Quảng Nam: Khô hạn, hàng chục hộ dân xã đảo Tam Hải thiếu nước sinh hoạt

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 80 hộ dân đang sinh sống tại xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đang lâm vào cảnh “khát nước” sinh hoạt do nắng nóng kéo dài.

Khổ vì thiếu nước sinh hoạt
Gần 1 tháng nay, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Hằng ngày, người dân phải đi cả chục cây số để chở nước về sử dụng, cuộc sống của họ vô cùng vất vả.
Bữa trưa giữa tháng 6, nắng như đổ lửa, chúng tôi bắt gặp ông Lê Tấn Ích (62 tuổi, ở thôn Long Thạnh Tây, xã đảo Tam Hải) chở theo 2 thùng phi nước cồng kềnh về nhà dùng. Ông Ích cho biết, xã đảo Tam Hải đang bước vào đỉnh điểm của mùa khô hạn, nắng nóng kéo dài khiến người dân khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Ở trong thôn nhiều nhà có giếng khoan nhưng chỉ dùng được vào mùa mưa còn mùa nắng này thì bị nhiễm mặn.

Người dân phải sắm thùng phi để hứng nước mưa để dành sử dụng.

“Cứ vào mùa nắng nóng là người dân chúng tôi lại tá hỏa lo tìm nguồn nước để đảm bảo sinh hoạt cho gia đình. Thậm chí nhiều lúc phải sử dụng nước nhiễm mặn vì thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Muốn có nước sạch thì phải đi cả chục cây số để chở về, rất mất công mà không được bao nhiêu. Người dân quanh đây phải sắm mấy cái thùng phi và xây hồ chứa hứng nước mưa để dành sử dụng”, ông Ích chia sẻ.
Không riêng gì gia đình ông Ích, hầu hết các hộ khác tại xã đảo Tam Hải cũng lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt như vậy. Ông Đinh Văn Tám (61tuổi, trú xã Tam Hải) cho hay: “Trời thì nắng, nước lại thiếu khiến cuộc sống của chúng tôi đảo lộn hết. Nhà tôi có cái giếng đào bữa nay cũng bị nhiễm mặn nên không dùng được, phải hứng nước mưa để phục vụ sinh hoạt của cả gia đình”.
Theo tìm hiểu, tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng tại xã đảo Tam Hải đã kéo dài từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ngay tại trung tâm xã Tam Hải, một công trình nước sạch được đầu tư 4 tỷ đồng lại bỏ hoang, gây lãng phí. Công trình nước sạch trên được xây dựng năm 2018, đến nay đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa khoan giếng lấy nước.
Ước tính, giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm có khoảng hơn 250 hộ dân trên xã đảo Tam Hải thiếu nước sinh hoạt do nguồn nước bị nhiễm mặn. Tình trạng nuôi tôm tự phát ồ ạt tại xã đảo Tam Hải cũng là nguyên nhân khiến nguồn nước bị nhiễm mặn ngày thêm nghiêm trọng.

Công trình nước sạch hơn 4 tỷ đồng tại trung tâm xã đảo Tam Hải đã hoàn thành các hạng mục xây dựng nhưng bị bỏ hoang, gây lãng phí.

Phải xây dựng phương án cung cấp nước lâu dài
Ông Nguyễn Công Tiến - Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, xã sẽ khắc phục tạm những bể nước đã có trên địa bàn để cung cấp nước cho người dân.
“Tạm thời xã sẽ cho sửa chữa những bể chứa nước có trên địa bàn để cung cấp nước cho người dân. Còn về lâu dài sẽ lắp đặt hệ thống dẫn nước về các thôn. Huyện Núi Thành đã có khảo sát để dẫn ống nước sạch từ bên ngoài vào xã”, ông Tiến cho biết.
Lý giải về việc công trình nước sạch hơn 4 tỷ đồng tại trung tâm xã đảo Tam Hải đã hoàn thành các hạng mục xây dựng nhưng bị bỏ hoang, gây lãng phí, ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, do người dân sợ khi khoan giếng cỡ lớn sẽ làm đứt mạch nước ngầm, nên không triển khai được.
Theo ông Lê Văn Sinh, nguồn nước ở xã đảo Tam Hải bị nhiễm mặn, người dân thiếu nước sinh hoạt nên phải xây dựng phương án cung cấp nước lâu dài, ổn định đời sống cho bà con.
Nước giếng bị nhiễm mặn nhưng người dân buộc phải dùng vì thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 
“Để giải quyết bài toán nước sinh hoạt cho người dân xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành đã xây dựng dự án làm đường ống dẫn nước sạch ra xã, bố trí nguồn vốn để thực hiện dự án”, ông Sinh nói.
Được biết, dự án đường ống dẫn nước ra xã đảo Tam Hải có chiều dài hơn 8km, điểm đầu tuyến bắt nối vào đường ống cấp nước từ xã Tam Hiệp sang. Tổng mức đầu tư của dự án trên là 9 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng thiếu nước ở xã đảo Tam Hải.
Ông Trương Xuân Tý - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, sở đã phối hợp với huyện Núi Thành tính toán để sớm triển khai xây dựng hệ thống đường ống dẫn nước ra xã đảo Tam Hải.
“Tỉnh đã có cơ chế kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng mạng lưới cấp nước sạch nên sẽ bàn cách thiết kế một dự án đưa hệ thống nước sạch ra xã đảo Tam Hải. Hiện UBND huyện Núi Thành đang triển khai dựa án này”, ông Tý nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần