Kinhtedothi - Mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống của chúng ta, làm thay đổi cách liên lạc của cả thế giới và giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn. Đây cũng là một môi trường kinh doanh trực tuyến “màu mỡ” bởi thông qua Internet, các doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Facebook hiện là trang mạng xã hội lớn nhất thế giới, và thậm chí còn được ví như “chất gây nghiện” đối với nhiều người khi mà mỗi giây có tới gần 800 triệu người đăng nhập tài khoản để kiểm tra “notification” và xem “news feed.”
Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng trong rất nhiều yếu tố dẫn tới thành công nhanh chóng của Facebook, có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Bước tiến “thần tốc”
Facebook bắt đầu bước chân vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến vào tháng 10/2007, khi chính thức ký hợp đồng quảng cáo với Microsoft và đưa ứng dụng Facebook Ads vào hoạt động.
Vào thời điểm đó, Google vẫn là “ông vua không ngai” của thị trường này, xếp trên hai doanh nghiệp danh tiếng là Microsoft và Yahoo.
Tuy nhiên, tới năm 2012, nhờ hưởng lợi lớn từ mảng quảng cáo trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet), “ông trùm” mạng xã hội này đã vượt Yahoo để trở thành nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn thứ hai thế giới.
Tính riêng tại thị trường Mỹ, Facebook, Twitter và Linkedn là ba mạng xã hội có doanh thu từ quảng cáo trực tuyến “khủng” nhất năm 2014. Trong đó, Facebook dẫn đầu với doanh thu từ hoạt động quảng cáo số trung bình đạt 8,67 USD/người dùng/tháng.
Mặc dù khoảng cách về thị phần quảng cáo trực tuyến trên thế giới giữa Facebook và “gã khổng lồ tìm kiếm” Google vẫn còn khá lớn, song với đà phát triển nhanh như hiện nay của Facbook trên mảng quảng cáo di động, khoảng cách đó đang dần được thu hẹp.
Khả năng này càng có cơ sở hơn khi mà tại hội nghị dành cho lập trình viên F8 diễn ra hồi tháng 5/2014, Facebook đã giới thiệu một mạng lưới quảng cáo mới mang tên Audience Network.
Hoạt động trên nhiều thiết bị di động, phân phối đa dạng các loại hình quảng cáo đến người dùng trong và ngoài mạng xã hội, đây được coi là “quân bài” chiến lược giúp Facebook tăng doanh thu quảng cáo bởi nó tạo ra một không gian kinh doanh mới cho hơn một triệu nhà quảng cáo trên Facebook thông qua việc hiển thị quảng cáo nhắm đến từng loại ứng dụng và phân khúc người dùng cụ thể.
Những con số ấn tượng
Tính tới cuối tháng 1/2015, Facebook có 1,39 tỷ người sử dụng thường xuyên trên toàn cầu, với mức tăng trung bình 13%/năm, duy trì vị thế là mạng xã hội đông thành viên nhất thế giới. Như vậy, với tổng số dân trên toàn cầu hiện trên 7 tỷ người, khoảng 20% dân số thế giới đang tham gia vào mạng xã hội Facebook.
Báo cáo tài chính năm 2014 của Facebook cho thấy phần lớn doanh thu của công ty này đến từ mảng quảng cáo điện tử, nhất là quảng cáo di động.
Cụ thể, tổng doanh thu của Facebook trong năm ngoái đạt 12,466 tỷ USD, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2013, giúp đưa lợi nhuận của Facebook tăng tương ứng 96% và đạt 2,940 tỷ USD. Đây cũng là năm đầu tiên doanh thu hàng năm của Facebook vượt mốc 10 tỷ USD. Trong đó, doanh thu từ quảng cáo tăng 64,5%, đạt 11,492 tỷ USD, với 69% là từ quảng cáo di động, trong bối cảnh số người truy cập Facebook qua laptop và máy tính để bàn ngày càng có xu hướng giảm.
Trên thực tế, có tới 38% số người sử dụng facebook, tương đương khoảng 526 triệu người, truy cập mạng xã hội này thông qua các thiết bị di động. Do vậy, trong quý IV/2014, các nhà quảng cáo đã chi 2,48 tỷ USD cho dịch vụ quảng cáo di động của Facebook, chiếm 69% tổng doanh thu từ mảng quảng cáo trực tuyến của công ty này.
Giới phân tích dự báo rằng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trực tuyến trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 52,8 tỷ USD năm 2015, chiếm 28-30% tổng mức chi tiêu cho các dịch vụ quảng cáo nói chung. Kết quả này có thể giúp doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Facebook trong năm 2015 leo lên mức 14,27 tỷ USD. Theo eMaketer và Nhật báo Wall Street, trong khi các loại hình quảng cáo truyền thống chững lại thì doanh thu từ quảng cáo điện tử trên toàn cầu sẽ tăng gấp đôi tới năm 2018, đồng thời chi tiêu cho loại hình quảng cáo này sẽ vượt mức chi tiêu cho quảng cáo truyền hình.
Mới đây, người sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, đã bóng gió nói về việc mạng xã hội này sẽ tập trung vào sản xuất hình ảnh và video trong những năm tới để tạo ra những "khoảnh khắc chất lượng cao hơn".
Việc Facebook tập trung vào phát triển video tất nhiên sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho quảng cáo qua video của các doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc Facebook vừa công bố chức năng gửi tiền trực tiếp và thanh toán nợ qua ứng dụng Messenger cũng giúp mạng xã hội này giành thêm lợi thế so với các tên tuổi lớn khác trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Đáp lại, Google cũng vừa phát hành công cụ hỗ trợ quảng cáo trên YouTube mang tên Google Preferred, giúp các nhà quảng cáo đưa chương trình khuyến mãi của mình đến đúng dối tượng khách hàng trên YouTube.
Các nhà quan sát thị trường nhận định rằng những dịch vụ mới của cả Facebook và Google càng khiến cho “cuộc chiến” giành thị phần quảng cáo số trở nên gay gắt hơn.
Ảnh minh họa.
|