Quảng Ngãi quy định cụ thể việc mở cửa hoạt động kinh doanh ăn uống từ ngày 1/12

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng và chủ cơ sở/người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống đều phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký quyết định về việc ban hành quy định mở cửa hoạt động đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/12/2021.
 Cơ sở kinh doanh ăn, uống ở vùng có cấp độ dịch 1 (xanh) và 2 (vàng) sẽ được phục vụ tại chỗ từ 1/12. (Ảnh: HT)
Theo đó, quyết định quy định cụ thể các điều kiện đối với khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng và chủ cơ sở/người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống. Đặc biệt, cả 3 đối tượng này đều phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 (qua 14 ngày sau khi tiêm). Đến ngày 15/12/2021 phải đảm bảo đã tiêm đủ liều vaccine (trừ những người không tiêm được vaccine) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng.
Nhân viên phục vụ và khách hàng ăn uống trực tiếp tại chỗ phải đảm bảo không thuộc một trong các đối tượng như: Người đang thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà theo quy định; người đến từ địa phương nguy cơ cao và rất cao; có biểu hiện mất vị giác, mất khứu giác, ho, sốt, khó thở, cúm…
Cài đặt ứng dụng PC-COVID, khai báo y tế trên ứng dụng và thực hiện quét mã QR khi đến ăn, uống trực tiếp và hoạt động tại cơ sở kinh doanh (đối với khách hàng không có điện thoại thông minh thì thực hiện giải pháp khai hộ để xuất trình mã QR cá nhân).
Đối với chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, thực hiện đăng ký, quản lý mã QR địa điểm tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn/  và tổ chức thực hiện nghiêm việc quét mã QR đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, khách hàng đến ăn, uống trực tiếp tại địa điểm kinh doanh.
Khuyến khích việc thực hiện đo thân nhiệt cho khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng khi vào cơ sở ăn uống; yêu cầu nhân viên phục vụ, người bán hàng phải đeo khẩu trang. Vệ sinh, khử khuẩn đối với bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lượt khách hàng sử dụng; đối với ghế ngồi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được lau rửa vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng.
Đồng thời, tỉnh Quảng Ngãi này cũng cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn.
Căn cứ phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch Covid-19 do Sở Y tế ban hành, đối với xã, phường và thị trấn được đánh giá phân loại cấp độ dịch ở mức cấp 1 (nguy cơ thấp tương ứng với màu xanh) và cấp 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng): Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại địa phương nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định này thì được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ.
Đối với xã, phường và thị trấn được đánh giá phân loại cấp độ dịch ở mức cấp 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam), cấp 4 (nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ): Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại địa phương nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí tại quy định này chỉ được bán mang đi, không được bán phục vụ tại chỗ, khuyến khích hình thức giao hàng trực tiếp.
Trước đó, vào sáng 22/11, tại cuộc họp với Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã thống nhất cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các địa phương cấp độ 1 và 2 mở cửa trở lại từ ngày 1/12 nếu đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch.