Quảng Ngãi rộn ràng phiên biển ngày xuân

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Những khoang tàu đầy ắp cá tôm hứa hẹn mùa màng bội thu khiến ngư dân rất phấn khởi.

Liên tục những ngày qua, hàng trăm ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đưa tàu thuyền từ vùng biển Hoàng Sa trở về cập bến các cảng cá để bán cho thương lái.
 Cá chuồn vừa được đánh bắt về từ chuyến biển xuyên Tết.
Trở về sau gần 1 tháng đánh bắt xuyên Tết trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân Nguyễn Thời (xã Bình Châu, tỉnh Quảng Ngãi) cập vào cảng Tịnh Kỳ. Hàng chục lao động đang khẩn trương vận chuyển cá từ khoang lên boong tàu, trên bờ, các thương lái đã chờ sẵn để thu mua cá mang đi tiêu thụ ở các chợ.
“Xuất bến từ giữa tháng Chạp âm lịch, thu được gần 4 tấn cá chuồn. Tiểu thương lấy hết số cá này là lại chuẩn bị để ra khơi tiếp. Đang mùa cá, thời tiết thuận lợi nên chắc cũng chỉ ở nhà vài ngày rồi tranh thủ đi biển”, ngư dân Thời chia sẻ.
Hiện tại, giá cá chuồn cũng khá ổn định, trung bình 50-70.000 đồng/kg nên ngư dân rất phấn khởi.
"Tàu về bến ngay những ngày đầu xuân mới nên cá chuồn cồ được tiêu thụ mạnh ở các chợ Quảng Ngãi. Loại cá này thơm ngon, phù hợp với làm chả hoặc chế biến món nướng nên chuyến tàu nào về bến cũng bán nhanh hết”, một thương lái thu mua cá cho hay.
Bên cạnh trúng đậm cá chuồn cồ, ngư dân Quảng Ngãi còn đánh bắt được nhiều cá chủa với trọng lượng lớn. Mỗi kg cá chủa bán cho thương lái có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng.
Đậu sát bên cạnh tàu cá của ông Thời, tàu cá của ngư dân Nguyễn Đức (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cũng đang tích cực chuẩn bị cho phiên biển đầu năm ông Đức đã 4 tháng liền không ra biển bởi thời tiết bất lợi.
 Tàu cá của ông Thời đang tích cực cho phiên biển đầu năm.
“Chuyến đi này có 9 bạn đi cùng, dự kiến sẽ đi trong khoảng 28 đến 30 ngày, khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Riêng chuẩn bị nguyên nhiên vật liệu đã tốn khoảng 100 triệu đồng”, ông Đức cho hay.
Vừa tất bật chuyển đá vào hầm, chủ tàu Phan Văn Hải (xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) vừa góp chuyện: “Sau thời gian vui Xuân đón Tết, sum họp với gia đình, chúng tôi  đi chuyến biển đầu năm. Thời tiết thuận lợi, anh em hy vọng chuyến biển này sẽ may mắn và trúng “lộc” biển đầu năm”.
Theo các ngư dân, năm nay nay do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các địa phương không tổ chức lễ ra quân đánh bắt đầu, nghi thức cúng biển cũng tổ chức rất đơn giản, gọn nhẹ với mong muốn mưa thuận gió hòa, bắt được nhiều tôm cá. 
 Ngư dân hào hứng vì những phiên biển thuận lợi, khai thác được nhiều cá tôm.
Thời điểm hiện tại, được mùa cá, biển êm nên ai cũng hào hứng. Tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền, bên cạnh các tàu đi khai thác xuyên Tết trở về, các tàu cá ở bờ đều đang rộn ràng chuẩn bị cho phiên biển đầu năm. Mỗi ngày có hàng chục chiếc tàu công suất lớn được ngư dân vệ sinh, kiểm tra các thiết bị, cũng như nạp dầu, đá và các loại nguyên liệu, thực phẩm, sẵn sàng “xông biển” các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, mang theo ước vọng chuyến biển đầu năm tôm cá đầy khoang.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần