Quảng Ngãi: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ còn kéo dài

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện Quảng Ngãi có 1.650 thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt, đạt tỷ lệ khoảng 50% .

Hối hả lắp thiết bị

Tại Cửa Đại (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi), ông Trần U (xã Nghĩa An ) vừa hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá  QNg 92373 TS của mình.

Đơn vị cung ứng đang lắp thiết bị giám sát hành trình ở tàu cá của ông Trần U.

Ông và các thuyền viên cũng được hướng dẫn cách sử dụng các chức năng tích hợp của thiết bị như cấp cứu, nhắn tin khẩn cấp, quy định, yêu cầu trong quá trình đánh bắt xa khơi.

“Xong chuyến đi biển đầu năm là về lo lắp đặt. Bây giờ mình đánh bắt đúng vùng biển, ra ngoài là bị báo động ngay. Chấp hành đúng mình được nhà nước hỗ trợ nhiều chi phí khác”, ông U chia sẻ.

Cũng vừa mới lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá 500CV của mình, ngư dân Ngô Thanh Đức (xã Nghĩa An) cho hay: “Lắp thiết bị giám sát thì mình đi đâu cơ quan chức năng họ cũng biết để hỗ trợ, nhất là tai nạn, rủi ro".

Còn tại cảng Sa Kỳ, ngư dân Đỗ Bin (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) đang khẩn trương tìm hiểu 1 trong 4 đơn vị cung ứng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
“Giờ không có thiết bị này thì biên phòng cũng không cho tàu ra khai thác”, ông Bin cho biết.
Để hỗ trợ ngư dân lắp đặt thiết bị, tại các bến neo trú tàu thuyền, các đơn vị lắp đặt thiết bị bố trí kỹ sư, nhân viên đẩy nhanh tiến độ cho bà con ngư dân ven biển. Thiết bị giám sát hành trình cung cấp cho ngư dân đảm bảo quy chuẩn, chất lượng; kỹ thuật lắp đảm bảo tính năng, an toàn cho tàu thuyền.

“Chúng tôi kết nối, tích hợp thiết bị cho chủ tàu thuyền, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng để ngư dân nắm rõ vì tàu đi xa. Trong trường hợp ra khơi trục trặc hay có vấn đề phát sinh, khẩn cấp chúng tôi cũng sẽ liên lạc hướng dẫn đảm bảo an toàn cho anh em thuyền viên” , ông Nguyễn Đức Nhựt- kỹ sư của một trong 4 đơn vị cung ứng thiết bị cho hay.

Qua tìm hiểu được biết, trong vài tháng gần đây, nhiều chủ tàu cá ở Quảng Ngãi đã hối hả lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định để thuận lợi cho việc ra khơi khai thác thủy sản.

 Sẽ còn kéo dài

Theo ông Phùng Đình Toàn- Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Quảng Ngãi, hiện Quảng Ngãi có 1.650 thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt, đạt tỷ lệ khoảng 50%. Việc lắp đặt chưa đạt 100% và sẽ kéo dài vì có nhiều tàu nằm bờ, chủ các phương tiện này chưa có nhu cầu kết nối.

 Hệ thống tích hợp của thiết bị  giám sát hành trình sẽ được kết nối với Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá.
“Theo quy định mới, Chi cục sẽ không cấp giấy phép khai thác thuỷ sản cho các tàu cá chưa kết nối giám sát hành trình. Đồng thời, phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuỷ sản”, ông Toàn cho biết.
Cũng theo ông Toàn, sau khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hệ thống tích hợp của thiết bị kết nối với Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá để quản lý, giám sát hoạt động. Bên cạnh đó, thiết bị giám sát hành trình còn có nhiều chức năng như báo động tình huống khẩn cấp trên biển, gởi tin nhắn, thông tin dự báo thời tiết, hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Tại cảng biển, các đồn biên phòng đã bố trí lực lượng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng; tiếp tục thông báo, nhắc nhở ngư dân thực hiện quy định mới trước khi xuất bến.
“Chúng tôi liên tục thông báo, thông tin cho ngư dân. Nếu phát hiện tàu chưa thực hiện sẽ kiên quyết xử lý, không cho hành nghề, ra khơi”, đại uý Lê Văn Trọng- Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ) khẳng định.

 Tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được ra khơi, đánh bắt

xa bờ.

Theo Luật Thủy sản, từ ngày 1/4/2020, tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ. Tại Quảng Ngãi, quá trình lắp đặt thiết bị này trên các tàu cá vẫn chưa đúng thời hạn. Hiện ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị hỗ trợ chủ phương tiện tàu thuyền còn lại hoàn thành công tác này.