Quảng Ngãi: Khống chế lây nhiễm Covid-19 ở mức thấp nhất để phục hồi sản xuất kinh doanh

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ngãi xác định trong thời gian tới sống chung an toàn với dịch Covid-19, khống chế lây nhiễm dịch ở mức thấp nhất để bắt đầu mở cửa, phục hồi sản xuất kinh doanh.

 Quang cảnh cuộc họp.
Sáng 27/9, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
Đánh giá về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua đã đi đúng hướng, và đạt kết quả tốt qua đánh giá cấp độ và tiêu chí Bộ Y tế đã ban hành. Đến thời điểm này Quảng Ngãi đã phòng, chống và kiểm soát tốt dịch Covid-19.
Thực tế, trong tuần qua, Quảng Ngãi ghi nhận 45 ca Covid-19, giảm 107 ca so với tuần trước. Theo các tiêu chí quy định của Bộ Y tế đã ban hành, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 1/173 xã có nguy cơ rất cao, 13/173 xã nguy cơ cao; 7/13 xã nguy cơ và 152/173 xã bình thường mới. Không huyện nào trong tỉnh thuộc nhóm nguy cơ rất cao; TP Quảng Ngãi thuộc nhóm nguy cơ cao; huyện Đức Phổ và huyện Bình Sơn thuộc nhóm nguy cơ; 10 địa phương còn lại thuộc nhóm bình thường mới.
 TP Quảng Ngãi vẫn còn ở mức nguy cơ cao.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, theo ông Đặng Văn Minh, Quảng Ngãi sẽ thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương và theo tình hình diễn biến dịch ở địa phương. Khi phát hiện ca bệnh, tỉnh sẽ khoanh vùng rộng nhưng phong tỏa hẹp, tập trung xét nghiệm để bóc tách F0 và tiến hành cách ly, điều trị một cách hiệu quả. Thay đổi biện pháp giãn cách xã hội, điều chỉnh theo hướng mở cửa nhưng phải có lộ trình phù hợp, tránh tâm lý chủ quan của người dân.
Bên cạnh đó, nghiên cứu thay đổi việc kiểm soát người dân đi lại. Đối với người được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 đã qua 14 ngày và được xét nghiệm PCR thì được đi lại tự do; kể cả công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đối với người dân ở các tỉnh từ vùng dịch về Quảng Ngãi đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 qua 14 ngày và được xét nghiệm RT-PCR âm tính thì không tổ chức cách ly tập trung, chỉ thực hiện theo dõi cách ly y tế tại nhà và thực hiện đầy đủ 5K theo quy định của Bộ Y tế. Đối với những người từ vùng dịch đến Quảng Ngãi làm việc đã được tiêm vaccine đủ 2 mũi và xét nghiệm RT-PCR âm tính thì thực hiện theo dõi cách ly y tế tại nơi cư trú.
Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày đối với các trường hợp F1. Yêu cầu Sở Y tế cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn của Bộ Y tế và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung liên quan đến việc cách ly y tế tại nhà.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Nghĩa An.
Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.169 ca Covid-19. Hiện tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Tại ổ dịch xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi), 6 ngày qua không có ca bệnh mới, nhưng khả năng vẫn còn ca bệnh trong khu phong tỏa. Ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lấy mẫu lần thứ 5 để bóc tách F0 ra khỏi khu vực này.