Quảng Ngãi không hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi Covid-19 ở Quảng Ngãi sẽ không được hưởng hỗ trợ do tỉnh không cân đối được ngân sách.

 Ông Đặng Văn Minh  Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì họp báo.
Đây là khẳng định của ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại cuộc họp báo quý III/2021 được tổ chức vào sáng 14/10.
"Theo Nghị quyết 68, việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động tự do, tức lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác, Chính phủ giao cho các tỉnh, TP căn cứ điều kiện cụ thể và ngân sách địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ. Hiện tỉnh còn khó khăn nên đã thống nhất không đặt vấn đề hỗ trợ cho đối tượng này, dành kinh phí phòng chống dịch Covid-19, cụ thể là xét nghiệm, mua vật tư y tế, trang thiết bị, cơ sở vật chất...", ông Đặng Văn Minh nêu rõ.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, 11 chính sách hỗ trợ khác theo Nghị quyết 68 ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 vẫn được thực hiện theo quy định.
 Qua khảo sát sơ bộ, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 137.200 người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua khảo sát sơ bộ, tỉnh này có hơn 137.200 người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nếu hỗ trợ với mức bình quân 1 triệu đồng/người, Quảng Ngãi cần hơn 137,2 tỷ đồng để chi cho công tác này; nếu hỗ trợ mức cao nhất là 1,5 triệu đồng/người, kinh phí là trên 205,8 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện tại tỉnh Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn, từ năm 2019 đến nay hụt thu ngân sách địa phương lớn (năm 2019 là 2.681 tỷ đồng, năm 2020 là 3.157 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, nguồn dự phòng ngân sách địa phương hiện nay ưu tiên sử dụng chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ khẩn cấp khác của tỉnh. Vì vậy, kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng lao động tự do gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo dự kiến vượt quá khả năng cân đối ngân sách địa phương.
Theo ông Nguyễn Văn Luyện - Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, hiện ngân sách đã chi gần 5 tỷ đồng để thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68.
Trước đó, ngày 6/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản thống nhất kinh phí cắt giảm chi thường xuyên năm 2021, bổ sung dự phòng chi ngân sách hơn 31,6 tỷ đồng để dành nguồn lực phục vụ phòng chống dịch Covid-19.
Hiện tình hình dịch Covid-19 ở Quảng Ngãi vẫn diễn biến phức tạp với 1.381 ca bệnh ghi nhận từ ngày 28/6 đến nay. Nhiều địa phương vẫn liên tiếp ghi nhận ca bệnh ở cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần