Tàu hàng chục tỷ nằm bờ, ngư dân nợ nần chồng chất

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi chiếc tàu có trị giá hàng chục tỷ đồng, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, tàu vỏ thép đành nằm bờ, ngưng hoạt động vì hiệu quả đánh bắt quá thấp.

Chỉ sau 10 chuyến biển, ông Trương Văn Chín (xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đành cho chiếc tàu vỏ thép được hạ thủy năm 2016 nằm bờ vì hiệu quả đánh bắt thấp, không đủ bù chi phí ra khơi. Từng là niềm tự hào nhưng nay chiếc tàu vỏ thép trị giá 15 tỷ đồng (trong đó vốn vay theo Nghị định 67 là 14 tỷ đồng) lại thành gánh nặng của ông Chín.
"Đánh bắt không có lãi nên không thể trả nợ ngân hàng. Giờ tàu phải nằm đó, nợ nần chồng chất. Bán tàu cũng chưa trả đủ…", ông Chín cho biết.
 Chiếc tàu vỏ thép của ông Trương Văn Chín bị hư hỏng, hoen rỉ.
Con tàu vỏ thép của ông Chín sau thời gian dài nằm bờ đã hoen rỉ, hư hỏng… Xót xa, lo lắng nhưng cũng đành bất lực. “Muốn ra khơi trở lại cần hơn 1 tỷ đồng sửa máy móc, trang thiết bị, thuê nhân công. Giờ nợ không có trả thì lấy đâu ra tiền sửa tàu ra khơi. Mà ra khơi chắc gì có lãi hay lại thêm nợ …”, ông Chín thở dài.
Chung tình cảnh với tàu ông Chín, chiếc tàu vỏ thép được đóng theo nghị định 67 của ông Võ Văn Hân (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) có công suất 800 CV, trị giá 14 tỷ đồng cũng nằm im trong cảng cá Tịnh Hòa.
Tàu của ông Hân được hạ thủy năm 2016. Đây là con tàu vỏ thép đầu tiên được đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Quảng Ngãi. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn ra khơi, tàu thường xuyên gặp trục trặc, đánh bắt kém hiệu quả dẫn đến thua lỗ nên cũng đành “đắp chiếu”.
 Tàu vỏ thép của ông Võ Văn Hân cũng lâm vào tình trạng tương tự.
Theo số liệu từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi hiện có 11 chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67, 4 chiếc đóng theo diện hỗ trợ của quỹ hỗ trợ ngư dân. Thời gian qua, chủ tàu vỏ thép tại Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn, do đó một số tàu phải nằm bờ.
Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân của tình trạng này là do tàu vỏ thép có vốn đầu tư lớn nhưng một số tàu thường xuyên bị hư hỏng, trong khi đó sản lượng hải sản giảm, chi phí sản xuất tăng. Ngoài ra còn có nguyên nhân tàu vỏ thép hành nghề lưới rê hỗn hợp kém hiệu quả vì ngư lưới cụ cồng kềnh.
 Nhiều tàu vỏ thép phải nằm bờ vì làm ăn kém hiệu quả.
"Hiện tại chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị ngân hàng khoanh nợ để chủ tàu có điều kiện tiếp tục ra khơi”, ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục thủy sản Quảng Ngãi cho biết.
Cũng theo ông Toàn, để ra khơi cần kinh phí khá lớn nên ngư dân càng gặp khó khăn hơn, do đó một số tàu phải nằm bờ.