Quảng Ngãi khuyến cáo người dân không chủ quan với sốt xuất huyết

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Những ngày qua, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết. Đáng chú ý, trong số đó có nhiều trường hợp bệnh chuyển nặng, đã gặp biến chứng.

Gần 1 tuần nay, ông N.T.S. (60 tuổi) và con gái (21 tuổi, cùng ngụ xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) phải nhập viện, điều trị sốt xuất huyết tại Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Cùng khoa với 2 cha con ông S. còn có rất nhiều bệnh nhân khác đang mắc sốt xuất huyết, phải điều trị nội trú.
 Bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. 
Xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi) là một trong những địa phương dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp với nhiều ca mắc. Hiện địa phương này đang nỗ lực khống chế dịch, không để tiếp tục lan rộng.
“Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, đồng thời phối hợp với ngành y tế tổ chức phun thuốc diệt muỗi tại các khu dân cư, khu vực chợ”, ông Võ Minh Chính- Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê chia sẻ.
Tại huyện Nghĩa Hành, dịch sốt xuất huyết cũng có chiều hướng lan rộng. Riêng từ đầu tháng 10 đến nay có 40 ca tại ổ dịch các xã Hành Đức, Hành Minh, Hành Thịnh, thị trấn Chợ Chùa.
Thống kê sơ bộ, từ đầu tháng 10 đến nay, Khoa Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận gần 100 ca mắc sốt xuất huyết. Trong khi đó, khoa chỉ có 45 giường bệnh, nhưng đã bố trí 18 giường cho khu vực cách ly nên số giường còn lại không đủ cho các bệnh nhân điều trị nội trú vì mắc sốt xuất huyết, do đó phải kê thêm giường xếp. Đáng chú ý, hơn 15% trong tổng số gần 40 ca bệnh đang điều trị tại khoa đã có biến chứng nặng, nhiều nhất là giảm tiểu cầu.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng- Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết có tâm lý ngại vào viện. Hầu như những trường hợp nhập viện đều là những ca bệnh nặng, đã gặp biến chứng. Các biến chứng thông thường có thể hồi sức, nhưng với biến chứng nặng như giảm tiểu cầu, xuất huyết nặng, nếu không được xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị tử vong”.

Ông Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận 960 ca mắc sốt xuất huyết, so với năm 2020 giảm 40 %. Tuy nhiên trong những tuần gần đây số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao so với tuần trước, đặc biệt là huyện Nghĩa Hành, huyện Trà Bồng và TP Quảng Ngãi”.
 Ngành y tế tổ chức phun khử khuẩn.
Theo ông Đức, trước tình hình này, Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và kỹ năng phòng chống bệnh cần thiết cho người dân. Đồng thời, tập trung thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy ở các hộ gia đình và cộng đồng; giám sát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ bùng phát để sớm phát hiện ổ dịch để xử lý ổ dịch tốt nhất.
Hiện đang mùa mưa, đây là môi trường rất thuận lợi để muỗi vằn sinh sản, phát triển và gây bệnh. Ngành Y tế Quảng Ngãi khuyến cáo người dân, khi có những triệu chứng liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, phải liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị, tránh tình trạng bệnh quá nặng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần