xin cảm ơn ông!