Quảng bá văn hóa Việt qua tranh gạo

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không được đào tạo về mỹ thuật, nhưng niềm đam mê với nghệ thuật đã thôi thúc chị Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1978) trú tại xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) sáng tạo nên những bức tranh bằng nguyên liệu chính là gạo. Sản phẩm độc đáo này được đề xuất phân hạng 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Dịp cuối năm cũng là thời điểm hộ gia đình chị Vân tất bật với việc lao động, sản xuất những bức tranh gạo. 11 nhân công được thuê làm việc hăng say từ sáng đến tối muộn để kịp trao trả đơn hàng cho khách.
Đúng với tên gọi, những bức tranh được chị Vân sáng tạo bằng nguyên liệu chính là hạt gạo rang, liên kết trên nền những tấm gỗ có độ dày từ 10mm trở lên bằng keo sữa. Loại gạo được chị Vân lựa chọn chủ yếu có nguồn gốc từ miền Nam, với đặc tính hạt thon, chắc và ít bị mục. 
“Để làm ra một bức tranh gạo không khó, nhưng để có thể thổi hồn cho bức tranh thực sự có chiều sâu thì không hề đơn giản…” - chị Vân cho hay. Cũng bởi vậy, chị đã phải mất nhiều năm để thử nghiệm việc rang gạo với các độ lửa để tạo ra những gam màu gạo khác nhau. Đến nay, chị có thể điều chỉnh quá trình rang để tạo ra 42 gam màu gạo.
Chị Nguyễn Thị Vân và một tác phẩm tranh gạo độc đáo. Ảnh: Trọng Tùng.
Điều khá đặc biệt là chủ đề của những bức tranh do chị Vân sáng tạo gần như 100% mô tả về làng quê Việt Nam, di tích lịch sử - văn hóa của Hà Nội và các tỉnh, TP trên cả nước. Cuộc sống lao động của người dân thôn quê cũng thường xuyên được chị Vân đưa vào những tác phẩm.
Theo chị Vân, sản phẩm tranh gạo hiện được bán trên các kênh thương mại điện tử là chủ yếu. Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm được nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị đặt mua để làm quà tặng, nhất là cho đối tác nước ngoài. Điều này góp phần vào việc quảng bá hình ảnh, nét văn hóa của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đến với bạn bè thế giới. 
Vừa qua, tranh gạo của chị Vân đã tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP năm 2021. Theo đó, Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội đã xếp 4 tác phẩm tranh gạo của chị Vân vào nhóm tiềm năng 4 sao. Cụ thể gồm: Tranh gạo chân dung gạo màu, tranh gạo chân dung gạo rang, tranh gạo phong cảnh gạo màu và tranh gạo phong cảnh gạo rang. 
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đánh giá, tranh gạo của hộ sản xuất chị Vân là sản phẩm hết sức độc đáo; được tạo nên từ ý tưởng sáng tạo và đôi bàn tay tài hoa của người nông dân. “Ngoài khía canh phát triển kinh tế nông thôn, tranh gạo còn là phương thức quảng bá văn hóa Việt Nam rất đáng trân trọng…” - ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ.  
Là sản phẩm độc đáo và có ý nghĩa, tuy nhiên, chị Vân tự bạch rằng việc quảng bá tranh gạo chưa thực sự được bản thân quan tâm đúng mức, khi những bức tranh vẫn chủ yếu được tiêu thụ qua kênh fanpage trên mạng xã hội (Facebook, Zalo). “Thời gian tới, chúng tôi mong muốn các cấp, ban ngành hỗ trợ để gia đình có thể đưa sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm. Qua đó giúp tranh gạo được quảng bá ở nhiều nơi, tiếp cận được với đông đảo khách hàng trên cả nước…” - chị Vân cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần