Quảng Ngãi quy định cụ thể việc cách ly người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người về từ Long An, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và các địa bàn cấp độ 3, 4, nếu đã đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, thì phải xét nghiệm PCR vào ngày đầu tiên khi đến/về Quảng Ngãi.

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại công văn 6637/CV-UBND quy định thực hiện cách ly y tế trong tình hình mới nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký ban hành ngày 8/12.
 Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại Quảng Ngãi.
Theo công văn này, từ ngày 10/12, đối với F1: Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine qua 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần.
Những trường hợp F1 chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần và test nhanh kháng nguyên 1 lần vào ngày thứ 3.
Đối với F2: Nếu xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 âm tính với SARS-CoV-2, trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định F2 được kết thúc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.
Đối với những người đến/về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và người đến/về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3), nguy cơ rất cao (cấp độ 4), nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương sẽ tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên khi đến/về Quảng Ngãi.
Những người chưa tiêm vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 3 lần.
Đối với những người đến/về từ các khu vực nguy cơ trung bình (cấp độ 2), nguy cơ thấp (cấp độ 1), nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc được công bố khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng thì tự theo dõi sức khoẻ. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe tại nhà/lưu trú 7 ngày, hạn chế tiếp xúc cộng đồng.
Theo thống kê của ngành y tế Quảng Ngãi, từ ngày 26/6 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3.265 ca mắc Covid-19. Tình hình dịch Covid-19 tại các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, thị xã Đức Phổ, TP Quảng Ngãi đang còn diễn biến phức tạp.
Để giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở cách ly y tế, tập trung nguồn lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, tại cuộc họp ngày 6/12, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất phương án, kể từ 10/12 cho F1 cách ly y tế tại nhà; kể từ 20/12, điều trị tại nhà đối với F0 không triệu chứng, dưới 50 tuổi, và tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19.