Quảng Nam: Người dân dựng barie yêu cầu trại chăn nuôi heo dừng hoạt động

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm nay, người dân thôn Phường Thuốc, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đã phải sống chung với ô nhiễm, nhất là mùi hôi phát ra từ trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân. Bức xúc trước tình trạng này, các hộ dân địa phương đã dựng barie chắn trước cổng và giăng băng rôn yêu cầu trại heo dừng hoạt động.

“Thất hứa” với dân
Theo tìm hiểu, ngày 16/4/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký công văn số 2180/UBND-KTN về việc yêu cầu khắc phục tồn tại trong quá trình hoạt động tại trang trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH Hùng Vân.
Theo đó, Công ty TNHH Hùng Vân ký cam kết với UBND xã Tiên Phong và người dân thôn Phường Thuốc, trong thời hạn 9 tháng (từ ngày 17/7/2020 - 21/4/2021) sẽ xử lý hết đàn heo, không tái đàn và dừng hoạt động chăn nuôi heo tại địa phương.

Người dân thôn Phường Thuốc treo băng rôn yêu cầu trại heo di dời.

Đã hết hạn nhưng Công ty Hùng Vân vẫn không thực hiện cam kết trên. Bức xúc trước sự việc trên, hàng trăm hộ dân đã kéo nhau đến trại heo Hùng Vân yêu cầu công ty thực hiện theo đúng cam kết.
Ông Nguyễn Minh (58 tuổi, trú thôn Phường Thuốc) bức xúc cho biết, người dân sống ở đây, nhà xa nhất cũng chỉ cách trại heo 1km nên không thể nào chịu đựng nổi bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước cũng như đất ô nhiễm kéo dài miết như vậy được.
“Lần này chúng tôi kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Vân dừng hoạt động chăn nuôi và không cho xe tải chở bột thức ăn vào trong trại heo nữa. Chúng tôi không nhân nhượng nữa vì công ty này xem thường người dân, hứa mãi mà không thấy làm”, ông Nguyễn Minh nói.
Cũng theo ông Nguyễn Minh, 2 ngày qua, ông cùng nhiều người dân khác trên địa bàn xã Tiên Mỹ đã đem đá, cây tre và giăng băng rôn, làm barie chắn ngang cổng đi vào trại heo, yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi.

Khu vực hệ thống xử lý nước thải của trại heo Hùng Vân.

“Trại heo này gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng, buổi trưa đang ăn cơm mà mùi hôi từ nước thải và phân heo bốc lên rất khó chịu, chỉ biết nôn mửa và đóng kín cửa sổ cho đỡ thôi. Dù nhiều lần phản ánh với chủ trại heo cũng như chính quyền xã Tiên Phong nhưng tình trạng ô nhiễm trên vẫn tiếp diễn. Tôi và người dân thôn Phường Thuốc mong muốn cơ quan chức năng di dời trại heo để trả lại môi trường trong sạch cho bà con”, ông Nguyễn Minh nói thêm.
Còn gia đình ông Lê Minh Thắng (38 tuổi, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) cho biết, trại heo này thải nước ra môi trường khiến đất nhà ông bị sình lầy, gieo sạ lúa cũng bị hư hại, nhiều lúc không có hạt. Bên cạnh đó, nguồn nước giếng cũng xuất hiện màu nâu sẫm, bốc mùi hôi thối.
“Vườn trong nhà bị sình lầy, còn ruộng đồng thì bỏ hoang không canh tác được, người dân đề nghị Công ty Hùng Vân dừng hoạt động, không chăn nuôi nữa để trả lại môi trường trong sạch”, ông Thắng mong mỏi.
Cũng theo ông Thắng, dân ở đây đã cho Công ty Hùng Vân thời gian dừng hoạt động theo cam kết nhưng họ vẫn tái đàn, phớt lờ các văn bản cảm kết trước đó. Dù đang vào mùa vụ nhưng ông và mọi người dân khác đành bỏ công việc, bám trụ ở đây buộc công ty di dời đến nơi khác để chăn nuôi.
Ông Lê Minh Thắng chỉ cánh đồng ruộng bỏ hoang do nước thải trại heo.
Chủ trại heo nói làm đúng chỉ đạo
Giải thích về sự việc này, ông Võ Duy Đức - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Vân cho biết, công ty vẫn làm đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh là được hoạt động chăn nuôi đến hết ngày 31/12/2021.
“Việc người dân lập chốt chặn, cản trở hoạt động sản xuất của công ty là do họ nghĩ công ty đã không thực hiện đúng như đã cam kết trước đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn làm theo đúng công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ký nói rõ công ty hoạt động chăn nuôi đến ngày 31/12/2021 sẽ dừng. Trong đó, 600 con heo giống để có một số con sinh sản nên bà con lên kiểm tra thấy nhiều heo con nên bức xúc. Riêng heo thịt công ty đã di chuyển đến địa điểm khác rồi”, ông Võ Duy Đức nói.
Người dân thôn Phường Thuốc đem đá, cây làm barie.
Ông Trầm Quế Hương - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, trang trại nuôi heo Hùng Vân gây ô nhiễm thời gian dài khiến người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng. UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo huyện Tiên Phước chỉ đạo khắc phục sự việc này.
“Làm việc với Công ty Hùng Vân, họ hứa 21/4/2021 sẽ di dời nhưng khi cán bộ huyện kiểm tra thì vẫn còn chăn nuôi heo. Họ nói lộ trình đến tháng 12/2021 sẽ di dời hết như công văn mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ký. Tuy nhiên, người dân bức xúc không đồng ý, họ nói công ty thực hiện đúng như cam kết’, ông Trầm Quế Hương cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần