Quảng Ngãi khẩn cấp di dời dân trong vùng nguy hiểm trước giờ bão đổ bộ

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu vực được di dời là những hộ dân ở xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), đang bị đe dọa bởi triều cường dâng cao.

Các hộ dân được đưa về nơi cao ráo, an toàn.

Sáng 10/11, trước tình hình triều cường diễn biến phức tạp, chính quyền xã Phổ Thạnh đã triển khai họp khẩn và phối hợp với các cấp ngành của huyện, tỉnh tổ chức 290 hộ dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi triều cường ở khu vực thôn Thạch Bi 1 và Thạch Bi 2 của xã đến nơi trú tránh an toàn. Công tác di dời được tiến hành ngay trong sáng cùng ngày.

Ông Vũ Minh Tâm - Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thạnh cho biết: “Khu vực di dời là Xóm Cồn ở thôn Thạch Bi 1 và khu vực sát bờ kè thuộc thôn Thạch Bi 2".

Được biết, kè chống sạt lở bờ biển Sa Huỳnh, đoạn qua địa bàn thôn Thạch Bi 2 đang bị sạt lở, hư hỏng nặng bởi sự tàn phá của sóng biển, nhất là sau cơn bão số 5 vừa qua.

Theo quan điểm của chính quyền địa phương, không để cho hộ dân nào trong vùng nguy hiểm của vùng triều cường ở nhà lại. 

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường thị sát khu vực kè chống sạt lở Sa Huỳnh.
Trước đó, vào ngày 9/11, khi thị sát tại khu vực kè chống sạt lở bờ biển Sa Huỳnh, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lưu ý với các cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ hết sức chú ý trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho dân cư ở dọc khu vực này.
Xã Phổ Thạnh nói riêng và vùng ven biển nói chung của huyện Đức Phổ là 1 trong những địa phương được dự báo sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất khi cơn bão số 6 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ngãi.
Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã lập Tiểu ban tiền phương ứng phó tại huyện Đức Phổ và hàng trăm cán bộ đã được tăng cường về địa phương để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Dự kiến sẽ di dời khoảng 1.160 hộ nằm ở các khu vực nguy hiểm của huyện này.
 Ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp đến bờ kè xã Phổ Thạnh.

* Chiều 10/11, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp đến bờ kè xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) kiểm tra tình hình di dời, sơ tán dân.

Theo ông Bính, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ngãi đã di dời, sơ tán hơn 10.000 dân đến nơi an toàn, việc di dời dân cơ bản đã hoàn tất. Đa phần người dân tự di dời xen ghép từ những nhà không kiên cố đến những nhà kiên cố và nhiều điểm di dân tập trung. “Việc di dân đã hoàn tất, nếu hộ dân nào không thực hiện việc di dời sẽ tiến hành cưỡng chế”, ông Bính nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm, cơ bản người dân có ý thức tốt nên đã chủ động di chuyển qua các nơi kiên cố để tránh bão. Đối với một số người còn ở nhà thì lực lượng chức năng đến vận động, phân tích và họ cũng tự thực hiện di dời.

Trong sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đến các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, TP Quảng Ngãi để kiểm tra tình hình ứng phó với bão ở các địa phương.